window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Ford Ranger มีดียังไง ถึงได้ชื่อกระบะนิรภัย กับจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่แค็ปเปิดได้เป็นครั้งแรกในไทย

Patiphanw · Sep 3, 2021 12:25 PM

Ford Ranger มีดียังไง ถึงได้ชื่อกระบะนิรภัย กับจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่แค็ปเปิดได้เป็นครั้งแรกในไทย 01

Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) ถือเป็นกระบะที่ประสบความสำเร็จมากในไทย เพราะทำตลาดได้เพียง 3 เจนเนอร์เรชั่น ก็สามารถขึ้นมาติด Top 3 ยอดขายในปัจจุบัน เบียดแซงค่ายญี่ปุ่นหลายค่ายที่ทำตลาดมายาวนานกว่า ให้ตกอันดับลงไปได้

จนเป็นที่น่าจับตาว่า รถกระบะ Ford (ฟอร์ด) มันมีดียังไง ทำไมคนถึงยังติดใจกันมาก

Ford Ranger มีดียังไง ถึงได้ชื่อกระบะนิรภัย กับจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่แค็ปเปิดได้เป็นครั้งแรกในไทย 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ประวัติของกระบะ Ford Ranger

ต้องเริ่มจากการตัดสินใจก่อตั้งโรงงานออโต อลิอันซ์ จำกัด ที่ระยอง ในปี 1995 เพื่อผลิตรถในประเทศ รวมถึงรถกระบะอย่างจริงจัง โดยมีฟอร์ดเป็นเจ้าของร่วมกับ Mazda (มาสด้า) ทำการผลิตรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ และ มาสด้า ไฟท์เตอร์ บี-ซีรีส์ ซึ่งแน่นอนว่ามีการใช้แพตฟอร์มพื้นฐานร่วมกัน ต่างกันตรงภายนอกและภายในบางส่วน 

ในปี 1998 ได้เปิดตัวรถกระบะ Ford Ranger เจนเนอร์เรชั่นแรกในไทย ทั้งแบบกระบะหัวเดี่ยว และแค็ป ในช่วงแรก ต่อมาได้เพิ่มรุ่น 4 ประตูตามกระแสนิยม มีทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง และขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยยังยึดดีไซน์กระจังหน้าจากรถเอสยูวี Ford Explorer ในยุคเดียวกัน มาใส่ในรถกระบะรุ่นนี้ ทำให้ดูมีราคา แตกต่างจากคู่แข่งค่ายเอเชีย

Ford Ranger มีดียังไง ถึงได้ชื่อกระบะนิรภัย กับจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่แค็ปเปิดได้เป็นครั้งแรกในไทย 01

มาด้วยแนวคิด "กระบะนิรภัยคันแรกของไทย" ด้วยการติดตั้งถุงลมนิรภัย เอบีเอส และคานเหล็กนิรภัย
ซึ่งสร้างความคึกคักขึ้นในวงการรถกระบะ

และนับเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ชื่อ ฟอร์ด เป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศในเรื่องความแข็งแกร่ง ระบบนิรภัย รวมถึงเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 12 วาล์วที่แรงจัดทั้งต้นและปลาย

Ford Ranger มีดียังไง ถึงได้ชื่อกระบะนิรภัย กับจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่แค็ปเปิดได้เป็นครั้งแรกในไทย 02

ในช่วงแรกกระบะแคปเป็นรถกระบะประเภทเดียว ที่สามารถใช้ในการโดยสารได้ และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว 

จนกระทั่งช่วงปี 2000 หลายค่ายรถยนต์เริ่มหันมาทำกระบะแบบ 4 ประตู แต่ก็มีปัญหาราคาแพง และการมีประตูอีก 2 บาน ทำให้ต้องย่นระยะกระบะท้าย ไม่ตอบโจทย์การใช้งาน

Ford Ranger มีดียังไง ถึงได้ชื่อกระบะนิรภัย กับจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่แค็ปเปิดได้เป็นครั้งแรกในไทย 03

RAS บทพิสูจน์ความเหนือชั้น

Ford Ranger เจนเนอร์เรชั่นแรก จึงได้มีจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ในปี 2002 แก้เกมด้วยการไมเนอร์เชนจ์ กับออพชั่นแค็ปเปิดได้เป็นครั้งแรกในไทย ใช้ชื่อว่า Super Open Cab พร้อมกับหน้าตาใหม่ กระจังหน้ามีแถบเส้นแนวนอน อันเป็นเอกลักษณ์การออกแบบจนถึงปัจจุบัน

โครงสร้างของรถกระบะในรุ่นซูเพอร์แคบ ใช้ระบบที่เรียกว่า RAS : REAR ACCESS SYSTEM บานเปิด เพื่อความสะดวก สบายสูงสุด ไม่มีเสากลาง และแค็ปด้านข้างสามารถเปิดออกได้ทั้ง 2 ด้านช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขนถ่ายสัมภาระในห้องเก็บสัมภาระพิเศษ

โดยทางวิศวกรบอกว่า แข็งแกร่งกว่ารุ่นธรรมดา ถึง 20 % และจุดเด่นสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ ระบบล็อค
และปลดล็อคจากด้านหน้า ภายในเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติม ตำนานที่มา Suicide Door หรือประตูตู้กับข้าว กับความเป็นมาชวนขนหัวลุก

Ford Ranger มีดียังไง ถึงได้ชื่อกระบะนิรภัย กับจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่แค็ปเปิดได้เป็นครั้งแรกในไทย 04

ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าที่ต้องการความสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ให้ขึ้นลงได้ง่าย มีความครบครัน ราคาคบหาได้ กลายเป็นที่สนใจของคนไทย โดยเฉพาะต่างจังหวัดที่ต้องการรถยนต์ใช้ได้ครอบจักรวาล ทั้งการทำงาน และใช้ชีวิตประจำวัน

Ford Ranger มีดียังไง ถึงได้ชื่อกระบะนิรภัย กับจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่แค็ปเปิดได้เป็นครั้งแรกในไทย 05

มาสู่เจนที่ 2

ในปี 2006 ได้เปิดตัว Ford Ranger เจนเนอร์เรชั่น 2 เป็นการนำพื้นฐานเดิมมาพัฒนาใหม่ แก้ไขปัญหาการกินน้ำมัน เพิ่มการเกาะถนน และคงเอกลักษณ์แค็ปเปิดได้อยู่เช่นเคย เรียกว่าเป็นรุ่นสร้างชื่อให้กับฟอร์ด เพราะมีหน้าตาบึกบึนจนสามารถสร้างภาพลักษณ์ความแกร่ง ดูแข็งแรง ได้จริงตามโฆษณา จากนั้นก็มีการเพิ่มรุ่นยกสูง Hi-rid​er กับรุ่นแต่งตัวท็อป Wildtr​ak เข้ามาให้เลือกอีกด้วย

เข้าสู่เจนที่ 3

ในปี 2013 มีการเปิดตัว เจนเนอร์เรชั่นที่ 3 เป็นรุ่นที่แยกการพัฒนาจากมาสด้าแล้ว ด้วยพื้นฐานใหม่หมดจด แถมยังเซ็ตค่ามาเน้นความนุ่มหนึบ ให้ความแรงจากเครื่องดีเซล 5 สูบ 3.2 ลิตร ที่ให้ความแรงสมกับการสูบน้ำมันโหด ๆ ต่อมาได้มีการไมเนอร์เชนจ์เมื่อปลายปี 2018 พร้อมการเปิดตัวรถกระบะความเร็วสูงครั้งแรกของไทย Ford Ranger Raptor (ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์) ใช้เครื่องยนต์ที่แรงสุดในบรรดากระบะเมืองไทยทั้งหมด 

Ford Ranger มีดียังไง ถึงได้ชื่อกระบะนิรภัย กับจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่แค็ปเปิดได้เป็นครั้งแรกในไทย 06

รุ่นปัจจุบัน

โฉมล่าสุดนี้นับเป็นการสร้างมาตรฐานให้รถกระบะหลายด้าน จุดที่เด่นสุดคือเรื่องความแรง ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ใหม่ 2 รุ่น ได้แก่ ดีเซล 2.0 ลิตร Bi-Turbo ใช้ในรุ่น Wildtrak 4×4 และ Raptor เป็นแบบ 4 สูบ 2,000 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 213 แรงม้า ที่ 3,750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 50.95 กก.-ม. ที่ 1,750-2,000 รอบ/นาที

และเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 เทอร์โบเดี่ยว ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 42.79 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รอบ/นาที 

มีการใส่ระบบเตือนการชน (Pre-Collision Assist) พร้อมระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (Autonomous Emergency Braking-AEB) ฯลฯ เมื่อรวมกับภาพลักษณ์ความเป็นอเมริกันสะสมมาตั้งแต่รุ่นแรก จึงไม่แปลกที่หลายคนนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

Ford Ranger มีดียังไง ถึงได้ชื่อกระบะนิรภัย กับจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่แค็ปเปิดได้เป็นครั้งแรกในไทย 07

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Ford Ranger XLS open Cab 2.0 Turbo 6AT 4×2 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ