window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Ford คิดค้นกุญแจแบบใหม่ ที่อุดช่องโหว่ของระบบ keyless entry แต่วิธีนี้ดีจริงหรือ?

Salin · May 24, 2022 10:03 AM

Ford คิดค้นกุญแจแบบใหม่ ที่อุดช่องโหว่ของระบบ keyless entry แต่วิธีนี้ดีจริงหรือ? 01

ระบบ keyless entry อาจเป็นระบบที่กันขโมยได้ไม่ดีนัก เป็นผลมาจากช่องโหว่ของสัญญาณวิทยุที่ใช้ในการปลดล็อครถ Ford (ฟอร์ด) เลยได้คิดค้นกุญแจที่สามารถป้องกันการโจรกรรมที่พบบ่อยที่สุดในตอนนี้ที่เรียกว่า การแทรกสัญญาณกุญแจรถยนต์

  • โจรเหล่านี้ใช้วิธีอะไร?
  • ผู้ผลิตรถยนต์ต่างผลิตระบบป้องกันในเบื้องต้น
  • Ford ต่อยอดให้ดีกว่า
  • แต่มีวิธีที่น่าจะดีกว่าอยู่แล้วนะ

Ford คิดค้นกุญแจแบบใหม่ ที่อุดช่องโหว่ของระบบ keyless entry แต่วิธีนี้ดีจริงหรือ? 02

ระบบการเข้าออกรถโดยไม่ใช้กุญแจ หรือ keyless entry ช่วยให้เราสามารถปลดล็อคและสตาร์ทรถได้ง่ายขึ้นเพราะไม่ต้องใช้กุญแจอีกต่อไป ตัวกุญแจจึงสามารถเก็บไว้ในกระเป๋าและใช้งานรถของเราได้อย่างง่ายดาย 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ความง่ายดายเหล่านี้ยังส่งผลไปยังเหล่าโจรที่ค้นพบว่าการขโมยรถที่ใช้กุญแจแบบนี้ทำได้ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก แต่เหตุใดที่สิ่งนี้มันถึงเป็นไปได้ เพราะกุญแจเหล่านี้ถูกคิดค้นมาเพื่อป้องกันการโจรกรรม ไม่ใช่ทำให้งานของเหล่าโจรนั้นง่ายขึ้น?

Ford คิดค้นกุญแจแบบใหม่ ที่อุดช่องโหว่ของระบบ keyless entry แต่วิธีนี้ดีจริงหรือ? 01

โจรเหล่านี้ใช้วิธีอะไร?

โจรเหล่านี้จะใช้วิธีที่เรียกว่า “key fob relay attack” หรือ “การแทรกสัญญาณกุญแจรถยนต์” ซึ่งเกี่ยวข้องกับการถ่ายทอดสัญญาณวิทยุจากตัวกุญแจไปยังรถ ดังนั้นรถจะคิดว่าผู้ขับขี่ได้เข้าใกล้รถและรถจะปลดล็อคให้เองอัตโนมัติ หลังจากนั้นโจรก็เข้าไปในรถแล้วกดปุ่มสตาร์ทแล้วขับรถไปได้เลย

การแปลงสัญญาณกุญแจแบบนี้ เหล่าโจรจะใช้อุปกรณ์วิทยุราคาถูกที่สามารถหาซื้อได้ตามอินเทอร์เน็ต อุปกรณ์นี้จะทำงานคล้ายกับเครื่องรับส่งวิทยุมือถือ หรือ walkie-talkie สำหรับกุญแจ

โดยจะมีโจรคนหนึ่งที่มีอุปกรณ์หาตำแหน่งกุญแจเดิมหรือเจ้าของรถ และอีกคนหนึ่งอยู่ที่ข้างรถที่พวกเขาพยายามจะขโมย เมื่อสร้างการเชื่อมต่อแล้ว ประตูจะปลดล็อคและสตาร์ทรถได้ เป็นเหตุที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าเราควรเก็บกุญแจของเราไว้ในกระป๋องเหล็กหรือควรเก็บไว้ในตู้เย็น

Ford คิดค้นกุญแจแบบใหม่ ที่อุดช่องโหว่ของระบบ keyless entry แต่วิธีนี้ดีจริงหรือ? 02

ผู้ผลิตรถยนต์ต่างผลิตระบบป้องกันในเบื้องต้น

ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะปรับปรุงระบบกุญแจแบบนี้ ในกุญแจที่มีระบบ Keyless ยุคใหม่จะสามารถทำให้ตัวกุญแจอยู่ใน sleep mode ขณะที่ไม่มีการเคลื่อนไหว เพื่อป้องกันการส่งสัญญาณวิทยุใด ๆ ออกมา

Ford คิดค้นกุญแจแบบใหม่ ที่อุดช่องโหว่ของระบบ keyless entry แต่วิธีนี้ดีจริงหรือ? 03

ภาพจากสิทธิบัตรของฟอร์ดที่แสดงถึงวิธีการทำงานของกุญแจแบบใหม่

แต่ Ford ต่อยอดให้ดีกว่า

แต่ดูเหมือนว่า Ford จะพบหนทางที่ดีกว่านี้ พร้อมกับจดสิทธิบัตรไว้แล้วในชื่อว่า “system for preventing vehicle key fob relay attacks” หรือ “ระบบเพื่อป้องกันการถูกโจมตีด้วยการแทรกสัญญาณกุญแจรถยนต์” ซึ่งในสิทธิบัตรได้อธิบายถึงวิธีการยืนยันตัวตนแบบใหม่ที่ทำให้รถรู้ว่าตัวกุญแจเดิมอยู่ใกล้รถจริงหรือไม่

Ford คิดค้นกุญแจแบบใหม่ ที่อุดช่องโหว่ของระบบ keyless entry แต่วิธีนี้ดีจริงหรือ? 04

ข้อมูลจากสิทธิบัตรที่ถูกยื่นเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2020 และถูกเผยแพร่ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมา ระบบการยืนยันตัวตนแบบใหม่จะสามารถรับส่งข้อมูลรวมถึงเวลาและสถานที่ที่มีการใช้กุญแจด้วย

ดังนั้น ระบบนี้จะสามารถระบุได้ว่าคนที่กำลังจะปลดล็อครถนั้นเป็นเจ้าของรถหรือคนอื่น ตัวอย่างเช่น ตัวรถรู้แล้วว่าตำแหน่งกุญแจห่างจากรถไปมากจากที่เจ้าของเดินออกจากรถ ตัวรถก็จะไม่ตอบสนองหากอยู่ดี ๆ ก็มีสัญญาณของกุญแจปรากฏขึ้นใกล้ ๆ รถ

Ford คิดค้นกุญแจแบบใหม่ ที่อุดช่องโหว่ของระบบ keyless entry แต่วิธีนี้ดีจริงหรือ? 05

ระบบ Apple CarKey ที่คาดว่าจะแพร่หลายในอนาคต

ใช้ NFC แทนดีกว่าไหม

แม้ว่าวิธีนี้จะยังห่างไกลจากความสมบูรณ์แบบ เพราะอุปกรณ์ปลอมแปลงก็ยังสามารถเลียนแบบกุญแจได้แม้จะเข้าใกล้รถ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย 

เพื่อเป็นการป้องกันการถูกโจมตีโดยการแทรกสัญญาณกุญแจรถยนต์เช่นนี้ อาจเปลี่ยนมาใช้ระบบที่สามารถทำงานได้ในระยะที่ใกล้มากแทน ในรถรุ่นใหม่ ๆ มีการใช้ระบบ NFC สำหรับการปลดล็อคและสตาร์ทรถ ซึ่งดูจะมีความปลอดภัยที่มากกว่าการใช้สัญญาณวิทยุที่สามารถดักใช้จากระยะไกล ๆ

อ่านเพิ่มเติม : Ford จดสิทธิบัตรระบบเลี้ยวแบบ “รถถัง” และกระดานกันลื่นที่กลืนกับดีไซน์รถเพื่อชาวออฟโรด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ