window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อดีตดีไซเนอร์ Apple คิดว่าหน้าจอสัมผัสในรถเป็น “แฟชั่น” ที่มาแล้วก็ไป

Salin · Sep 18, 2022 05:39 PM

อดีตดีไซเนอร์ Apple คิดว่าหน้าจอสัมผัสในรถเป็น “แฟชั่น” ที่มาแล้วก็ไป 01

  • เราจะกลับมาใช้ปุ่มกดอีกครั้ง?
  • หน้าจอกับปุ่มกดต้องทำงานสอดคล้องกัน
  • ตอนนี้ มีค่ายรถที่สุดโต่งทั้งสองทาง
  • ถึงเวลาพิจารณาสิ่งที่มีตอนนี้ได้หรือยัง

ทุกวันนี้ ภายในรถที่เต็มไปด้วยปุ่ม มาตรวัดแบบอนาล็อก ถูกแทนที่ด้วยหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่และมาตรวัดแบบดิจิตอล แม้จะทำให้ห้องโดยสารของรถดูสะอาดตามากขึ้น แต่หลายงานวิจัยได้พิสูจน์ว่าหน้าจอสัมผัสทำให้เราเสียสมาธิในการขับรถมากกว่า

และยังมีความคิดเห็นจากบุคคลที่อยู่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ไปในทางเดียวกัน ตั้งแต่การคิดว่าหน้าจอสัมผัสในรถเป็นเรื่องโง่เขลา หรือหน้าจอดังกล่าวจะหายไปในอนาคต

อดีตดีไซเนอร์ Apple คิดว่าหน้าจอสัมผัสในรถเป็น “แฟชั่น” ที่มาแล้วก็ไป 02

Tim Cook และ Jony Ive

เราจะกลับมาใช้ปุ่มกดอีกครั้ง?

Jony Ive อดีตนักออกแบบของ Apple เป็นอีกคนที่คิดไปในทางเดียวกัน โดยเขาคิดว่าหน้าจอสัมผัสได้พัฒนาไปไกลเกินไปและถึงเวลาแล้วที่เราจะกลับมาใช้ปุ่มกดเหมือนที่เคยเป็น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เขาได้ความคิดนี้ออกมาระหว่างการประชุม Code conference ของทาง Vox Media โดยมี Tim Cook ซีอีโอของ Apple ร่วมอยู่ในการประชุมครั้งนี้ด้วย

“มีความเป็นไปได้ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเพื่อที่จะมีอินเทอร์เฟซและผลิตภัณฑ์ที่สามารถสัมผัสได้และมีส่วนร่วมกับร่างกายมากขึ้น” เขากล่าว 

Kara Swisher นักข่าว ได้ถามว่าเขาหมายถึงรถยนต์หรือไม่ Ive จึงตอบว่าเป็นเพียงการยกตัวอย่าง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเขาคิดว่าสมาร์ทโฟนอาจกลับมาใช้ปุ่มกดได้ด้วยเช่นกัน

อดีตดีไซเนอร์ Apple คิดว่าหน้าจอสัมผัสในรถเป็น “แฟชั่น” ที่มาแล้วก็ไป 01

หน้าจอกับปุ่มกดต้องทำงานสอดคล้องกัน

มีหลายบริษัทที่ใช้การขยับท่าทางเพื่อเสริมประสบการณ์ที่ใช้งานง่ายขึ้นเมื่อโต้ตอบกับอินเทอร์เฟซดิจิตอลเหล่านี้ เราจะเห็นได้ว่าไม่มีอะไรที่ทดแทนปุ่มกดหรือหมุนได้ตลอด โดยเฉพาะฟังก์ชั่นที่ต้องใช้งานบ่อย ๆ อย่าง การเพิ่ม-ลดระดับเสียง หรือระบบปรับอากาศ

แต่ไม่ใช่ว่ารถที่มีหน้าจอสัมผัสทุกคันจะไม่ดี ระบบ infotainment iDrive 7 ของ BMW, ระบบปฏิบัติการของ Volvo ที่มีพื้นฐานจาก Android หรือระบบ Uconnect จากค่าย Stellantis นั้นก็น่าสนใจเช่นกัน

โดยระบบ infotainment ของรถเหล่านี้ยังใช้หน้าจอสัมผัสอยู่ แต่ยังมีปุ่มจริงเพื่อใช้งานฟังก์ชั่นบางอย่างของรถ การผสมผสานเหล่านี้จะดีที่สุดสำหรับฟังก์ชั่นที่ใช้งานบ่อยก็ให้เป็นปุ่มจริง ส่วนหน้าจอสัมผัสนั้นจะทำงานได้ดีกับการตั้งค่าบางอย่างของรถที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ

อ่านเพิ่มเติม : วิจัยเผย หน้าจออินโฟเทนเมนท์อาจรบกวนการขับขี่มากกว่าช่วยให้สบาย

อดีตดีไซเนอร์ Apple คิดว่าหน้าจอสัมผัสในรถเป็น “แฟชั่น” ที่มาแล้วก็ไป 02

คำพูดของ Ive นั้นสอดคล้องกับที่มาของเขาที่เคยทำงานกับ Apple ที่ ๆ มีผลิตภัณฑ์ซึ่งทั้งรูปร่างและการใช้งานจะต้องสอดคล้องไปด้วยกัน รวมถึงต้องมีความเรียบง่ายในการออกแบบ

เขายังถูกถามเกี่ยวกับว่า หากเขาได้ออกแบบรถ (ซึ่งน่าจะเป็นการเปิดประเด็นไปถึงโปรเจค Apple car) จะทำอย่างไรบ้าง แต่เขาไม่ได้ตอบในส่วนนี้

อดีตดีไซเนอร์ Apple คิดว่าหน้าจอสัมผัสในรถเป็น “แฟชั่น” ที่มาแล้วก็ไป 03

มีค่ายรถที่สุดโต่งทั้งสองทาง

Mazda เป็นหนึ่งในค่ายรถที่พยายามหลีกเลี่ยงการใส่หน้าจอสัมผัสในรถหลายรุ่นและใช้การออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ในการใช้งานในห้องโดยสารของรถแทน ใน Mazda CX-30 และ 3 หน้าจอจะถูกติดตั้งอยู่ห่างจากระยะเอื้อมของผู้ขับขี่ เพื่อไม่ให้รบกวนการขับขี่จนเกินไปและสามารถควบคุมหน้าได้ผ่านปุ่มบริเวณคอนโซลกลาง

ขณะเดียวกัน ค่ายรถหลายค่ายก็ทำหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เช่น Mercedes-Benz สำหรับหน้าจอ MBUX Hyperscreen ขนาด 56 นิ้ว หรือ Lucid ที่มีหน้าจอขนาด 34 นิ้วที่คอนโซลกลาง

อ่านเพิ่มเติม : ภายในของ Mazda 3 มีการใช้งานถูกหลักสรีรศาสตร์มากที่สุด

อดีตดีไซเนอร์ Apple คิดว่าหน้าจอสัมผัสในรถเป็น “แฟชั่น” ที่มาแล้วก็ไป 04

ถึงเวลาพิจารณาสิ่งที่มีตอนนี้ได้หรือยัง

เราปฏิเสธไม่ได้ว่า เทคโนโลยีการอัพเดทแบบ OTA, ระบบช่วยเหลือการขับขี่ หรือเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ต้องมีการอัพเดทอยู่ตลอด นั้นกำลังเข้ามาเปลี่ยนประสบการณ์การขับขี่ในทุกวันนี้ 

จึงทำให้หน้าจอสัมผัสนั้นมีความยืดหยุ่นมากกว่าสำหรับการอัพเดทเหล่านั้น แต่สิ่งที่ดีไซน์เนอร์ทั้งหลายได้กล่าวไว้ข้างต้นนั้นแสดงว่า ถึงเวลาในการพิจารณาความสมดุลระหว่างของเก่าและของใหม่เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุดแล้วหรือยัง

อ่านเพิ่มเติม : ผลสำรวจยืนยันสวิทช์ดั้งเดิมปลอดภัยกว่าจอทัชสกรีน แต่ทำไมค่ายรถนิยมใช้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ