Full Review : Mazda CX-3 Base รุ่นล่างราคาเหลือ 7 แสนกว่า มันไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคนนะ

Mr.Argus · Oct 16, 2020 09:59 AM

2020 Mazda CX-3 (2020 มาสด้า ซีเอ็กซ์-3) เปิดตัวรุ่นปรับโฉมเมื่อกลางปีที่ผ่านมา โดยยกเลิกการทำตลาดรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เหลือแต่รุ่นเบนซิน กับการปรับรุ่นย่อยใหม่ 2.0 Base หั่นออพชั่นและลดราคาลงเหลือเพียง 768,000 บาท ทำลายคำวิจารณ์หลายคนที่ว่า มาสด้ามักมีราคาขายแพง คราวนี้เปิดรุ่นย่อยที่ถูกลงเยอะ กับมีออพชั่นบางอย่างที่ขาดหายไป การลองขับครั้งนี้ จึงมาให้คำตอบว่า ราคา 7 แสนมันจะน่าใช้แบบไหนกันนะ

ภายนอกสวยเหมือนเดิม

เรื่องดีไซน์ภายนอก ยังคงมาตรฐานเดิม ขับมาเผินๆ ดูไม่ออกว่าเป็นรุ่นล่างสุด ยังคงจุดเด่นที่เลนไฟหน้าโปรเจคเตอร์ ส่วนไฟหรี่ข้างเป็นแบบฮาโลเจน มาแทนเส้นโครเมียม นอกจากนี้ยังมีจุดสังเกตที่ล้อแม็กซ์ขนาด 16 นิ้ว และไม่มีไฟตัดหมอกมาให้ ส่วนตัวคิดว่าภายนอกนั้นก็เหมือนกับรุ่นรองบ๊วยอย่าง Comfort ไม่ได้ถูกตัดอะไรเพิ่ม และไม่ได้ทำให้ภายนอกดูโล้นแต่อย่างใด เพราะเส้นสาย Kodo design มันฉูดฉาดกลบขนาดล้อเล็กๆ ไปได้

ภายในยังมีของเล่นครบ

แน่นอนว่า รุ่นล่าสุดก็จะได้เบาะผ้าตามธรรมดาของโลกรถยนต์ แต่เรามักจะไม่ค่อยได้พบรุ่นล่างสุดของรถรุ่นใด ที่ให้หน้าจอสัมผัสจัดเต็มขนาด 7 นิ้ว ที่ยังมีปุ่มจอยสติ๊กให้หมุนโยกได้เหมือนรุ่นท็อปสุด อีกทั้งยังให้ระบบ Auto Hold และระบบเบรกมือไฟฟ้า ที่รุ่นอื่นๆ ในระดับเดียวกันยังมาไม่ครบพร้อมแบบนี้ นี่เรายังไม่นับรวมปุ่มสตาร์ทรถ สวิตช์โหมด Sport และปุ่มมัลติฟังก์ชั่นบนพวงมาลัย ที่มีให้เล่นเสร็จสรรพ พร้อมกับการตกแต่งที่ยังคงนวมนิ่มบนคอนโซล และลายคาร์บอนไฟเบอร์ที่แผงประตูข้างอีกด้วย น่าชื่นชมยังคงจุดขายความเป็นสปอร์ตครอสโอเวอร์อย่างดี

เครื่องยนต์เหมือนรุ่นท็อป

ใจความสำคัญของ Mazda CX-3 นั่นคือ การเป็นรถขนาด B-SUV ที่กล้าใส่เครื่องเบนซิน 2.0 ลิตรจากรุ่นใหญ่มาให้ ทำสูงสุดได้ 156 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 204 นิวตันเมตร ประหยัดน้ำมันสูงถึง 16.4 กิโลเมตรต่อลิตร 

เมื่อลองขับจริงแล้ว พบว่าตัวรถมีความพุ่งสไตล์รถ N/A ที่ต้องลากรอบสูง เรียกแรงม้าทำให้เราติดเบาะ การสับจังหวะเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดทำได้ราบรื่น เมื่อใส่โหมด Sport ก็พบว่าทำช่วงคิกดาวน์ใช้เวลาสั้นลงมาก หากจะเล่นเกียร์เองก้ยังมีโหมด M ให้โยกเล่น ที่มีการหน่วงเครื่องยนต์แบบเกียร์ธรรมดา เหมาะแก่การขับลงเขาสุดๆ

ส่วนการขับในเมืองก็ยังมีโหมด i-Stop หยุดรถเมื่อเหยียบเบรคติดไฟแดงนาน แต่ถ้ารถติดนานมากๆ จนไฟแบตเตอร์รี่เริ่มร่อยหรอ เครื่องยนต์ก็จะติดขึ้นมาปั่นไฟเอง พวงมาลัยเบาระดับเดียวกับมาสด้า 2 ให้ความคล่องตัว มุดง่าย

ระบบความปลอดภัยมาครบเหมือนกัน

รุ่นประหยัดออพชั่น แต่ไม่ขี้เหนียวความปลอดภัย ยังคงถุงลมคู่หน้า กับเบรคเอบีเอสเป็นมาตรฐาน และให้ระบบช่วยควบคุมการยึดเกาะ Traction Control ไว้ช่วยเราเวลาเติมคันเร่งมากเกินบนถนนลื่น ระบบจะช่วยจับเบรคตรงล้อที่ลื่นให้เอง ซึ่งตอนลองขับนี้ ก็ได้ลองแล้วพบว่ามันจับได้อยู่หมัด โดยไม่มีการหน่วงเลย

อย่างไรก็ตาม แอบเสียดายอุปกรณ์บางอย่างที่ขาดไป เช่น กล้องมองหลัง หรือมีเซนเซอร์หลังสักหน่อย จะช่วยเอาใจมือใหม่ขับรถได้มากขึ้น

ช่วงล่างนุ่มขึ้นนะเนี่ย

ค่ายมาสด้านั้นขึ้นชื่อเรื่องการทำรถขับสนุก ช่วงล่างเกาะถนน แต่ก็แลกมาด้วยความกระด้างที่ความเร็วต่ำ แต่สำหรับเจ้า CX-3 2.0 Base รุ่นปรับปรุงนี้ ได้ลบภาพนั้นทิ้งไป โดยจูนช่วงล่างหน้าให้นิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับพอดี ให้สามารถรับแรงกระแทกที่ความเร็วต่ำได้เยอะขึ้น และยังรับแรงอันเดอร์สเตรียจากการยัดโค้งได้ดี และแม้จะเป็นรุ่นประหยัดสุด แต่ก็ยังให้ยางเนื้อนิ่มแบบไม่หวงของอีกด้วย

ข่าวร้าย ข้อเสียเดิมยังอยู่ครบ

รุ่นปรับปรุงใหม่ แต่ก็ยังคงข้อเสียเล็กน้อยๆ แต่น่าหงุดหงิดไม่น้อย เช่น ปุ่มสตาร์ทที่เบียดเสียดกับก้านปัดน้ำฝน หรือปุ่มปรับกระจกมองข้าง ที่สามารถสั่งพับได้ง่ายเกินไป เพราะอยู่ติดกับสวิตช์เลือกข้าง หรือปัญหาความแคบของห้องโดยสารหลัง และคนขับนั่งชันเข่าซ้ายไม่ได้ เพราะเข่าจะเบียดคอนโซล เหล่านี้ก็คงต้องทำใจกันให้ได้ก่อนซื้อ

คุณกัสคาดการณ์: ใช้ซิ่งคนเดียวล่ะเหมาะเลย

รถมาสด้า ซีเอกซ์-3 รุ่นล่างสุดนี้ เอาใจคนยุคใหม่ ที่กำลังซื้อมีไม่มาก แต่รักความสวย ชอบใช้ของไฮเทค มีความแรงพอใช้แซงคันอื่นได้ ไม่เน้นนั่งเบาะหลังในระยะทางไกล ไม่ต้องบรรทุกสัมภาระเยอะ แค่มีผู้โดยสารสักคนไปเที่ยวทั่วไทย รอเวลาอีกสัก 10 ปีที่ลูกน้อยโตแล้วค่อยเปลี่ยนรถก็ยังไหว กับรถที่เปิดตัวมา 5 ปีแล้ว ก็ยังดูทันสมัยอยู่ แนะนำว่าเป็นอีกรุ่นที่ควรค่าแก่การเดินเข้าโชว์รูมแน่นอนครับ 

2020 Mazda CX-3 รถรุ่นนี้เดิมถูกมองว่าแคบและแพง แต่เมื่อรุ่นย่อยใหม่ 2.0 Base ที่ถูกลงกว่าเดิม และลูกค้าไม่แคร์เรื่องแคบ ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะปฏิเสธการลองขับ ให้รู้ซึ้งถึงตำแหน่งการขับขี่ที่ตอบโจทย์ความสนุกทันที และอาจจะสนุกจนเราให้อภัยข้อเสียที่ไม่มีออพชั่นแพรวพราวอย่างคู่แข่งก็เป็นได้

ข้อมูลทางเทคนิค และราคา 2020 Mazda CX-3 ทั้งหมด

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด