window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Ford Fiesta มือสองยังน่าซื้ออยู่ไหมเพราะราคาดี หรือควรปล่อยผ่านเพราะข่าวลือปัญหาเกียร์?

Patiphanw · Jun 27, 2021 08:22 PM

Ford Fiesta มือสองยังน่าซื้ออยู่ไหมเพราะราคาดี หรือควรปล่อยผ่านเพราะข่าวลือปัญหาเกียร์? 01

Ford Fiesta รถคันเล็กสุดของ Ford (ฟอร์ด) ประเทศไทย ที่มีให้เลือกทั้งแฮทช์แบ็ค 5 ประตูและซีดาน มีหน้าตาโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ช่วงล่างที่ยึดเกาะถนนดีเยี่ยม และระบบความปลอดภัยครบครันตั้งแต่รุ่นล่างจนถึงรุ่นท็อป

ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน คุ้มค่าเกินราคา แม้ว่าตอนหลังจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบเกียร์ “PowerShift” แต่ก็ยังสามารถทำยอดขายได้เรื่อย ๆ

ซึ่งฟอร์ด เฟียสต้ามือสอง มีราคาค่อนข้างถูกกว่าค่ายอื่นในท้องตลาดเป็นอย่างมาก เราจึงรวบรวมข้อดี-เสียของรถมาให้ดูกันก่อนการตัดสินใจ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Ford Fiesta มือสองยังน่าซื้ออยู่ไหมเพราะราคาดี หรือควรปล่อยผ่านเพราะข่าวลือปัญหาเกียร์? 01

ข้อดีของ Ford Fiesta มือสอง

1. มีระบบความปลอดภัยครบทุกรุ่นย่อย

Ford Fiesta ระบบความปลอดภัยจัดเต็ม ทั้ง ABS และ EBD ที่เป็นระบบพื้นฐานในทุกรุ่นย่อย และมีระบบ TCS ป้องกันล้อหมุนฟรีด้วย

2. เครื่องยนต์ทนทาน

เครื่องยนต์ค่อนข้างทนทาน ไม่มีปัญหาจุกจิก แต่ควรหมั่นตั้งวาล์วทุก 30,000 กิโลเมตร สามารถติดแก๊สได้เพื่อเพิ่มความประหยัด

3. โครงสร้างรถแข็งแรง

รถยนต์ฝั่งอเมริกามักมีความหนาและโครงสร้างแข็งแรง ที่ทำให้รู้สึกได้ว่าสิ่งที่ห่อหุ้มและอุ่นใจขณะขับขี่

Ford Fiesta มือสองยังน่าซื้ออยู่ไหมเพราะราคาดี หรือควรปล่อยผ่านเพราะข่าวลือปัญหาเกียร์? 02

4. ช่วงล่างแน่น เกาะถนนดี

เป็นข้อดีที่ยอมรับกันของ Ford Fiesta กับช่วงล่างที่เซ็ตมาได้อย่างดี การยึดเกาะถนนดีเยี่ยม ทรงตัวได้ดีแม้ความเร็วสูงและเข้าโค้ง

5. ฟังก์ชั่นคุ้มค่า

มีออพชั่นภายในค่อนข้างมาก หากเปรียบเทียบกับรุ่นใกล้เคียง ทั้งเซ็นทรัลล็อค, กุญแจรีโมท, กระจกไฟฟ้า กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมีระบบสั่งงานด้วยเสียง Voice Control อีกด้วย 

6. เก็บเสียงรบกวนดี

เสียงภายในห้องโดยสารถือว่าเงียบมาก โดยเฉพาะช่วงความเร็ว 120 กม./ชม. ยังเงียบสนิท แต่เมื่อขับถึงความเร็ว 140-150 กม./ชม. อาจเริ่มมีเสียงลมบ้างแต่ก็ยังถือว่าไม่มากนัก

Ford Fiesta มือสองยังน่าซื้ออยู่ไหมเพราะราคาดี หรือควรปล่อยผ่านเพราะข่าวลือปัญหาเกียร์? 03

ข้อเสียของ Ford Fiesta 

1. ภายในห้องโดยสารเล็ก

เบาะนั่งด้านหลังแคบ หากนั่ง 5 คนค่อนข้างอึดอัด

2. เสี่ยงต่อระบบเกียร์มีปัญหา

ซึ่งมีปัญหากันบ่อย แต่อาการนี้ไม่ได้เป็นทุกคัน ส่วนใหญ่จะเกิดกับล็อตแรก ๆ (รุ่น 2011-2013)

3. ศูนย์บริการน้อย 

ยังไม่คลอบคลุมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะต่างจังหวัด อีกทั้งบางระบบ ช่างอู่นอกยังไม่สามารถซ่อมได้

4. อะไหล่อายุสั้น

ชิ้นส่วนอายุงานค่อนข้างสั้นเมื่อเทียบกับรถยนต์ระดับเดียวกันของค่ายอื่น ทำให้ต้องเปลี่ยนหรือเคลมบ่อย

Ford Fiesta มือสองยังน่าซื้ออยู่ไหมเพราะราคาดี หรือควรปล่อยผ่านเพราะข่าวลือปัญหาเกียร์? 04

เกียร์ Power Shift คืออะไรทำไมมีปัญหา

เกียร์ Power Shift เป็นเกียร์ที่มีโครงสร้างคล้ายกับการนำเกียร์ธรรมดา 2 ชุดมารวมไว้ด้วยกัน โดยในชุดเกียร์จะแบ่งชุดคลัตช์ออกเป็น 2 ชุด ทำหน้าที่ควบคุมแยกกันโดยชุด A จะควบคุมเกียร์ 1-3-5 ส่วนชุด B ควบคุมเกียร์ 2-4 และเกียร์ถอย

โดยในการทำงานนั้น เมื่อรถออกตัวด้วยเกียร์ 1 เกียร์ 2 ซึ่งทำงานด้วยคลัตช์ชุด B ก็จะถูกเข้ารอเอาไว้ เมื่อรอบมาถึงระบบก็จะสลับมาทำงานกับคลัตช์ชุด B ทันที

ดังนั้นในการใช้งานจึงให้สมรรถนะเหมือนกับเกียร์ธรรมดา และได้ทั้งความแรงและประหยัด ซึ่งด้วยระบบการทำงานของเกียร์ในรูปแบบนี้ จึงทำให้มีการกระชาก ในระหว่างการต่อเกียร์อยู่นิดหน่อยให้พอรู้สึกได้

Ford Fiesta มือสองยังน่าซื้ออยู่ไหมเพราะราคาดี หรือควรปล่อยผ่านเพราะข่าวลือปัญหาเกียร์? 05

โดยหลังจากที่รถ Fiesta ขายออกมาตั้งแต่ปี 2010 จนมาถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2013 ทีมงานฟอร์ดก็พบว่าซีลเกียร์ในรถบางคันเริ่มเกิดปัญหารั่วซึม ส่งผลให้น้ำมันเกียร์ซึมมาสัมผัสถูกแผ่นคลัตช์ ซึ่งเป็นคลัตช์แห้ง ทำให้เกิดอาการสั่น และกระตุกมากขึ้นกว่าปกติในรถบางคัน

ซึ่งทางฟอร์ดก็แก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการเปลี่ยนซีลเกียร์ใหม่ให้ ขณะเดียวกันก็ปรับระยะเวลาการรับประกันของรถให้ยาวนานขึ้นโดยรถเป็น 5 ปี ต่อมาเมื่อพบปัญหามากขึ้น

ในวันที่ 7 มกราคม  2017 ฟอร์ดก็เริ่มเปลี่ยนวัสดุคลัตช์ใหม่ที่สามารถทนความร้อนได้มากกว่าเดิมให้กับรถที่มีปัญหา พร้อมกับเปลี่ยนมาใช้วัสดุชนิดใหม่ในสายพานการผลิตด้วย

Ford Fiesta มือสองยังน่าซื้ออยู่ไหมเพราะราคาดี หรือควรปล่อยผ่านเพราะข่าวลือปัญหาเกียร์? 06

Ford Fiesta มือสอง รุ่นที่แนะนำ

สำหรับรุ่นที่cotoe ควรจะเป็นรุ่นหลังปี 2013 จะช่วยลดโอกาสปัญหาเรื่องเกียร์ได้ เพราะส่วนใหญ่จะมีปัญหาล็อตแรก ๆ

ถ้าจะให้ดีเลือกรุ่นปี 2014-2016 ราคาจะไม่สูงมาก อะไหล่บางชิ้นยังอยู่ในประกัน ส่วนเครื่องยนต์มีให้เลือกตามความชอบ ทั้งแบบ EcoBoost 1.0L แต่อาจจะหายากเล็กน้อย, เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรและ 1.6 ลิตร ขึ้นอยู่กับว่าผู้ขับใช้งานแบบใด 

ในเรื่องของราคา ปัจจุบันสามารถหาได้ตั้งแต่ 140,000 ถึง 200,000 กว่าบาท แต่ส่วนมากจะขายอยู่ที่ 198,000 บาท

Ford Fiesta มือสองยังน่าซื้ออยู่ไหมเพราะราคาดี หรือควรปล่อยผ่านเพราะข่าวลือปัญหาเกียร์? 07

แล้วแต่ดวง

แม้จะเป็นรถเล็กที่มีออพชั่นล้นคัน เกาะถนนได้ดี แต่ก็ต้องมานั่งลุ้นกับอาการเกียร์กระตุกเหมือนหวยออกก็แล้วแต่ดวงกันจริง ๆ ครับ เพราะบางท่านใช้งานมา 4-5 ปีก็ไม่เป็นอะไร 

อย่างไรก็ตามก็ควรไปลองขับดูสักครั้งว่าจะเหมาะกับคุณหรือไม่ครับ

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ