window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Ford ลั่นใช้ไทยผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ลุ้น Ranger-Everest ครบไลน์อัพ

Pisan · Sep 20, 2022 08:08 AM

Ford ลั่นใช้ไทยผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ลุ้น Ranger-Everest ครบไลน์อัพ 01

  • ผู้บริหารยืนยันผลิตรถไฟฟ้าในไทย
  • ยังไม่กำหนดช่วงเวลาเดินสายการผลิต
  • ลุ้นจะทำตลาดไทยหรือไม่ในอนาคต

การเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่าง Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) และ Ford Everest (ฟอร์ด เอเวอเรสต์) ใหม่ ทำให้ Ford (ฟอร์ด) ในประเทศไทยกลับเข้าสู่ความคึกคักอีกครั้ง ด้วยการตอบรับจากผู้บริโภคอย่างล้นหลาม ทำให้รถของพวกเขานั้นกลับมามียอดค้างส่งมอบกันอีกครั้ง

สิ่งหนึ่งที่ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมก็คือโรงงานผลิตรถของฟอร์ด ที่ก่อนหน้านี้ฟอร์ดได้ทุ่มงบประมาณมากกว่า 2.8 หมื่นล้านบาทในการเตรียมความพร้อมด้านการผลิต ทั้งการเพิ่มระบบการผลิตแบบอัตโนมัติ การลงทุนเครื่องจักรรุ่นใหม่ เพื่อให้มั่นใจว่าตลาดในประเทศและตลาดส่งออกจะดำเนินการได้อย่างราบรื่น

แน่นอนว่าเมื่อโรงงานที่ผ่านการลงทุนใหม่หมดจด จะต้องเป็นหนึ่งในโรงงานที่มีเทคโนโลยีการผลิตที่ดีที่สุดในโลก ประกอบกับการที่ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญ โดยเรนเจอร์นั้นถือเป็น 1 ใน 3 ฐานการผลิตทั่วโลก และเอเวอเรสต์ผลิตที่ประเทศไทยเพียงแห่งเดียว หากในอนาคตจะมีสินค้าใหม่มาเพิ่มอีกก็ไม่แปลก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

และก็ไม่แปลกเช่นกัน หากฟอร์ดจะผลิตรถไฟฟ้าของพวกเขาในบ้านเรา...

Ford ลั่นใช้ไทยผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ลุ้น Ranger-Everest ครบไลน์อัพ 01

ก่อนจะไปถึงกระบะและพีพีวีไฟฟ้า

ฟอร์ดนั้นทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอยู่แล้วในปัจจุบันหลายต่อหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นรถสปอร์ตหรือรถเชิงพาณิชย์ รวมถึงรถกระบะรุ่นใหม่ในตลาดสหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกัน ในกลุ่มรถกระบะ 1 ตันและพีพีวีบนพื้นฐานของกระบะ ยังมีข่าวลือและข้อถกเถียงกันอยู่ว่า จะเป็นการพัฒนาเครื่องยนต์แบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ก่อนหรือไม่ หรือจะก้าวกระโดดไปสู่ยุคของยานยนต์พลังงานไฟฟ้ากันเลยทีเดียว ซึ่งที่ผ่านมา ก็ยังไม่เคยมีความชัดเจนออกมาจากปากผู้บริหารแต่อย่างใด แต่มีการระบุว่าจะมีรถที่มาพร้อมเครื่องยนต์สมรรถนะสูงกว่าเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบคู่ ที่ใช้งานในปัจจุบัน เป็นทางเลือกตามมาในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม: คุ้น ๆ ไหม ซีอีโอ Ford บอกว่ารถไฟฟ้าควรทำราคาเดียวและขายแต่ออนไลน์ไปเลย

Ford ลั่นใช้ไทยผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ลุ้น Ranger-Everest ครบไลน์อัพ 02

ยืนยันใช้ไทยเป็นฐานการผลิตอีวีในอนาคตอันใกล้

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในงานดีทรอยท์ ออโต้โชว์ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยผู้บริหารระดับสูงอย่าง จอห์น ลอว์เลอร์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการเงิน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ที่กล่าวกับสื่อมวลชนว่า ประเทศไทย ที่เป็นฐานการผลิตเรนเจอร์และเอเวอเรสต์จะกลายเป็น 'ฮับ' สำหรับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแห่งโลกอนาคต "ประเทศไทยกำลังจะกลายเป็นฮับของการผลิตยานยานยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ของเรา" ซึ่งฟอร์ดระบุว่าพวกเขาจะก้าวขึ้่นมาเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั่วโลก ในการก้าวเข้าสู่โลกแห่งยานยนต์พลังงานไฟฟ้านี้

อ่านเพิ่มเติม: 2022 Ford Ranger และ 2022 Ford Everest ยันผลิตไทย หลังโรงงานทุ่ม 2.8 หมื่นล้านบาทอัพโรงงาน

Ford ลั่นใช้ไทยผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ลุ้น Ranger-Everest ครบไลน์อัพ 03

ยังไม่ระบุช่วงเวลาแห่งการผลิตและเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

ลอว์เลอร์ระบุอีกว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ นั้นเป็นโอกาสครั้งใหญ่ของฟอร์ด และเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญเป็นอย่างมากและพวกเขาตื่นเต้นมากว่าจะสามารถทำอะไรกับมันได้ รวมถึงตัวฟอร์ด เอเวอเรสต์ที่ใช้พื้นฐานการผลิตและโรงงานผลิตในพื้นที่เดียวกัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการประกาศแผนงานที่ชัดเจนในเรื่องนี้ ว่าจะมีการผลิตหรือทำตลาดอย่างจริงจังเมื่อใด แต่ระบุว่าขอให้จับตามองได้เลยถึงการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ แม้อาจะจไม่ได้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมากเหมือนในตลาดสหรัฐอเมริกา แต่ฟอร์ดก็อยู่ในทิศทางที่พร้อมจะเดินหน้าไปอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม: Ford ประกาศเครื่องยนต์ของ 2023 Ranger ทั่วโลก 

Ford ลั่นใช้ไทยผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ลุ้น Ranger-Everest ครบไลน์อัพ 04

การตอบรับของตลาดจะเป็นคำตอบของทุกแผนการ

ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ฟอร์ดตัดสินใจเดินหน้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง ก็คือการตอบรับของตลาดที่แตกต่างกันออกไปทั่วโลก โดยเฉพาะกับเรนเจอร์ที่มีการทำตลาดมากกว่า 180 ประเทศ ซึ่งอาจจะแตกต่างกับการทำตลาดพี่ใหญ่อย่าง Ford F-150 Lightning (ฟอร์ด เอฟ-150 ไลท์นิ่ง) ที่มุ่งเฉพาะตลาดสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก ซึ่งลอว์เลอร์บอกว่า รถรุ่นนี้มีความสำคัญมากในฐานะรถที่ขายดีที่สุดของฟอร์ดในสหรัฐอเมริกา แต่กับเรนเจอร์นั้นมีความแตกต่างกันออกไป และเขามองว่านี่คือโอกาสครั้งสำคัญของฟอร์ดในการบุกภูมิภาคอื่น ๆ เพิ่มเติม

อ่านเพิ่มเติม: ไม่มี EV ไม่ขาย V6 Ford ดับฝันลูกค้าชาวไทยอยากได้ Ranger สายซิ่ง

Ford ลั่นใช้ไทยผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ลุ้น Ranger-Everest ครบไลน์อัพ 05

ยังไม่มีความชัดเจนแม้แต่จากฟากโรงงานผลิต

ก่อนหน้านี้ ทีมผู้บริหารของฟอร์ด ประเทศไทย เคยระบุว่าจะไม่มีการทำตลาดเรนเจอร์เวอร์ชั่นไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างแน่นอน ขณะเดียวกัน กระแสข่าวในตลาดโลกก็ระบุว่ากว่าจะได้ใช้งานรถรุ่นนี้กันจริง ๆ ก็ต้องมีไม่เร็วไปกว่าปี 2568 อย่างแน่นอน ซึ่งโรงงานของฟอร์ดในประเทศไทย ขึ้นชื่อเรื่องการผลิตสินค้าเพื่อส่งออกแต่ไม่ทำตลาดไทยอยู่แล้ว อย่างเช่น เอเวอเรสต์ที่ใช้เครื่องวี6 ขนาด 3.0 ลิตรที่ขายในออสเตรเลียก็ผลิตจากประเทศไทย ซึ่งก็ต้องมาดูว่า หากเปิดสายการผลิตรถกระบะและพีพีวีไฟฟ้าจริง ฟอร์ดจะใจร้ายไม่ขายในประเทศที่ผลิตอีกหรือไม่

งานนี้ถ้าไม่ขายอีก ลูกค้าฟอร์ดน่าจะออกมาประท้วงแล้วล่ะ...

อ่านเพิ่มเติม: รีบใช้ไม่ต้องรอ Ford Ranger เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน อาจจะมาอีกที 3 ปีข้างหน้าเลย

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Ford Ranger XLS open Cab 2.0 Turbo 6AT 4×2 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand