window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

GolF ก็ว่า... จับตาสถานการณ์ COVID-19 อาจจะส่งผลกระทบยานยนต์หนักกว่าที่คาด

Pisan · Oct 26, 2020 05:14 AM

GolF ก็ว่า... จับตาสถานการณ์ COVID-19 อาจจะส่งผลกระทบยานยนต์หนักกว่าที่คาด 01

ท่ามกลางข่าวคราวความเคลื่อนไหวทางการเมืองและสังคมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในรอบเดือนที่ผ่านมา ทำให้หลาย ๆ ฝ่ายเริ่มประเมินความเสี่ยงที่เกิดขึ้นและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจระดับมหภาค ตามที่มีคนประเมินและคาดการณ์ภาพรวมของอุตสาหกรรม ว่าอาจจะไม่ได้เติบโตไปตามที่มีการปรับการประเมินก่อนหน้า

อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยนั่น เพิ่งจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ด้วยการผ่อนคลายการปลดล็อกทางธุรกิจในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับการที่ผู้บริโภคที่ยังมีกำลังซื้อ เริ่มกลับมาเดินหน้าซื้อรถยนต์กันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทำให้มีการคาดการณ์ว่าตลาดรวมอาจจะกลับมาอยู่ที่ระดับ 7-7.5 แสนคันได้อีกครั้งในปีนี้

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ล่าสุดที่ดูเหมือนว่าความกังวลในเรื่องของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ที่เริ่มพบตัวเลขของผู้ติดเชื้อภายในประเทศที่อยู่นอกเหนือสถานกักกันของรัฐบาลมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน แต่ดูเหมือนว่าความสนใจและความกังวลของประชาชนกลับมีน้อยกว่าที่คาด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

GolF ก็ว่า... จับตาสถานการณ์ COVID-19 อาจจะส่งผลกระทบยานยนต์หนักกว่าที่คาด 01

หาก COVID-19 กลับมาแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องอีกครั้งในประเทศไทย ก็มีการคาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยจะกลับมาได้รับผลกระทบอีกครั้ง จากการที่ธุรกิจยานยนต์ในประเทศอาจจะต้องล็อกดาวน์อีกครั้ง อันเป็นเหตุให้ผู้บริโภคนั้น ไม่สามารถเดินทางออกไปจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อหารถยนต์กันได้ตามปกติ

แม้ผู้ประกอบการรายใหญ่หลาย ๆ ราย จะเริ่มเดินหน้าโครงการขายรถยนต์ออนไลน์หรือการส่งรถไปให้ลูกค้าชมกันถึงที่พักอาศัย แต่ก็คงไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค ประกอบกับหากมีการล็อกดาวน์จริง บรรยากาศการช็อปปิ้งของลูกค้าในประเทศไทยก็คงหดตัวลงไปตามบรรยากาศของภาพรวมของประเทศไทยแน่นอน

GolF ก็ว่า... จับตาสถานการณ์ COVID-19 อาจจะส่งผลกระทบยานยนต์หนักกว่าที่คาด 02

จับแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยหลังโควิด-19

การที่ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยหดตัวลงไปในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเป็นผลมาจากการล็อกดาวน์ประเทศไทย ที่ส่งผลกระทบทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์นั้นได้รับผลกระทบไปด้วย จากยอดขายที่หดตัวลงไปในช่วงเวลาดังกล่าว เห็นได้จากตารางยอดจำหน่ายในช่วงนั้นที่ลดลงไป

นอกเหนือไปจากความซบเซาของเศรษฐกิจในช่วงงเวลาดังกล่าว สิ่งที่ส่งผลกระทบอีกอย่างก็คือการเลื่อนการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์หลายงาน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวสินค้าใหม่หลายรุ่น รวมถึงการจัดงานมอเตอร์โชว์ ที่ปกติจะจัดในช่วงปลายเดือนมีนาคม ก็โดนฤทธิ์โควิดทำให้ต้องเลื่อนกันจัดงานมาหลายครั้ง

จีงไม่น่าแปลกใจที่ในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการเกือบทั้งหมดจึงต้องทำการปรับการประเมินตัวเลขเป้าหมายการขาย จากต้นปีที่ประมาณไว้ 1 ล้านคัน ลดลงมาเหลือที่ระดับ 6 แสนคัน หรือหดตัวลงไป 40% โดยมีเป้าหมายว่าหลังจากการปลดล็อก จะต้องไม่มีปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบกับตลาดอย่างมากอีกครั้ง

GolF ก็ว่า... จับตาสถานการณ์ COVID-19 อาจจะส่งผลกระทบยานยนต์หนักกว่าที่คาด 03

เมื่อตลาดกลับมาเปิดเต็มตัวอีกครั้ง ผลก็คือตลาดรถยนต์นั้นกลับฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาด ไม่ว่าจะเป็นกำลังซื้อของผู้บริโภคเองที่อั้นเอาไว้มานาน หรือการอัดแคมเปญโปรโมชั่นอย่างหนักหน่วงของผู้ประกอบการ ทำให้การฟื้นตัวของตลาดในช่วง 3 เดือนหลังสุดกลับสู่ภาวะที่ดีกว่าที่ประเมินเอาไว้ สร้างความหวังอีกครั้งให้กับผู้ประกอบการ

AutoFun Thailand ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับผู้ประกอบการหลายรายในช่วงที่ผ่านมา ต่างก็มีความเชื่อตรงกันว่าอุตสาหกรรมยานยนต์นั้นน่าจะฟื้นตัวกลับมาอย่างรวดเร็ว และน่าจะทำให้ตลาดรถยนต์นั้นกลับมามียอดขายที่ระดับ 7-7.5 แสนคันได้ในปีนี้ แต่นั่นก็คือก่อนการมาของม็อบการเมืองและข่าวเรื่องการแพร่ระบาดอีกครั้งของโควิด-19

GolF ก็ว่า... จับตาสถานการณ์ COVID-19 อาจจะส่งผลกระทบยานยนต์หนักกว่าที่คาด 04

ทำไมการกลับมาของโควิด-19 ถึงน่ากังวล

ข่าวการกลับมาพบผู้ติดเชื้อในประเทศไทยนั้น เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับในช่วงแรกของการเกิดม็อบ และไม่น่าแปลกใจว่าน้ำหนักการสนใจข่าวของสื่อมวลชนและผู้ติดตามข่าวสารความเป็นไปของบ้านเมืองนั้น ก็เทไปให้กับเรื่องของการเมืองค่อนข้างมาก ทำให้ข่าวของการพบตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศไทยอีกครั้ง แทบจะไม่มีคนสนให้ความสนใจ

และการค้นพบผู้ติดเชื้อนั้นก็ยังมีมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องมีการล็อกดาวน์พื้นที่บางส่วนในประเทศไทยไปเป็นที่เรียบร้อย รวมถึงมีการเพิ่มการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดในพื้นที่ต่าง ๆ เรียกว่าเป็นเรื่องที่เราควรจะเฝ้าระวังกันมากเป็นพิเศษ ไหนจะเรื่องการเปิดประเทศรับกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่เข้ามาตามนโยบายใหม่ล่าสุดของรัฐบาลเอง

หากเกิดแจ็คพอตขึ้นจริงและมีการพบตัวเลขผู้ติดเชื้ออีกครั้งจำนวนมาก แน่นอนว่าประเทศไทยก็คงไม่พ้นที่จะต้องล็อกดาวน์ปิดประเทศกันอีกครั้ง และก็จะเข้าสู่ปัจจัยที่ผู้ประกอบการทุกคนเรียกว่าเป็นปัจจัยที่ 'ไม่สามารถประเมินได้' ที่จะทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์กลับมาสู่ภาวะชะลอตัวได้อีกครั้ง อย่างไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้

GolF ก็ว่า... จับตาสถานการณ์ COVID-19 อาจจะส่งผลกระทบยานยนต์หนักกว่าที่คาด 05

ภาพของการปิดสถานประกอบการต่าง ๆ การมีกฎระเบียบข้อบังคับอันเข้มงวดในการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ หรือแม้แต่การห้ามจัดงานที่มีผู้คนเข้าร่วมงานจำนวนมาก ยังเป็นภาพที่น่าหวาดหวั่นเสมอสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทย รวมถึงผู้จัดงานที่กำลังจะจัด อย่าง Fast Auto Show Thailand หรือ Thailand International Motor Expo

ยังไม่มีอะไรสามารถยืนยันได้ว่า หากเกิดการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสอีกรอบ ตลาดจะหดตัวอีกครั้งหรือไม่ เพราะฟากผู้ประกอบการก็มีการเตรียมตัวเอาไว้หลายรูปแบบและช่องทาง เพื่อรับมือหากเกิดสถานการณ์ทั้งหมดขึ้นจริง ซึ่งก็ต้องมาติดตามกันว่า การเตรียมความพร้อมของภาครัฐและผู้ประกอบการนั้น จะเพียงพอหรือไม่

GolF ก็ว่า... จับตาสถานการณ์ COVID-19 อาจจะส่งผลกระทบยานยนต์หนักกว่าที่คาด 06

GolF ก็ว่า... การแข่งขันที่ดุเดือดในไตรมาสสุดท้าย

เดิมที หากไม่มีเรื่องของโคโรน่าไวรัสเข้ามาเป็นปัจจัยเพิ่ม การแข่งขันในตลาดรถยนต์ไทยในไตรมาสสุดท้ายก็น่าจะถึงขีดสุดของปรอทอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจัดงานแสดงรถยนต์อีก 2 งานที่จะเกิดขึ้น การเปิดตัวรถยนต์ใหม่ที่น่าจะมีไม่น้อยกว่า 5 รุ่น ที่จะส่งผลกระทบต่อการทำตลาดรถยนต์อีกหลากหลายรุ่นในวงกว้าง

การประกาศลดราคา พร้อมด้วยการอัดแคมเปญโปรโมชั่นอย่างรุนแรงของค่ายรถหลายราย ในรถยนต์หลากหลายรุ่น พอจะแสดงให้เห็นสัญญานการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย ที่ผู้ประกอบการทุกรายพร้อมจะกระโจนเข้าแย่งชิงยอดขายและส่วนแบ่งตลาดในช่วงที่เหลือของปีนี้กันอย่างคึกคัก

นับตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป จะมีรถยนต์ใหม่เปิดตัวอีกหลายรุ่น เอาแค่เดือนนี้ ก็จะมี MG HS PHEV (เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี) และ Isuzu MU-X (อีซูซุ มิวเอ็กซ์) รวมถึงมีรถรุ่นใหม่จ่อคิวอีกหลายรุ่นในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งน่าจะทำให้การแข่งขันนั้นทวีความรุนแรงขึ้นอย่างแน่นอน หากสถานการณ์ภาพรวมไม่มีอะไรเป็นปัจจัยลบไปมากกว่านี้

เป็นความหวังเล็ก ๆ ของผู้ประกอบการทุกรายในประเทศไทยในช่วงที่เหลือของปีเลยทีเดียว!!! 

GolF ก็ว่า... จับตาสถานการณ์ COVID-19 อาจจะส่งผลกระทบยานยนต์หนักกว่าที่คาด 07

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ