รัฐบาลเยอรมนีเตรียมปรับนโยบายด้านยานยนต์ด้วยการลดเงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าในปีหน้า โดยอ้างว่ารถพลังงานทางเลือกได้รับความนิยมสูงเพียงพอแล้วและไม่จำเป็นต้องได้รับการอุดหนุนทางการเงิน
สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างคำแถลงของกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีว่า มาตรการอุดหนุนผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจะถูกปรับลดลงตามลำดับจนกระทั่งสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการเมื่องบประมาณที่ถูกกำหนดไว้ 3.4 พันล้านยูโรถูกใช้จนหมดภายในกรอบเวลา 2 ปีข้างหน้า
โรเบิร์ต ฮาเบค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของเมืองเบียร์กล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนไม่จำเป็นต้องได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลในอนาคตอันใกล้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ภายใต้นโยบายใหม่ เงินอุดหนุนที่เคยจ่ายให้ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า 5,000 ยูโรสำหรับราคารถ 40,000 ยูโรจะถูกปรับลดลงเหลือ 3,000 ยูโร ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาสูงกว่า 65,000 ยูโรจะไม่ได้รับเงินอุดหนุนอีกต่อไป เงินอุดหนุนทั้งหมดจะถูกยกเลิกภายในปลายปี 2024
ขณะเดียวกัน เงินอุดหนุนสำหรับรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดจะถูกยกเลิกด้วยเช่นกันภายในปลายปีนี้ซึ่งกระทรวงเศรษฐกิจเชื่อว่าเครื่องยนต์สันดาปนั้นไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังมีน้ำหนักมาก และมีระยะทางขับขี่ด้วยไฟฟ้าที่สั้นเกินไป
“มาตรการปรับลดเงินอุดหนุนรถปลั๊กอินไฮบริดนั้นมีเป้าหมายอยู่ที่การปกป้องสภาพอากาศ และให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฟฟ้า 100% เป็นหลัก” เฮเบค กล่าวเพิ่มเติม
รถอีวีเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเยอรมนีในปี 2021 อยู่ที่ 328,000 คัน เพิ่มขึ้นเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ปัจจุบันมีรถอีวีโลดแล่นบนท้องถนนทั่วประเทศมากกว่า 600,000 คัน และหากรวมรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดแล้วจะมีมากกว่า 1 ล้านคัน
สัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในเยอรมนี ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 14% ซึ่งไม่ถือว่าสูงมากนักแต่ตัวเลขดังกล่าวกำลังเติบโตเพิ่มขึ้นตามลำดับ
Volkswagen ครองตำแหน่งผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเยอรมนีด้วยสัดส่วน 20.3% ตามมาด้วย Tesla อยู่ที่ 11.2%
อย่างไรก็ตาม สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งเยอรมนีหรือ VDA ไม่เห็นด้วยกับการปรับลดเงินอุดหนุนในสถานการณ์ตลาดยานยนต์ที่ไม่แน่นอน ณ เวลานี้
“ต้นทุนการผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การปรับลดเงินอุดหนุนของรัฐบาลไม่ใช่สิ่งที่ควรจะเกิดขึ้น” ฮิลเดอการ์ด มุลเลอร์ ประธานกรรมการ VDA กล่าว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });