window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Full Review : Mitsubishi Xpander ใช้แล้วจะบ่นให้ฟัง ว่าทำไมแพงจังแต่ยังขายดี

Mr.Argus · Aug 20, 2020 06:06 PM

Full Review : Mitsubishi Xpander ใช้แล้วจะบ่นให้ฟัง ว่าทำไมแพงจังแต่ยังขายดี 01

2020 Mitsubishi Xpander (มิตซูบิชิ เอ็กแพนเดอร์) ครบรอบ 2 ปีแล้วที่ได้วางขายในไทย ตั้งแต่การเปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคม 2561 เป็นรถอเนกประสงค์ที่ทำยอดจองมาแรงตั้งแต่ออกขาย และยังครองแชมป์ยอดขายในเซกเมนต์นี้อยู่หลายเดือน แม้ว่าจะมีราคาขายสูงเมื่อเทียบในกลุ่มรถ MPV ไม่เกิน 1.5 ลิตร เราจะมาหาคำตอบกันว่าทำไมรุ่นนี้ถึงขายดีด้วยการใช้งานจริงมาแล้วหลายหมื่นกิโลเมตร จะมีปัญหาใหญ่อะไรบ้าง มาคุ้ยแคะแกะเกาให้หายสงสัยกันที่นี่

Full Review : Mitsubishi Xpander ใช้แล้วจะบ่นให้ฟัง ว่าทำไมแพงจังแต่ยังขายดี 02

2020 Mitsubishi Xpander 

ความประทับใจแรก 2020 Mitsubishi Xpander

เมื่อดูจากสเปคและราคาแล้ว หลายคนอาจจะเบือนหน้าหนี เพราะตัวเลขเครื่องยนต์และราคา ไม่ได้ดึงดูดเลยแม้แต่น้อย ส่วนรูปลักษณ์พบว่ามีความตรงปก เหมือนในรูปถ่าย ไม่หลอกตาว่าหรูเกินจริง หรือต่างจากาพถ่ายที่มักทำให้ดูดีในกระดาษ โดยรถคันนี้เป็นรุ่นท็อป ดังนั้นก็จะมีการตกแต่งให้แตกต่าง จนทำให้รุ่นล่างดูโล้นเลี่ยนไปมาก สิ่งที่ถูกใจคือ การจัดความสูงใต้ท้องรถให้ลุยได้จริง ส่วนที่ขัดใจก็คือ ความแตกต่างภายนอกของ 2 รุ่นย่อยมีมาก ทั้งจำนวนของตกแต่ง และดีไซน์ที่จงใจให้ดูประหยัด เหมือนต้องการให้ลูกค้าเพิ่มเงินซื้อรุ่นท็อปเท่านั้น

Full Review : Mitsubishi Xpander ใช้แล้วจะบ่นให้ฟัง ว่าทำไมแพงจังแต่ยังขายดี 03

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ภายในกว้าง แอร์แรงสะใจ 2020 Mitsubishi Xpander (มิตซูบิชิ เอ็กแพนเดอร์)

เข้าเรื่องของภายในทันที เมื่อลองเข้าไปนั่งเบาะหนังแล้ว ก็พบว่าเบาะปรับสูงได้ไม่ถูกใจคนสูงน้อยกว่า 170 ซม. เพราะยังเหลือพื้นที่ศีรษะให้เล่นได้อีกเกินคืบ อีกจุดขายหลักคือความอเนกประสงค์ พับเบาะได้หลากหลาย และทำได้ง่าย ใช้แรงไม่มาก กระตุกเชือกครั้งเดียว ก็พับและทบเบาะกลางออกไป 2 จังหวะกลายเป็นพื้นที่ว่างให้คนเข้าออกเบาะหลัง หรือบรรทุกของได้เลย 

Full Review : Mitsubishi Xpander ใช้แล้วจะบ่นให้ฟัง ว่าทำไมแพงจังแต่ยังขายดี 01

เมื่อลองเข้าไปนั่งเบาะแถวสาม มีพื้นวางขาสูง ไม่หย่อนขา นั่งนานอาจจะมีเมื่อยก้น แต่ขาไม่ติดเบาะหน้า แม้ว่าเบาะแถวสองจะปรันเอนลงมาแล้วก็ตาม ส่วนแอร์เพดานเป่าหน้าแรงสะใจ เย็นทั่วคันดี ซึ่งก็แลกมาด้วยเสียงพัดลมแอร์ที่กระหึ่มจนคนขับต้องเพิ่มเสียงวิทยุ

Full Review : Mitsubishi Xpander ใช้แล้วจะบ่นให้ฟัง ว่าทำไมแพงจังแต่ยังขายดี 02

2020 Mitsubishi Xpander นั่งเบาะ

บางวัสดุเริ่มหลวมนิดๆ

จากรถที่ใช้งานมากว่า 20,000 กม.มีสิ่งที่ดูขัดใจสำหรับภายในคือ ชิ้นส่วนพลาสติกตรงเพดานและเสาหลังคาต่างๆ มีการขยับให้ตัวเยอะมาก จนบางครั้งเวลาขับในทางไม่เรียบ จะสั่นสะเทือน ซึ่งทำให้อายุการใช้งานสั้นลงได้ในอนาคต นอกจากนี้พบว่าหัวเกียร์เริ่มหลวม สามารถบิดหัวเกียร์ขยับไปมาได้นิดหน่อย และสุดท้ายกับตำแหน่งเกียร์ N ด้ามเกียร์สามารถขยับไปซ้ายขวาได้เล็กน้อย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ได้พบบ่อยๆบนรถรุ่นอื่นที่มีระยะทางใช้งานใกล้เคียงกัน

 

Full Review : Mitsubishi Xpander ใช้แล้วจะบ่นให้ฟัง ว่าทำไมแพงจังแต่ยังขายดี 03

เครื่องอืด รอบสูง 2020 Mitsubishi Xpander

เครื่องยนต์มิตซูบิชิ เอ็กแพนเดอร์ เป็นแบบเบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร มีวาล์วแปรผัน MIVEC ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ที่ต้องแบกภาระน้ำหนัก 1.7 ตัน ถ้ารวมคนขับและน้ำมันรถเข้าไปกลายเป็นหนักมากกว่า 1.8 ตัน ทำให้การออกตัวอืดสมคำร่ำลือ คันเร่งก็ตอบสนองช้า ต้องกดแป้นลงไปลึก กว่ารถจะเคลื่อนตัว เวลาขับในเมืองจึงมักจะถูกรถอื่นแซงปาดเข้าเลนเราเสมอ

Full Review : Mitsubishi Xpander ใช้แล้วจะบ่นให้ฟัง ว่าทำไมแพงจังแต่ยังขายดี 04

เมื่อขับขึ้นทางด่วนก็พบว่า การกดคันเร่งจมพื้นจากความเร็ว 60 กม./ชม.ก็ไม่ช่วยเพิ่มอัตราเร่งขึ้นมากมาย ทำให้ต้องกะระยะแซงให้เลนขวาปลอดรถมากๆ ซึงเป็นไปได้ยากมากกับการขับในเมือง ดังนั้นการขับรถรุ่นนี้อย่าไปไล่แซงใครมาก ขับไปชิวๆที่ความเร็ว 120 กม./ชม. พบว่าใช้รอบเครื่องปาเข้าไป 3,000 รอบต่อนาที ถือว่ารอบสูง จึงมีอัตราการกินน้ำมันจึงไม่ได้สวยหรูมากนัก เฉลี่ยแล้วในเมืองทำได้ 10.7 กม./ลิตร ส่วนระบบเบรคมีช่วงยืดยาวเกินไปสำหรับการขับคนเดียว ใครขับชินแล้วอาจจะไม่รู้สึกขัดใจ

Full Review : Mitsubishi Xpander ใช้แล้วจะบ่นให้ฟัง ว่าทำไมแพงจังแต่ยังขายดี 05

จุดเล็กๆน้อยๆ ที่ต้องทำใจ

รายละเอียดออพชั่นบางอย่างที่แก้ไขไม่ได้ หรือแก้ไขได้ยาก เราก็ต้องเข้าใจและทำใจอยู่บ้าง เช่น หน้าจออินโฟเทนเม้นท์ที่มีขนาดเล็ก ทั้งที่ยังเหลือพื้นที่ให้ใส่หน้าจอขนาดใหญ่ได้สบายๆ ส่วนลำโพงก็มีเสียงแบนราบเรียบไร้อรรถรสใดๆในทุกย่าน อีกจุดหนึ่งคือ ใบปัดน้ำฝนที่กวาดน้ำไม่ทั่วกระจกหน้า เหลือพื้นที่เปื้อนฝนตรงมุมซ้ายไว้เยอะมาก ซึ่งเข้าใจว่าจุดนี้แก้ไขไม่ได้ จนกว่าจะออกรุ่นใหม่

Full Review : Mitsubishi Xpander ใช้แล้วจะบ่นให้ฟัง ว่าทำไมแพงจังแต่ยังขายดี 06

สิ่งที่อยากให้ปรับปรุง

Mitsubishi Xpander มีอายุการตลาดอีกไม่ถึงปี ก็จะได้รับการไมเนอร์เชนจ์แล้ว ซึ่งก็ต้องมีการปรับปรุงเล็กน้อยให้สดใหม่ ซึ่งมีบางจุดที่อยากเสนอให้แก้ไข นั่นคือ เปลี่ยนหน้าจออินโฟเทนเม้นท์ใหม่ มีขนาดใหญ่ขึ้น เพิ่มสีภายในเป็นทูโทน ให้รถดูกว้างและโปร่ง ส่วนภายนอกอยากเปลี่ยนไฟหน้าไปใช้เลนส์โปรเจคเตอร์ กับหลอด LED ได้แล้ว สุดท้ายอยากให้มีสีสันตัวถังมากกว่าโทนขาวเทาดำให้เลือกแบบปัจจุบัน

Full Review : Mitsubishi Xpander ใช้แล้วจะบ่นให้ฟัง ว่าทำไมแพงจังแต่ยังขายดี 07

2020 Mitsubishi Xpander (มิตซูบิชิ เอ็กแพนเดอร์) เป็นรถที่มีจุดเด่นเรื่องความกว้างขวาง นั่งได้จริง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสบายครบถ้วน ใส่ใจในทุกช่องเก็บของเล็กๆน้อยๆ ทำให้หลายคนติดใจจอง แม้ว่าสเปคบนกระดาษอาจจะไม่สวยหรู ดังนั้น นี่เป็นรถอีกรุ่นที่มองข้ามไม่ได้เลย ใครจะซื้อรถแวน ต้องมาลองใช้งานด้วยตัวเอง แล้วจะรู้ว่าทำไมถึงขายดี

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Mitsubishi Xpander GLS-LTD 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ