General Motors กลุ่มรถยักษ์ใหญ่แห่งสหรัฐ ได้เปิดเผยถึงประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ Ultium ให้ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น ระบบนี้จะดึงความร้อนที่สูญเสียออกจากระบบส่งกำลัง ความชื้นแวดล้อม และแม้แต่ผู้โดยสารเอง กลับเข้ามาใช้งาน เพื่อให้ยานพาหนะของพวกเขาเดินทางได้ไกลขึ้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Doug Parks รองประธานบริหารของ GM ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์กล่าวว่า "การมี EV พื้นฐานใหม่ ทำให้เรามีอิสระในการสร้างคุณสมบัติอื่น ๆ เช่น ความสามารถในการกู้คืนพลังงานของแพลทฟอร์ม Ultium สิ่งนี้ช่วยให้เราเค้นประสิทธิภาพ ประสิทธิภาพ และผลประโยชน์โดยรวมออกจาก EV ของเราได้มากขึ้น”
ระบบการนำความร้อนกลับมาใช้งาน
ในความพยายามที่จะทำให้ระบบขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพมากที่สุด แพลตฟอร์ม Ultium ซึ่งถูกใช้เป็นพื้นฐานของ Hummer EV (ฮัมเมอร์ อีวี) มีความสามารถกู้คืนความร้อนที่เกิดจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ระบบส่งกำลังและส่วนประกอบขับเคลื่อนอื่นๆ เพื่อให้รถไปได้ไกลขึ้น อีกทั้งยังสามารถดักจับและนำความชื้นกลับมาใช้ใหม่ได้ทั้งภายในและภายนอกรถ ตลอดจนใช้ความร้อนในร่างกายจากผู้โดยสาร
อ่านเพิ่มเติม : Tesla Cybertruck ทดสอบในอเมริกา แสดงว่าใกล้ผลิต หรือต้องติดจองไว้ก่อน
ความร้อนช่วยประหยัดไฟ
ความร้อนที่เหลือทิ้งดังกล่าว จะถูกนำกลับมาใช้เพื่อทำให้ระบบทำความร้อนในห้องโดยสารมีประสิทธิภาพมากกว่าในรถยนต์ทั่วไป และช่วยลดภาระงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์ ผู้ผลิตรถยนต์อ้างว่าช่วยให้สามารถไปได้ไกลถึง 10 % ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง นอกจากนี้ยังช่วยให้รถชาร์จเร็วขึ้นด้วยแบตเตอรี่ที่ปรับสภาพมาล่วงหน้าแล้ว
รถยักษ์เร่งใน 3 วินาที
Hummer EV มีฟีเจอร์ Watts to Freedom ที่เค้นเอากำลังขับทั้งหมดลงสู่ล้อ มีระบบกู้คืนพลังงานช่วยระบายความร้อนให้กับระบบขับเคลื่อน และช่วยให้รถขนาดใหญ่ดูเทอะทะ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 3 วินาทีอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งการมีคุณสมบัติการใช้ความร้อนหมุนเวียน ก็มีส่วนช่วยทำให้สเปคความแรงนี้ดูเป็นไปได้จริง
อ่านเพิ่มเติม : พาชม Hummer H1 คันใหญ่ยาวที่สุดในโลก สูงกว่า 6 เมตร!
เตรียมวางขายปลายปี
ฟังก์ชันต่าง ๆ ได้รับการคุ้มครองโดยสิทธิบัตร 11 ฉบับและสิ่งตีพิมพ์ 4 ฉบับ ที่สืบประวัติพวกเขาได้ตั้งแต่ยุคแรกสุดของ EV สมัยใหม่ ตอนที่รถ EV1 ของปลายปี 1990 เมื่อบริษัทพัฒนาปั๊มความร้อน EV เป็นเครื่องทดลองครั้งแรก
ระบบที่มีประสิทธิภาพเหล่านี้มีอยู่ในรถยนต์ Ultium ทุกรุ่นในปัจจุบัน นอกจากใช้ใน Hummer EV ที่จะออกขายในราคา 3.8 ล้านบาทตอนปลายปีนี้ ก็ยังจะมีใช้งานในรถยนต์ทุกรุ่นในอนาคตที่ใช้แพลตฟอร์มดังกล่าว เช่น Chevrolet Silverado EV และ Cadillac Lyriq
อ่านเพิ่มเติม : จับ 5 กระบะไฟฟ้าแห่งยุค Silverado EV, F-150 Lightning, Cybertruck, Rivian, Hummer มาลองเทียบสเปคดู ใครจะมีดีกว่ากัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });