window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

GolF ก็ว่า... เมื่อม็อบมา อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยก็เหนื่อยขึ้นอีกนิดหน่อย

Pisan · Oct 19, 2020 07:42 PM

GolF ก็ว่า... เมื่อม็อบมา อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยก็เหนื่อยขึ้นอีกนิดหน่อย 01

การประท้วงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ที่เริ่มจากการรวมตัวของคณะราษฎร จนเปลี่ยนมาเป็นการรวมตัวของผู้ประท้วงแบบไม่มีแกนนำตามที่ผู้ประท้วงกล่าวไว้ กำลังจะเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังฟื้นตัว กลับไปสู่ภาวะเซื่องซึมได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ การจัดการประท้วงที่คาดเดาได้ยากและควบคุมได้ยาก ย่อมส่งผลต่อความรู้สึกของประชาชน ทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ต้องการสร้างภาระผูกผันเพิ่มเติม อันจะเป็นเหตุให้ผู้ที่กำลังตัดสินใจจะซื้อรถยนต์ใหม่นั้น หากไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้งานรถใหม่จริง ๆ ก็มีโอกาสชะลอไว้ก่อน

ขณะเดียวกัน ก็ต้องยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมา มีประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมยานยนต์หลายต่อหลายครั้ง ส่งผลต่อผู้ประกอบการที่ต้องออกมาแถลงข่าวด่วนกันเป็นระยะ และหากสถานการณ์ยังยืดเยื้อ ก็เป็นไปได้ที่อุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังฟื้นตัว ก็จะกลับไปสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

GolF ก็ว่า... เมื่อม็อบมา อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยก็เหนื่อยขึ้นอีกนิดหน่อย 01

ค่ายรถยกเลิกจัดงานใหญ่หนีม็อบ

ต้องบอกว่าการที่ผู้ประท้วงเลือกพื้นที่กลางเมืองเป็นการเปิดฉากการประท้วงนั้น แม้จะเป็นเรื่องที่พอคาดการณ์ได้ แต่เมื่อเกิดขึ้นจริง ๆ แล้ว ก็ส่งผลต่อการตัดสินใจจัดงานเพื่อสร้างสีสันและกระตุ้นตลาดในช่วงโค้งสุดท้ายของปี เพราะไม่มีใครประเมินสถานการณ์ว่าจะยืดเยื้อเพียงใด

อาทิ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ที่เดิมที่วางแผนจะจัดงาน BMW Xpo 2020 ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ต่อเนื่องจากการจัดงานมาทั่วประเทศ ในวันที่ 17-22 ตุลาคม 2563 เมื่อเกิดสถานการณ์ที่ไม่ดีขึ้นมา พวกเขาก็ต้องยกเลิกการจัดงานดังกล่าวไปอย่างกระทันหันและน่าเสียดาย

หรือแม้แต่รถจักรยานยนต์อย่างฮอนด้า ที่เดิมทีมีแผนเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ในย่านกลางเมือง พอเจอปัญหาที่ไม่สามารถประเมินได้ พวกเขาเองก็ต้องเลื่อนการจัดงานออกไปที่ย่านชานเมืองแทน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการจัดงานของพวกเขานั้นจะไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น

GolF ก็ว่า... เมื่อม็อบมา อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยก็เหนื่อยขึ้นอีกนิดหน่อย 02

อย่าลืมว่าจากนี้ไป จะมีการจัดงานแสดงรถยนต์ในประเทศไทยอีก 2 งาน อันได้เแก่ งาน Fast Auto Show Thailand ที่จะจัดขึ้นที่ไบเทคในช่วงปลายเดือนนี้ และงาน Thailand International Motor Expo ที่จะจัดขึ้นที่เมืองทองธานี ช่วงต้นเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นงานที่จัดระยะยาวทั้ง 2 งาน

ไม่อยากจะคิดเลยว่าหากยังเกิดม็อบแบบดาวกระจายแบบนี้ไปเรื่อย ๆ และไปจัดกันแถวสถานที่จัดงานขึ้นมาจริง ๆ จะส่งผลอย่างไรต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในการเดินทางไปร่วมงานดังกล่าว และหากมีผู้เดินทางไปร่วมงานลดลง ก็จะส่งผลต่อยอดจำหน่ายรถยนต์ในงานอย่างแน่นอน

GolF ก็ว่า... เมื่อม็อบมา อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยก็เหนื่อยขึ้นอีกนิดหน่อย 03

ไม่ใช่แค่ค่ายรถ แต่ธุรกิจอื่นก็กระทบเช่นกัน

ภาพรวมของธุรกิจต่าง ๆ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน จากการจัดม็อบแบบดาวกระจายในช่วงที่ผ่านมา ยกตัวอย่างเช่น รถไฟฟ้าบีทีเอสและเอ็มอาร์ทีที่ต้องปิดให้บริการตามคำสั่งของรัฐบาล ซึ่งแน่นอนว่านอกจากส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานแล้ว ยังส่งผลต่อการจัดเก็บรายได้ของบริษัทเช่นกัน

ยังต้องรวมไปถึงบรรดาห้างร้านต่าง ๆ ที่ต้องปิดบริการหรือย่นระยะเวลาในการให้บริการลงไป ก็ส่งผลกระทบต่อการทำงานของพวกเขาเหล่านั้นเช่นกัน หากมองในภาพรวมของบรรดาธุรกิจเหล่านี้ ก็ต้องถือว่าเม็ดเงินที่หายไปในช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา ก็เป็นเม็ดเงินมหาศาลอยู่ไม่น้อย

ลองคิดภาพเล่น ๆ ว่า ม็อบที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นเรื่อย ๆ ไปอีกนานแสนนาน ภาพของการเปิด-ปิดและให้บริการของสถานที่ต่าง ๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องปรับตัวกันไปตามความเหมาะสม ใครที่ปรับตัวได้ไวกว่าก็คงพอผ่านไปได้ แต่ใครที่ไม่เก่งเรื่องนี้ ก็คงเหนื่อยหน่อยนะ

GolF ก็ว่า... เมื่อม็อบมา อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยก็เหนื่อยขึ้นอีกนิดหน่อย 04

ต้องระวังการกระทำบุคคลกระทบภาพลักษณ์องค์กร

แน่นอนว่าการเดินทางไปร่วมการชุมนุมใดใดก็ตาม เป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ก็ต้องระวังเช่นกันว่าการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลนั้น ในบางทีก็ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือองค์กรอย่างเลี่ยงไม่ได้ และเริ่มมีข่าวที่ทำให้แบรนด์ขนาดใหญ่ต้องออกมาดำเนินการแต่เนิ่น ๆ

ยกตัวอย่างเคสของพนักงานขายรถของตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ที่ออกมาประกาศไม่รับบริการลูกค้าที่เป็นกลุ่มอาชีพเฉพาะทาง เรียกเสียงฮือฮาข้ามวันก่อนที่เจ้าตัวจะต้องออกมาขอโทษ เนื่องจากค่ายใหญ่ได้ออกมาระบุว่าจะเดินหน้าให้บริการลูกค้าต่อไปเหมือนเดิมตามมาตรฐานของบริษัท

หรือกรณีของพนักงานขายของตัวแทนจำหน่ายรถยนต์อีกยี่ห้อ  ที่มีการโพสต์ข้อความที่รุนแรงและโดนปลดออกจากการเป็นพนักงานขาย ที่ออกมาโพสต์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ก็แสดงให้เห็นถึงการกระทบกระทั่งกันในเชิงเรื่องส่วนตัวและภาพลักษณ์ขององค์กรที่ตัดกันไม่ขาดอยู่ดี

GolF ก็ว่า... เมื่อม็อบมา อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยก็เหนื่อยขึ้นอีกนิดหน่อย 05

ตลาดรถยนต์เริ่มดีขึ้น แต่ยังหวั่นปัจจัยลบ

เอาจริง ๆ ก่อนหน้าที่จะเกิดการชุมนุมในครั้งล่าสุด มีการประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วงที่เหลือของปีจากผู้เชี่ยวชาญหลายราย โดยระบุว่าแม้ตลาดรถยนต์จะเริ่มเติบโตขึ้นในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าตลาดจะดีอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปลายปีนี้

เหตุเพราะว่ายังมีปัจจัยลบที่อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของตลาดได้ ไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัสรอบสอง หรือปัญหาหนี้เสียและการจัดการหนี้หลังมาตรการพักชำระหนี้ ที่อาจจะฉุดตลาดให้หดตัวได้อีกครั้งในช่วงที่เหลือของปี หากสถานการณ์ไม่เป็นใจ

ไม่ได้มีใครนึกหรือเอ่ยถึงปัจจัยทางด้านความมั่นคงหรือการชุมนุมทางการเมืองแต่อย่างใด แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นแล้ว ต้องกลับมาประเมินกันใหม่ เพราะปัจจัยทางการเมืองเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยมาต่อเนื่อง

GolF ก็ว่า... เมื่อม็อบมา อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยก็เหนื่อยขึ้นอีกนิดหน่อย 06

ไม่นับว่าในไตรมาสสุดท้ายจะเป็นช่วงเวลาแห่งการขายรถยนต์ประจำปี ที่จะมีรถยนต์รุ่นใหม่เปิดตัวอย่างมากมาย หากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทวีความรุนแรงขึ้นมาเรื่อย ๆ แน่นอนว่าย่อมส่งผลกระทบต่ออารมณ์และบรรยากาศในการตัดสินใจซื้อรถของผู้บริโภคในประเทศไทยอยู่บ้าง

ตลาดที่เริ่มฟื้นตัว จากการประมาณการณ์ยอดจำหน่ายที่ฟื้นขึ้นมาเรื่อย ๆ จาก 6 แสนคันในช่วงไตรมาส 2 มาจนถึง 7-7.5 แสนคันในการประมาณการณ์ล่าสุด ก็อาจจะไปไม่ถึงเป้าหมายเช่นเดียวกัน และนั่นล่ะ ที่จะทำให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์เหนื่อยเพิ่มกันอีกนิดในช่วงปลายปีนี้

GolF ก็ว่า... เมื่อม็อบมา อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยก็เหนื่อยขึ้นอีกนิดหน่อย 07

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ