window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Ford ตั้งข้อสังเกต ค่ายรถขนาดเล็กอาจอยู่ยากจากการปฏิวัติอีวี เพราะเงินทุนที่ไม่มากพอ

Salin · Jun 22, 2022 04:23 PM

Ford ตั้งข้อสังเกต ค่ายรถขนาดเล็กอาจอยู่ยากจากการปฏิวัติอีวี เพราะเงินทุนที่ไม่มากพอ 01

Ford (ฟอร์ด) กำลังเร่งพัฒนากลยุทธ์ของรถยนต์ไฟฟ้าด้วยรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ที่มากกว่าที่มีในตอนนี้อย่าง Mustang Mach-E และ F-150 Lightning โดยการพัฒนารถให้เป็นไฟฟ้าเป็นการท้าทายที่สำคัญสำหรับผู้ผลิตรถเพราะทุกรายมีเป้าหมายเดียวกัน

  • ผู้เล่นรายเล็กอาจจะลำบากกว่า
  • รายใหญ่อาจได้เงิน 2 ต่อ
  • ซื้อไอเดียค่ายเล็กได้อีก
  • แบรนด์ใหญ่ก็ทำงานร่วมกันได้นะ

Ford ตั้งข้อสังเกต ค่ายรถขนาดเล็กอาจอยู่ยากจากการปฏิวัติอีวี เพราะเงินทุนที่ไม่มากพอ 02

Jim Farley

Jim Farley ซีอีโอของฟอร์ดคาดการณ์ว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นจากเป้าหมายร่วมกันเหล่านี้ บางรายอาจมองถึงผลกำไร ขณะที่รายอื่น ๆ อาจหมายถึงการหยุดทำไปเลย

การประชุมการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ประจำปีครั้งที่ 38 ของ Bernstein เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซีอีโอของฟอร์ดเผยถึงการคาดการณ์ของเขาสำหรับอุตสาหกรรมนี้ในขณะที่กำลังผ่านการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานที่เปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Ford ตั้งข้อสังเกต ค่ายรถขนาดเล็กอาจอยู่ยากจากการปฏิวัติอีวี เพราะเงินทุนที่ไม่มากพอ 01

ผู้เล่นรายเล็กอาจจะลำบากกว่า

Farley กล่าวว่า “ผู้ผลิตรถดั้งเดิมจะมีการรวมเข้าด้วยกันแน่นอน” โดยอาจะอ้างอิงมาจากสถานการณ์ของแบรนด์ Lincoln และ Buick ในสหรัฐฯ และยังกล่าวเสริมว่า 

“จะมีผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่ บางคน (จะชอบ) การเปลี่ยนแปลงนั้น บางคนไม่ชอบ ผู้เล่นรายเล็กจะไม่สามารถไปยังการเปลี่ยนแปลงนั้นได้ เพราะหลายรายไม่ได้ลงทุนในซอฟต์แวร์ต่าง ๆ และสถาปัตยกรรมของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่มีเพียงมอเตอร์และชุดเกียร์เท่านั้น แต่ยังมีส่วนของโมดูลเกทเวย์และซอฟท์แวร์ที่ทำหน้าที่ควบคุมรถอีกด้วย”

Ford ตั้งข้อสังเกต ค่ายรถขนาดเล็กอาจอยู่ยากจากการปฏิวัติอีวี เพราะเงินทุนที่ไม่มากพอ 02

ได้เงิน 2 ต่อ

เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเหล่านี้แล้ว จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง Ford ถึงสามารถมีเงินในการลงทุนกับโมดูลและซอฟท์แวร์ รวมถึงสร้างรายได้ด้วยการให้ผู้ผลิตรถรายที่เล็กกว่ายืมใช้เทคโนโลยีดังกล่าวได้อีกด้วย 

Farley ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าผู้ผลิตรถยนต์ดั้งเดิมที่ยอมรับการใช้พลังงานไฟฟ้าช้านั้นจะสูญสิ้นไปเช่นเดียวกัน

อ่านเพิ่มเติม : Ford พัฒนาระบบจำกัดความเร็วอัตโนมัติ หมดห่วงใบสั่ง-ค่าปรับ

Ford ตั้งข้อสังเกต ค่ายรถขนาดเล็กอาจอยู่ยากจากการปฏิวัติอีวี เพราะเงินทุนที่ไม่มากพอ 03

ซื้อไอเดียค่ายเล็กได้อีก

นอกจากนี้ บริษัทขนาดใหญ่เหล่านี้ยังสามารถหาโอกาสในการคว้าแนวคิดที่เป็นนวัตกรรมจากผู้ผลิตรถยนต์ที่กำลังประสบปัญหา เช่น หากค่ายสตาร์ทอัพกระบะไฟฟ้าอย่าง Rivian มีราคาหุ้นที่ร่วงลงจนถึงจุดที่จำเป็นต้องมีคนมาช่วย Ford ก็สามารถซื้อผู้ผลิตรถยนต์เหล่านั้นได้ทันที และยังสามารถเอาไอเดียต่าง ๆ มาใช้กับรถฟอร์ดรุ่นใหม่ ๆ ได้อีกด้วย

สิ่งที่ Farley พูดถึงอาจจะเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถรายเล็กไม่อยากให้พูดถึงเท่าไหร่นัก

อ่านเพิ่มเติม : ระบบจ่ายไฟจากรถสู่บ้านของ Ford F-150 Lightning ต้องเตรียมเงินเท่าไร?

Ford ตั้งข้อสังเกต ค่ายรถขนาดเล็กอาจอยู่ยากจากการปฏิวัติอีวี เพราะเงินทุนที่ไม่มากพอ 04

แต่แบรนด์ใหญ่ก็ทำงานร่วมกันได้นะ

แต่ยังมีอีกมุมหนึ่งที่น่าสนใจว่า เนื่องจากทุกคนจะต้องทำงานให้บรรลุในเป้าหมายเดียวกัน แบรนด์ใหญ่จึงสามารถทำงานร่วมกับแบรนด์ใหญ่อีกแบรนด์ได้

อย่างที่เราเห็นว่าตอนนี้ Ford และ Volkswagen กำลังทำงานร่วมกัน, การที่ทำให้ F-150 Lightning สามารถชาร์จรถเทสล่าได้ รวมถึงที่ฟอร์ดได้แชร์ซัพพลายเออร์กับ BMW ซึ่งทำให้อนาคตในราวอีก 10 ปีข้างหน้าจะต้องมีอะไรที่น่าสนใจอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : ซีอีโอ Ford บอกว่ารถไฟฟ้าควรทำราคาเดียวและขายแต่ออนไลน์ไปเลย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand