window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ไม่มี Platinum ปีนี้ไม่ขายดีเซล V6 ลุ้นได้แค่ Mustang ทำไม Ford มั่นใจว่าจะรักษาแชร์ได้?

Pisan · Feb 6, 2023 09:09 AM

ไม่มี Platinum ปีนี้ไม่ขายดีเซล V6  ลุ้นได้แค่ Mustang ทำไม Ford มั่นใจว่าจะรักษาแชร์ได้? 01

  • ยันไม่มีสินค้าใหม่ในรุ่นหลักเปิดตัวในปีนี้
  • และเครื่องยนต์ดีเซล วี6 ก็ยังไม่มาเช่นกัน
  • ลุยจับลูกค้ารายเซกเมนต์รักษาแชร์ตลาด

Ford (ฟอร์ด) ลั่นไม่มีแผนเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่น Platinum (แพลตตินั่ม) ของ Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) และ Ford Everest (ฟอร์ด เอเวอเรสต์) รวมถึงเวอร์ชั่น Wildtrak (ไวล์ดแทร็ค) ของพีพีวีรุ่นดัง ก็ไม่มีแผนที่จะแนะนำในประเทศไทยในปี 2566 อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงการแนะนำเครื่องยนต์ดีเซล วี6 ที่มีการแนะนำไปในรถปิกอัพและปิกอัพตัวแรงอย่าง Ford Ranger Raptor (ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์) ในต่างประเทศ ขณะที่มัสเซิล คาร์รุ่นใหม่อย่าง Ford Mustang (ฟอร์ด มัสแตง) ก็อาจจะได้ลุ้นกันในปีนี้ และยังไร้เงารถไฟฟ้าเหมือนเช่นเคย

รัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้จะไม่มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ แต่ฟอร์ดจะทำการเปิดตัวสินค้าที่เข้ามาเป็นสีสันให้กับรถที่ทำตลาดอยู่ในประเทศไทยแน่นอน รวมถึงแผนงานใหม่ ๆ ที่จะผลักดันให้สามารถรักษาส่วนแบ่งการตลาดเอาไว้ได้อย่างต่อเนื่องในปี 2566

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อ่านเพิ่มเติม: 2023 Ford Everest Wildtrak ภาพสิทธิบัตรโชว์พีพีวีตัวท็อป

ไม่มี Platinum ปีนี้ไม่ขายดีเซล V6  ลุ้นได้แค่ Mustang ทำไม Ford มั่นใจว่าจะรักษาแชร์ได้? 01

"ในปี 2565 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่ฟอร์ดประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศไทย ด้วยยอดจำหน่ายรวม 43,628 คัน เติบโตถึง 35% เมื่อเทียบกับตลาดรวมที่เติบโต 12% โดยเรนเจอร์มียอดจำหน่าย 33,735 เติบโต 24% ขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดปิกอัพลอันดับที่ 3 ในประเทศไทยได้อีกครั้ง"

นอกจากนี้ แร็พเตอร์ยังมียอดจำหน่ายมากกว่า 3,500 คัน ที่แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ขณะที่เอเวอเรสต์นั้น มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 9,847 คัน เติบโตขึ้นมาถึง 94% และเป็นครั้งแรกของการทำตลาดที่มีส่วนแบ่งตลาดถึงอันดับที่ 3 ได้สำหรับตลาดพีพีวีในประเทศไทย

อ่านเพิ่มเติม: ใครเติมน้ำมัน Raptor ไม่ไหว มารอเทอร์โบดีเซลใน Ford Ranger

ไม่มี Platinum ปีนี้ไม่ขายดีเซล V6  ลุ้นได้แค่ Mustang ทำไม Ford มั่นใจว่าจะรักษาแชร์ได้? 02

ใช้ความแข็งแกร่งด้านคุณค่าปูพรมลุยเซกเมนต์อื่น

รัฐการกล่าวว่าการทำตลาดในปีนี้จะเน้นไปที่ความคุ้มค่าของสินค้า เช่น การเปิดแคมเปญสำหรับตลาดรถกระบะยกสูงที่ใช้แคมเปญ 5.99 แสนบาท ส่วนหนึ่งก็เพื่อเข้าไปแย่งชิงกับตลาดรถปิกอัพตัวเตี้ย ที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ 2 รายมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 90% ซึ่งยากที่จะเจาะตลาดแข่งขันได้โดยตรง จึงมุ่งเน้นไปที่การนำเสนอความคุ้มค่า ที่ลูกค้าสามารถเลือกใช้รถกระบะแบบยกสูงของฟอร์ดแทนได้ ซึ่งมีอรรถประโยชน์ในการใช้งานที่เหนือกว่า

อ่านเพิ่มเติม: Ranger-Everest ดัน Ford สร้างประวัติศาสตร์ยอดขายในไทย

ไม่มี Platinum ปีนี้ไม่ขายดีเซล V6  ลุ้นได้แค่ Mustang ทำไม Ford มั่นใจว่าจะรักษาแชร์ได้? 03

เชื่อปัจจัยบวกแข็งแกร่งกว่าปัจจัยลบปีนี้

สำหรับภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้ ก็คาดว่าจะกลับมามีตัวเลขเหนือกว่าระดับ 9 แสนคันอีกครั้ง เป็นผลมาจากปัจจัยบวก โดยเฉพาะในเรื่องของการท่องเที่ยว ที่คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากกว่า 28 ล้านคน ส่งผลให้เกิดเงินสะพัดโดยเฉพาะในส่วนของเอสเอ็มอี รวมถึงการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในช่วงกลางปี ขณะที่ปัจจัยลบอาจจะต้องมองในเรื่องของปัญหาการขาดแคลนชิปที่น่าจะยังต่อเนื่อง รวมไปถึงการประกาศขึ้นดอกเบี้ยของแบงค์ชาติ ว่าจะส่งผลกระทบอย่างไร

อ่านเพิ่มเติม: Ford Mustang ใหม่ นิยามอิสระแห่งการขับขี่อันเหนือชั้น

ไม่มี Platinum ปีนี้ไม่ขายดีเซล V6  ลุ้นได้แค่ Mustang ทำไม Ford มั่นใจว่าจะรักษาแชร์ได้? 04

ยอมรับตลาดอีวีน่าสนใจ แต่ยังไม่ถึงเวลา

มีคำถามเกี่ยวกับตลาดรถยนต์ไฟฟ้า หรือ บีอีวี ว่าฟอร์ดจะกระโดดเข้ามาร่วมวงหรือไม่ รัฐการบอกว่าจริง ๆ แล้ว ฟอร์ดถือเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดจำหน่ายเป็นอันดับ 2 ในประเทศสหรัฐอเมริกา และยอมรับว่าการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าในปีที่ผ่านมานั้นน่าสนใจ แต่สัดส่วนนั้นถือว่ายังไม่มาก และมีเงื่อนไขที่ต้องพิจารณาอีกมาก เช่น การที่ประเทศจีนผลตแต่พวงมาลัยซ้าย เป็นต้น ซึ่งฟอร์ดก็มีการศึกษาในเรื่องนี้ และหากตลาดมีความเหมาะสมก็จะตัดสินใจกันอีกครั้งหนึ่ง

อ่านเพิ่มเติม: Ford ลั่นใช้ไทยผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

ไม่มี Platinum ปีนี้ไม่ขายดีเซล V6  ลุ้นได้แค่ Mustang ทำไม Ford มั่นใจว่าจะรักษาแชร์ได้? 05

สินค้าใหม่ถ้าน่าสนใจอาจจะได้เห็นในอนาคต

AutoFun Thailand สอบถามว่าการที่สินค้าในปัจจุบันได้รับการตอบสนองจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี จะเป็นการเปิดโอกาสให้ฟอร์ดนำรถรุ่นอื่น เช่น เอสยูวีหรือบี-คาร์เข้ามาทำตลาดหรือไม่ ผู้บริหารของฟอร์ดระบุว่าไม่ได้ปิดโอกาสในเรื่องนี้ทั้งหมด แต่ต้องยอมรับว่าฟอร์ดนั้นมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่า หากจะทำตลาดสินค้าอะไรจะต้องเป็นสินค้าที่แข่งขันและเอาชนะคู่แข่งในตลาดได้ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องของความเหมาะสมและช่วงเวลาว่าจะมีการแนะนำสินค้ารุ่นอื่น ๆ ตามออกมาอีกหรือไม่

แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้ขอสนุกกับสินค้าที่มีทำตลาดอยู่ไม่กี่รุ่นนี้ไปก่อน...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Ford Everest WILDTRAK 2.0 Bi-Turbo WILDTRAK 10AT 4×4 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ