Adrian Lund คือผู้ที่เคยทำงานในสถาบันประกันความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐฯ (IIHS) มากว่า 30 ปี ใน 20 ปีสุดท้ายเขาได้ทุ่มเทกับการทดสอบเพื่อให้แน่ใจว่ารถที่ออกสู่ถนนจะมีการป้องกันที่ดีขึ้นในการเกิดอุบัติเหตุ
เขาได้เป็นประธานของ IIHS ตั้งแต่ปี 2006-2017 และได้เห็นถึงการพัฒนาความปลอดภัยด้านหน้าของรถสมัยนี้มาตลอด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สิ่งที่เขาทุ่มเทมาตลอดก็เห็นผลเมื่อเขาได้ประสบอุบัติเหตุด้วยตัวเอง บนรถที่เขาและหน่วยงานได้ช่วยปรับปรุงในแง่ของความปลอดภัย ทำให้เราได้เห็นว่า IIHS มีความสำคัญเพียงใด
ในวิดิโอที่จะแนบไว้ที่ด้านล่าง Lund ได้เล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ BMW 540i ปี 2020 ของเขาได้ประสบอุบัติเหตุเมื่อเขาอยู่หลังพวงมาลัย
หากเกิดเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เขาคงไม่รอดชีวิต
วันนั้นเป็นเช้าวันเสาร์ในเดือนสิงหาคม เขาได้ขับรถของเขาในช่วงประมาณ 100-105 กม./ชม. บนทางหลวงระหว่างรัฐหมายเลข 95 แต่ทันใดนั้นเองก็มี BMW 228i ปี 2016 สวนเลนทางด่วนขึ้นมาพุ่งชนเขาอย่างจัง ส่งผลให้รถของเขาหมุนและกลิ้งไปก่อนที่จะหยุดและหงายท้องขึ้น
“นี่เป็นการชนที่ความเร็วสูง หากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ผมคงไม่ได้อยู่ที่นี่เพื่อมาพูดเรื่องนี้กับคุณตรงนี้หรอก” Lund กล่าวไว้ในวิดิโอดังกล่าว
แม้ Lund จะได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุครั้งนั้นแต่เขาก็ยังมีชีวิตอยู่ แต่น่าเสียดายที่คนขับอีกคนไม่ได้เป็นอย่างนั้น เพราะคู่กรณีที่เป็นหญิงสาวอายุ 29 ปีที่ยูเทิร์นบนทางหลวงและเดินรถผิดทิศทาง ได้กระเด็นออกจากตัวรถเพราะเธอไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย
อ่านเพิ่มเติม : Subaru Forester ได้ “ดี” จากการทดสอบระบบเตือนให้คาดเข็มขัด
การทดสอบความปลอดภัยนั้นสำคัญ
“ในท้ายที่สุดแล้ว ทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องกับสิ่งเดียว คือ การปกป้องผู้ขับขี่ยานพาหนะที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้ในกรณีที่เกิดการชนจริง ทาง IIHS ยังดำเนินตามเป้าหมายที่ตั้งไว้มานานหลายทศวรรษ โดยการตั้งข้อกำหนดและดำเนินการทดสอบต่าง ๆ ที่ได้มาจากการชนในชีวิตจริง” Dominik Schuster รองประธานฝ่ายความปลอดภัยของรถยนต์ของ BMW กล่าว
“อุบัติเหตุที่ Adrian Lund ได้ประสบพร้อมกับ BMW 540i ของเขาเป็นตัวอย่างที่สำคัญที่แสดงให้เห็นว่าการทำงานร่วมกันระหว่างองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค เช่น IIHS และผู้ผลิตรถยนต์ช่วยชีวิตผู้คนบนท้องถนนได้อย่างไร” เขากล่าวเสริม
สามารถรับชมสิ่งที่ Adrian Lund อดีตประธานของ IIHS เล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับเขาได้ที่ด้านล่างนี้
อ่านเพิ่มเติม : รถปี 2022 โกยคะแนนทดสอบความปลอดภัยได้เพราะไฟหน้า! ปีหน้ามาตรฐานจะยากขึ้นไหม?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });