window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ

Pisan · Jun 4, 2021 06:29 AM

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 01

2021 Ford Ranger FX4MAX น้องใหม่ขาลุยรุ่นล่าสุดจาก Ford (ฟอร์ด) ที่มาพร้อมจุดขายหลักในเรื่องการเพิ่มออพชั่นสำหรับขาลุยมาให้อย่างเต็มที่ ด้วยค่าตัว 1.189 ล้านบาท ถูกกว่ารุ่นตกแต่งเต็มคันอย่างไวล์ดแทร็คตัวท็อปอยู่มากพอสมควร

หลาย ๆ คนเรียกรถคันนี้ว่า Bany Raptor ด้วยการที่รถนั้นใช้โช็คอัพ FOX แบบเดียวกับที่ขาลุยตัวโหดใช้มาก่อน แม้จะเป็นคนละรุ่นแต่ก็เป็นฟอกซ์เหมือนกัน แถมมีการเติมหน้าตาให้ดุดันกว่าเสียด้วย ไหนจะติดตั้งอุปกรณ์ออฟโรดมาให้อีกเพียบ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อย่างไรก็ตาม ค่าตัวที่ถูกกว่าก็แลกมาด้วยอุปกรณ์หลายชิ้นที่หายไปเหมือนกัน และเป็นการยกออกไปทั้งระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ ระบบความปลอดภัยและระบบอำนวยความสะดวกในการใช้งาน แต่จะคุ้มหรือไม่ จะพาไปดูกันให้ชัดกันเลย

อ่านเพิ่มเติม: ชมคันจริง 2021 Ford Ranger FX4 max ราคา 1.189 ล้านบาท เทียบสเปค Wildtrak อย่างไม่เกรงใจ

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 01

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 02

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 03

PRO 1: ช่วงล่างที่ปรับมาใหม่ ลุยได้เนี๊ยบสุดในคลาส

แม้จะยังไม่สามารถเทียบเคียงกับรุ่นพี่อย่าง Ford Ranger Raptor (ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์) ได้อย่างแน่นอน เพราะขานั้นมาพร้อมกับขีดความสามารถในการออกลุย รวมถึงโหมดการขับขี่แบบเต็มพิกัด แต่เอฟเอ็กซ์4แม็กซ์ก็ถือว่าจัดมาเต็มที่

ฟอร์ดเลือกใช้ระบบกันสะเทือนด้านหน้าอิสระปีกนก 2 ชั้น ที่มาพร้อมโช๊คอัพ FOX ขนาด 2 นิ้ว แบบโมโนทิวบ์ และติดตั้งเหล็กกันโคลง ขนาด 29 มม. ที่ด้านหน้า เพื่อให้ได้ความนุ่มนวลในการขับขี่บนเส้นทางออฟโรดมากยิ่งขึ้นจากโช็คอัพเดิม

ด้านหลังมาพร้อมระบบกันสะเทือนแบบแหนบซ้อน และติดตั้งโช๊คอัพ FOX ขนาด 2 นิ้ว แบบมีซับแทงค์แยก มีการปรับแหนบใหม่ให้รับการบรรทุกหนักและการลุยที่ยืดและยุบตัวมากขึ้น และแน่นอนว่ามาพร้อมยางออลล์เทอร์เรนรุ่นพิเศษ

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 04

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 05

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 06

PRO 2: การตกแต่งภายนอกและภายในถือว่าดี

ภายนอกนั้นตกแต่งเน้นสไตล์บึกบึนเต็มพิกัด มาพร้อมกระจังหน้าลายตัวอักษร F-O-R-D แบบเดียวกับแรพเตอร์ ติดตั้งคิ้วซุ้มล้อแบบใหม่สีดำมัน บันไดข้างโลหะสีดำแบบออฟโรดสุดแกร่ง และเพิ่มความดุดันด้วยโรลบาร์สีดำด้านบนขอบกระบะ

ชิ้นส่วนของแต่งรอบคันมาพร้อมสีเฉดเทาโบลเดอร์เกรย์ ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วออฟเซ็ท +42 มม. สีโบลเดอร์เกรย์ ที่ทำให้ตัวรถกว้างออกไปอีก 26 มิลลิเมตร มาพร้อมยางออลเทอร์เรนขนาด 265/70 R17 ของ BF Goodrich รุ่นพิเศษพร้อมลุย 

ภายในมาพร้อมเบาะหนังแบบ Alcantara สลับหนังสังเคราะห์กำมะหยี่ ปักโลโก้ FX4 Max ลายคาร์บอน เบาะคนขับปรับได้ 6 ทิศทาง เบาะนั่งผู้โดยสารปรับได้ 4 ทิศทาง ติดตั้งคันเร่งแบบสปอร์ตเดียวกับ เรนเจอร์ แร็พเตอร์ พร้อมวัสดุนวมหนัง

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 07

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 08

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 09

PRO 3: เครื่องยนต์และอุปกรณ์ที่พร้อมออฟโรด

ฟอร์ดยังคงเลือกใช้ขุมพลังดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ ที่ให้กำลังสูงสุด 213 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่สมรรถนะสูงสุดของฟอร์ด มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ที่มีโหมดเปลี่ยนเกียร์ธรรมดามาให้เลือกใช้

ความพิเศษของรถคันนี้คือการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการขับลุยออฟโรดแบบเต็มที่ ด้วยการติดตั้งสวิทช์แบงค์ ช่องต่อ AUX 6 ตำแหน่ง สำหรับต่ออุปกรณ์พ่วงที่หลากหลาย พร้อมด้วยการเพิ่มไดชาร์จขนาด 250 แอมป์ รองรับการติดตั้งอุปกรณ์เสริม

บันไดเหล็กด้านข้างออกแบบมาอย่างแข็งแกร่ง บึกบึนกว่าตอนอยู่ใน Ford Ranger Wildtrak (ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์ดแทร็ค) ยางออลเทอร์เรนที่พารถตะกุยเส้นทางออฟโรดอย่างดุดัน และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของฟอร์ดเองก็ไม่เป็นรองใครอยู่แล้ว

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 10

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 11

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 12

CON 1: ไม่เหมาะกับการใช้งานในเมืองเอาซะเลย

ไม่ใช่แค่เรื่องขนาดของตัวถังที่ใหญ่เทอะทะ เพราะคนเขียนใช้ไวล์ดแทร็คอยู่แล้ว ชินกับการใช้รถขนาดนี้ในเมืองของเราพอสมควร แต่ปัญหาคือบรรดาอุปกรณ์เสริมที่ตกแต่งมาเพื่อเป็นรถออฟโรดแบบเต็มพิกัดนี่แหละที่ทำให้ไม่ค่อยเหมาะนัก

บันไดข้างแบบออฟโรดที่แสนจะดุดันแข็งแกร่งนั้น หากมองจากมุมด้านข้างจะเห็นว่ามีขนาดของความกว้างที่เกินไปจากขอบล้อเสียด้วยซ้ำ รถก็กว้างขึ้น 26 มิลลิเมตร มาเจอบันไดกว้างออกไปอีก เอาจริง ๆ หวั่นใจว่าจะเกี่ยวรถจักรยานยนต์มาก

ยางออลล์เทอร์เรน K02 ที่ติดตั้งมาให้นั้นใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยมในเส้นทางออฟโรด ที่ต้องการความสามารถในการบุกตะลุย แต่พอมาใช้งานบนถนนในเมืองนั้นกลับให้อาการกระเด้งและเสียงบดยางที่มากเกินไปสักนิด ซึ่งก็คงต้องเลือกกันล่ะ

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 13

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 14

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 15

CON 2: หายไปทั้งอุปกรณ์ความสะดวกและปลอดภัย

แน่นอนว่าการทำราคาห่างจากตัวท็อปอย่างไวล์แทร็คไม่มาก และให้อุปกรณ์ด้านออฟโรดเพิ่มขึ้นมามากมาย ก็ต้องแลกกับการที่อุปกรณ์หลาย ๆ อย่างหายไปจากรถเหมือนกัน หลาย ๆ คนอาจจะบอกว่าแค่โช็คฟอกซ์กับยางก็คุ้มค่าดีอยู่แล้วล่ะ

แต่ถ้าคุณไม่ได้เป็นกลุ่มลูกค้าที่้ใช้งานรถแบบออฟโรดบ่อยขนาดนั้น สิ่งที่หายไปจากรถคันนี้ ไล่ไปตั้งแต่ระบบปรับเบาะแบบไฟฟ้า ฝากระบะท้ายแบบผ่อนแรงและฝาปิดท้ายแบบไฟฟ้าควบคุมที่รีโมต รวมไปถึงระบบเนวิเกเตอร์ที่หายไปจากรถ

แต่ที่หลาย ๆ คนอาจจะคิดหนักกว่านั้นก็ระบบการขับขี่และความปลอดภัยที่หายไป ถุงลมนิรภัยเหลือแค่คู่หน้า ระบบเตือนชนพร้อมช่วยเบรก ระบบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบคุมความเร็วแบบแปรผัน และไฟสูงอัตโนมัติ หายไปหมดเกลี้ยง

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 16

Summary: เอาจริง ๆ เหมือนมวยคนละรุ่น ลูกค้าคนละกลุ่ม

เป็นคำถามยอดฮิตในช่วงของการเปิดตัวเลยว่า ราคาที่ห่างกันเพียงแค่ 7.6 หมื่นบาท ในสองรุ่นท็อปของเรนเจอร์ที่ไม่นับรวมไปถึงตัวพ่ออย่างแร็พเตอร์ หากต้องเลือกใช้งานสักคันหนึ่ง ควรจะเลือกรถคันไหนมาประจำการณ์กันดีในขณะนี้

จากการที่ใช้คันหนึ่งในชีวิตประจำวันและเคยไปทดลองขับอีกคันมาก่อนหน้านี้แล้ว ก็ต้องสรุปแบบฟันธงว่า ขึ้นกับการใช้งานครับ ถ้าเป็นกลุ่มใช้งานในเมืองเป็นหลัก เน้นออกไปเที่ยวบ้าง เอายังไงไวล์ดแทร็คก็เหมาะสมกว่าด้วยประการทั้งปวง

ยกเว้นแต่คุณเป็นกลุ่มใช้ชีวิตในป่าในไร่ ที่เน้นการใช้งานแบบออฟโรดเป็นหลักจริง ๆ และขี้เกียจจะซื้อรถกระบะทั่วไปมาแต่งเพิ่ม แถมแต่งยังไงก็คงยัดโช๊คฟอกซ์เข้าไปแบบนี้ได้ลำบาก ไหนจะตัวสวิตท์ที่เพิ่มขึ้นมาให้ใช้งานได้ครอบคลุมอีก

อ่านเพิ่มเติม: 2021 Ford Ranger FX4 MAX สายลุยไม่คุยเยอะ จัดเต็ม 1.189 ล้านบาท พร้อมไถเต็มพิกัด

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 17

ยืนยันคำเดิมว่า การพัฒนา Ford Ranger FX4 MAX น่าจะเป็นการหากลุ่มลูกค้าใหม่ที่อยากได้รถที่เอาไปลุยได้เลยโดยไม่ต้องตกแต่งอะไรเพิ่มเติม แถมหน้าตาของรถเองก็มีการปรับเปลี่ยนให้เน้นความบึกบึนมากกว่าตัวท็อปสุดหรูอย่างชัดเจน

หลายคนอาจจะบ่นเสียดายข้าวของที่หายไปนิด ๆ แต่ถ้าคุณได้ลองเอารถสองรุ่นนี้ไปขับเปรียบเทียบกันในเส้นทางออฟโรดและออนโรด คุณจะพบว่ามันมีข้อดีกันคนละด้าน ที่เหลือก็แค่การตัดสินใจของคุณเท่านั้น ว่าจะเทใจไปหาใครมากกว่ากัน

Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ 18

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Ford Ranger XLS open Cab 2.0 Turbo 6AT 4×2 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ