window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เห็นด้วยไหม? Ford พัฒนาระบบจำกัดความเร็วอัตโนมัติ หมดห่วงใบสั่ง-ค่าปรับ

May · Jun 8, 2022 10:22 AM

เห็นด้วยไหม? Ford พัฒนาระบบจำกัดความเร็วอัตโนมัติ หมดห่วงใบสั่ง-ค่าปรับ 01

Ford (ฟอร์ด) ประกาศว่ากำลังพัฒนาและทดลองใช้งานระบบลดความเร็วอัตโนมัติที่จะทำงานในพื้นที่ที่มีผู้คนพลุกพล่านเพื่อยกระดับความปลอดภัย

ระบบลดความเร็วอัตโนมัติจะทำงานประสานกับแผนที่เสมือนจริงที่มีชื่อว่า Geofencing Speed Limit Control หากตัวรถเคลื่อนที่เข้าสู่ “เขตปลอดภัย” ที่ต้องใช้ความเร็วต่ำ ระบบนี้ก็จะสั่งการให้ตัวรถชะลอความเร็วซึ่งให้ประโยชน์ทั้งในด้านความปลอดภัยและไม่ต้องกังวลว่าจะถูกใบสั่งจนต้องเสียค่าปรับอาน

“เขตปลอดภัย” ที่ตัวรถจะถูกลดความเร็วตามคำนิยามของ Ford นั้นได้แก่โรงเรียนหรือโรงพยาบาล รวมถึงห้างสรรพสินค้าที่มีปริมาณคนเดินเท้าหนาแน่น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เห็นด้วยไหม? Ford พัฒนาระบบจำกัดความเร็วอัตโนมัติ หมดห่วงใบสั่ง-ค่าปรับ 01

เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

ค่ายรถยักษ์ใหญ่อเมริกันระบุด้วยว่า ระบบนี้จะทำให้ป้ายจำกัดความเร็วไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป เพราะตัวรถจะลดความเร็วทันทีโดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องสั่งการใด ๆ

ไมเคิล ฮาย ผู้จัดการฝ่ายพัฒนายานพาหนะในเมืองของ Ford Europe กล่าวว่า บริษัทฯ ต้องการพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้การเดินทางสัญจรในชีวิตประจำวันมีความง่ายดายมากขึ้นและปลอดภัยกว่าเดิมสำหรับทุกคน ไม่ใช่แค่คนขับหรือผู้โดยสารเท่านั้น

“เทคโนโลยี Geofencing Speed Limit Control จะสร้างความมั่นใจว่าตัวรถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่เหมาะสม ทำให้บรรยากาศในการเดินทางสัญจรมีความรื่นรมย์มากขึ้น” ฮาย กล่าวเพิ่มเติม

Ford กำลังทดสอบเทคโนโลยีนี้ในเมืองโคโลญจ์ ประเทศเยอรมนี ด้วยการติดตั้งไว้ใน E-Transit รถแวนพลังงานไฟฟ้าซึ่งจะลดความเร็วลงเหลือ 30 กม.ต่อชม. ในเขตใจกลางเมือง และอาจทำความเร็วที่ 50 กม.ต่อชม. ในเขตอื่น ๆ

เห็นด้วยไหม? Ford พัฒนาระบบจำกัดความเร็วอัตโนมัติ หมดห่วงใบสั่ง-ค่าปรับ 02

เมื่อ E-Transit ที่ติดตั้งระบบนี้เคลื่อนที่เข้าสู่เขตปลอดภัย มาตรวัดของตัวรถจะแสดงข้อมูลการลดความเร็วและ “ล็อก” ความเร็วไม่ให้เกินลิมิตที่กำหนด อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่สามารถปลดการทำงานดังกล่าวและเร่งความเร็วได้หากต้องการ

Ford ยังเตรียมทดลองใช้ระบบจำกัดความเร็วล่วงหน้า ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ขับขี่สามารถปรับตั้งความเร็วตามพื้นที่ที่เดินทาง โดยอาจจำกัดไว้ที่ 20 กม.ต่อชม. หากต้องขับขี่ในพื้นที่คับแคบหรือโกดังสินค้า เป็นต้น

นอกจากนี้ Ford ยังพยายามวิเคราะห์ถึงผลกระทบด้านอื่น ๆ จากการลดความเร็วโดยอัตโนมัติว่าจะส่งผลต่อสภาพจราจรในภาพรวมหรือไม่ อีกทั้งยังประเมินว่าจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากน้อยเพียงใด

คาดการณ์ว่าเทคโนโลยี Geofencing Speed Limit Control จะถูกทดลองจนถึงต้นปีหน้า ก่อน Ford จะตัดสินใจว่าจะใช้งานในรถโปรดักชั่นเมื่อไหร่

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ