Ford Fiesta รถคันเล็กสุดของ Ford (ฟอร์ด) ประเทศไทย ที่มีให้เลือกทั้งแฮทช์แบ็ค 5 ประตูและซีดาน มีหน้าตาโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ช่วงล่างที่ยึดเกาะถนนดีเยี่ยม และระบบความปลอดภัยครบครันตั้งแต่รุ่นล่างจนถึงรุ่นท็อป
ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน คุ้มค่าเกินราคา แม้ว่าตอนหลังจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบเกียร์ “PowerShift” แต่ก็ยังสามารถทำยอดขายได้เรื่อย ๆ
ซึ่งฟอร์ด เฟียสต้ามือสอง มีราคาค่อนข้างถูกกว่าค่ายอื่นในท้องตลาดเป็นอย่างมาก เราจึงรวบรวมข้อดี-เสียของรถมาให้ดูกันก่อนการตัดสินใจ
ข้อดีของ Ford Fiesta มือสอง
1. มีระบบความปลอดภัยครบทุกรุ่นย่อย
Ford Fiesta ระบบความปลอดภัยจัดเต็ม ทั้ง ABS และ EBD ที่เป็นระบบพื้นฐานในทุกรุ่นย่อย และมีระบบ TCS ป้องกันล้อหมุนฟรีด้วย
2. เครื่องยนต์ทนทาน
เครื่องยนต์ค่อนข้างทนทาน ไม่มีปัญหาจุกจิก แต่ควรหมั่นตั้งวาล์วทุก 30,000 กิโลเมตร สามารถติดแก๊สได้เพื่อเพิ่มความประหยัด
3. โครงสร้างรถแข็งแรง
รถยนต์ฝั่งอเมริกามักมีความหนาและโครงสร้างแข็งแรง ที่ทำให้รู้สึกได้ว่าสิ่งที่ห่อหุ้มและอุ่นใจขณะขับขี่
4. ช่วงล่างแน่น เกาะถนนดี
เป็นข้อดีที่ยอมรับกันของ Ford Fiesta กับช่วงล่างที่เซ็ตมาได้อย่างดี การยึดเกาะถนนดีเยี่ยม ทรงตัวได้ดีแม้ความเร็วสูงและเข้าโค้ง
5. ฟังก์ชั่นคุ้มค่า
มีออพชั่นภายในค่อนข้างมาก หากเปรียบเทียบกับรุ่นใกล้เคียง ทั้งเซ็นทรัลล็อค, กุญแจรีโมท, กระจกไฟฟ้า กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมีระบบสั่งงานด้วยเสียง Voice Control อีกด้วย
6. เก็บเสียงรบกวนดี
เสียงภายในห้องโดยสารถือว่าเงียบมาก โดยเฉพาะช่วงความเร็ว 120 กม./ชม. ยังเงียบสนิท แต่เมื่อขับถึงความเร็ว 140-150 กม./ชม. อาจเริ่มมีเสียงลมบ้างแต่ก็ยังถือว่าไม่มากนัก
ข้อเสียของ Ford Fiesta
1. ภายในห้องโดยสารเล็ก
เบาะนั่งด้านหลังแคบ หากนั่ง 5 คนค่อนข้างอึดอัด
2. เสี่ยงต่อระบบเกียร์มีปัญหา
ซึ่งมีปัญหากันบ่อย แต่อาการนี้ไม่ได้เป็นทุกคัน ส่วนใหญ่จะเกิดกับล็อตแรก ๆ (รุ่น 2011-2013)
3. ศูนย์บริการน้อย
ยังไม่คลอบคลุมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะต่างจังหวัด อีกทั้งบางระบบ ช่างอู่นอกยังไม่สามารถซ่อมได้
4. อะไหล่อายุสั้น
ชิ้นส่วนอายุงานค่อนข้างสั้นเมื่อเทียบกับรถยนต์ระดับเดียวกันของค่ายอื่น ทำให้ต้องเปลี่ยนหรือเคลมบ่อย
เกียร์ Power Shift คืออะไรทำไมมีปัญหา
เกียร์ Power Shift เป็นเกียร์ที่มีโครงสร้างคล้ายกับการนำเกียร์ธรรมดา 2 ชุดมารวมไว้ด้วยกัน โดยในชุดเกียร์จะแบ่งชุดคลัตช์ออกเป็น 2 ชุด ทำหน้าที่ควบคุมแยกกันโดยชุด A จะควบคุมเกียร์ 1-3-5 ส่วนชุด B ควบคุมเกียร์ 2-4 และเกียร์ถอย
โดยในการทำงานนั้น เมื่อรถออกตัวด้วยเกียร์ 1 เกียร์ 2 ซึ่งทำงานด้วยคลัตช์ชุด B ก็จะถูกเข้ารอเอาไว้ เมื่อรอบมาถึงระบบก็จะสลับมาทำงานกับคลัตช์ชุด B ทันที
ดังนั้นในการใช้งานจึงให้สมรรถนะเหมือนกับเกียร์ธรรมดา และได้ทั้งความแรงและประหยัด ซึ่งด้วยระบบการทำงานของเกียร์ในรูปแบบนี้ จึงทำให้มีการกระชาก ในระหว่างการต่อเกียร์อยู่นิดหน่อยให้พอรู้สึกได้
โดยหลังจากที่รถ Fiesta ขายออกมาตั้งแต่ปี 2010 จนมาถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2013 ทีมงานฟอร์ดก็พบว่าซีลเกียร์ในรถบางคันเริ่มเกิดปัญหารั่วซึม ส่งผลให้น้ำมันเกียร์ซึมมาสัมผัสถูกแผ่นคลัตช์ ซึ่งเป็นคลัตช์แห้ง ทำให้เกิดอาการสั่น และกระตุกมากขึ้นกว่าปกติในรถบางคัน
ซึ่งทางฟอร์ดก็แก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการเปลี่ยนซีลเกียร์ใหม่ให้ ขณะเดียวกันก็ปรับระยะเวลาการรับประกันของรถให้ยาวนานขึ้นโดยรถเป็น 5 ปี ต่อมาเมื่อพบปัญหามากขึ้น
ในวันที่ 7 มกราคม 2017 ฟอร์ดก็เริ่มเปลี่ยนวัสดุคลัตช์ใหม่ที่สามารถทนความร้อนได้มากกว่าเดิมให้กับรถที่มีปัญหา พร้อมกับเปลี่ยนมาใช้วัสดุชนิดใหม่ในสายพานการผลิตด้วย
Ford Fiesta มือสอง รุ่นที่แนะนำ
สำหรับรุ่นที่cotoe ควรจะเป็นรุ่นหลังปี 2013 จะช่วยลดโอกาสปัญหาเรื่องเกียร์ได้ เพราะส่วนใหญ่จะมีปัญหาล็อตแรก ๆ
ถ้าจะให้ดีเลือกรุ่นปี 2014-2016 ราคาจะไม่สูงมาก อะไหล่บางชิ้นยังอยู่ในประกัน ส่วนเครื่องยนต์มีให้เลือกตามความชอบ ทั้งแบบ EcoBoost 1.0L แต่อาจจะหายากเล็กน้อย, เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรและ 1.6 ลิตร ขึ้นอยู่กับว่าผู้ขับใช้งานแบบใด
ในเรื่องของราคา ปัจจุบันสามารถหาได้ตั้งแต่ 140,000 ถึง 200,000 กว่าบาท แต่ส่วนมากจะขายอยู่ที่ 198,000 บาท
แล้วแต่ดวง
แม้จะเป็นรถเล็กที่มีออพชั่นล้นคัน เกาะถนนได้ดี แต่ก็ต้องมานั่งลุ้นกับอาการเกียร์กระตุกเหมือนหวยออกก็แล้วแต่ดวงกันจริง ๆ ครับ เพราะบางท่านใช้งานมา 4-5 ปีก็ไม่เป็นอะไร
อย่างไรก็ตามก็ควรไปลองขับดูสักครั้งว่าจะเหมาะกับคุณหรือไม่ครับ