window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Ford จดสิทธิบัตรระบบเลี้ยวแบบ “รถถัง” และกระดานกันลื่นที่กลืนกับดีไซน์รถเพื่อชาวออฟโรด

Salin · May 3, 2022 08:13 AM

Ford จดสิทธิบัตรระบบเลี้ยวแบบ “รถถัง” และกระดานกันลื่นที่กลืนกับดีไซน์รถเพื่อชาวออฟโรด 01

การจดสิทธิบัตรครั้งที่ผ่านมาจนมาในครั้งนี้ของ Ford (ฟอร์ด) แสดงถึงการวางแผนสำหรับรถออฟโรดในอนาคต ในครั้งล่าสุดนี้เป็นสิทธิบัตรของกระดานกันลื่นออฟโรดที่สามารถใช้งานร่วมกับตัวรถได้หลายอย่าง ส่วนสิทธิบัตรอีกฉบับนั่นคือการเลี้ยว tank turn ในแบบของฟอร์ด

Ford จดสิทธิบัตรระบบเลี้ยวแบบ “รถถัง” และกระดานกันลื่นที่กลืนกับดีไซน์รถเพื่อชาวออฟโรด 02

ภาพสิทธิบัตรกระดานกันลื่นออฟโรดของฟอร์ด

กระดานกันลื่นออฟโรดที่เข้ากับดีไซน์รถ

ฟอร์ดใช้ชื่อสิทธิบัตรของกระดานกันลื่นนี้ว่า “กระดานกันลื่นที่เข้ากันกับดีไซน์ของรถยนต์” หรือ “vehicle design integrated sand ladders” ซึ่งได้อธิบายการทำงานของสิ่งนี้ไว้อย่างครบถ้วน ในสิทธิบัตรได้แสดงตัวอย่างหนึ่งว่า ตัวกระดานจะสามารถยึดไว้ที่สองด้านของตัวรถ ทำให้สามารถทำหน้าที่เป็นบันไดข้างของรถได้อีกด้วย

Ford จดสิทธิบัตรระบบเลี้ยวแบบ “รถถัง” และกระดานกันลื่นที่กลืนกับดีไซน์รถเพื่อชาวออฟโรด 03

กระดานกันลื่นออฟโรดแบบทั่วไป

นอกจากนี้ ภาพจากสิทธิบัตรยังแสดงให้เห็นว่ากระดานกันลื่นสามารถติดได้ที่ไหนบ้าง เช่น บนฝากระโปรงรถ กระจังหน้า หรือบนฝาท้ายก็สามารถติดตั้งไว้ได้ แต่ในกรณีนี้อาจมีไว้เพื่อความสวยงามมากกว่า 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

จากภาพจะเห็นว่ากระดานกันลื่นนี้จะใช้ได้กับ Ford F-150 แต่ก็ยังเห็นกระดานนี้ใน Bronco อีกด้วย ซึ่งของ Bronco จะเป็นขนาดที่ต่างออกไป แต่ยังทำหน้าที่ของมันได้ครบถ้วนแน่นอน

Ford จดสิทธิบัตรระบบเลี้ยวแบบ “รถถัง” และกระดานกันลื่นที่กลืนกับดีไซน์รถเพื่อชาวออฟโรด 01

ระบบ Tank Turn หรือ การเลี้ยวแบบรถถัง

สิทธิบัตรอีกฉบับหนึ่งของฟอร์ดมาในชื่อว่า “วิธีการและอุปกรณ์ในการเลี้ยวแบบรถถัง” หรือ “methods and apparatus to perform a tank turn” และสามารถมีได้เฉพาะในรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น 

ทางฟอร์ดได้อธิบายไว้ว่า ผู้ขับขี่สามารถเลือกบนหน้าจอว่าต้องการให้รถหมุนตามเข็มหรือทวนเข็มนาฬิกา ระบบจะเบรกล้อหน้าและล้อหลังที่เหมาะสม โดยเทคโนโลยีนี้ยังทำให้ลดภาระช่วงล่างของล้อแต่ละข้าง

จากนั้น ระบบส่งกำลังจะหมุนล้ออีกด้านไปในทิศทางตรงกันข้ามเพื่อให้รถเริ่มหมุน เมื่อลดภาระของช่วงล่างของล้อที่เบรกได้แล้ว แรงเสียดทานน้อยลงเมื่อทำการเลี้ยว

อ่านเพิ่มเติม : อย่าหวังว่า 2023 Ford Ranger จะได้ใช้สิทธิบัตรกระบะแม่เหล็กไฟฟ้าแบบนี้

Ford จดสิทธิบัตรระบบเลี้ยวแบบ “รถถัง” และกระดานกันลื่นที่กลืนกับดีไซน์รถเพื่อชาวออฟโรด 02

มีสิทธิบัตรที่สนับสนุนชาวออฟโรดอยู่เรื่อย ๆ

ในปีนี้เราได้เห็นสิทธิบัตรด้านเทคโนโลยีของฟอร์ดที่เหมาะกับการออฟโรด หนึ่งในนั้นคือซุ้มล้อที่ถอดเปลี่ยนได้เพื่อเป็นจุดสำหรับติดตั้งเครื่องมือและบันไดสำหรับเหยียบขึ้นไปบนรถ

อีกฉบับที่น่าสนใจคือโดรนที่สามารถถ่ายทอดวิดิโอมายังตัวรถ ไอเดียคือการความสูงจากโดรนจะให้มุมมองแบบ bird's eye view ที่ทำให้เราเห็นสภาพภูมิประเทศรอบข้างได้ดี และสามารถวางแผนการเดินทางได้ดีขึ้น

ในอนาคต Ford จะมีสิทธิบัตรอะไรน่าสนใจอีกบ้าง หากมีสิทธิบัตรไหนน่าสนใจ ทางเราจะนำมารายงานให้ชมกัน

อ่านเพิ่มเติม : Ford คิดค้นระบบเลี้ยวสี่ล้อแบบใหม่ ใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ต่างจากที่เคยมีมาอย่างไร?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Ford Ranger Raptor Double Cab 3.0L V6 Twin-Turbo EcoBoost 4WD 10AT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand