window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Great Wall กำลังจะครองโลก!? หลังฮุบโรงงานผลิตรถยนต์อีกแห่งจาก Daimler

May · Aug 26, 2021 05:29 PM

Great Wall กำลังจะครองโลก!? หลังฮุบโรงงานผลิตรถยนต์อีกแห่งจาก Daimler 01

สายการผลิตของ GWM ในไทย

Great Wall Motor หรือ GWM (เกรท วอลล์ มอเตอร์) เดินหน้ารุกตลาดรถยนต์ระดับโกลเบิลอย่างไม่หยุดยั้ง ล่าสุดได้เข้าซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ของ Daimler (เดมเลอร์) ในประเทศบราซิล

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว GWM เพิ่งลงนามบันทึกข้อตกลงกับ Daimler ในการซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ที่ตั้งอยู่ในเมืองอิราเซมาโพลิสในบราซิล ซึ่งครอบคลุมทั้งที่ดิน เครื่องจักร อาคาร และสินทรัพย์อื่น ๆ ทั้งหมดของโรงงานดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าพนักงานของ Daimler ที่เคยทำงานอยู่ในโรงงานดังกล่าวซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบราซิเลียนจะไม่ถูกโอนย้ายไปทั้งหมด แต่ทาง GWM จะคัดสรรบุคลากรเข้ามาทำงานใหม่ทั้งหมด

Great Wall กำลังจะครองโลก!? หลังฮุบโรงงานผลิตรถยนต์อีกแห่งจาก Daimler 02

ผู้บริหารของ Daimler และ GWM ในพิธีลงนามซื้อโรงงาน

สร้างงานใหม่เกือบ 2,000 ตำแหน่ง

หลังจากการถ่ายโอนกรรมสิทธิ์โรงงานเสร็จสมบูรณ์ GWM ประกาศว่าจะทำการปรับปรุงโรงงานครั้งใหญ่ด้วยการใช้กระบวนการผลิตที่ทันสมัย การควบคุมคุณภาพ การปกป้องสิ่งแวดล้อม และระบบการบริหารจัดการที่สอดคล้องกับมาตรฐานระดับโลกที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

GWM ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะยกระดับโรงงานผลิตแห่งนี้ให้เป็น “โรงงานอัจฉริยะ” หรือ “Smart Factory” และเป็นศูนย์กลางการผลิตในภูมิภาคอเมริกาใต้

Great Wall กำลังจะครองโลก!? หลังฮุบโรงงานผลิตรถยนต์อีกแห่งจาก Daimler 01

โรงงานของ Daimler ในบราซิล

GWM คาดการณ์ว่าโรงงานแห่งนี้ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเซาเปาโลจะสร้างงานใหม่เกือบ 2,000 ตำแหน่ง และช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ในแดนแซมบ้า 

ทั้งนี้ Daimler เพิ่งสร้างโรงงานแห่งนี้เมื่อปี 2016 เพื่อทำการผลิต Mercedes-Benz C-Class และ GLA ดังนั้น สภาพในโรงงานจึงค่อนข้างใหม่ โดยมีกำลังการผลิตเบื้องต้นอยู่ที่ 20,000 คันต่อปี

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากจีนระบุว่า สาเหตุที่เลือกบราซิลก็เพราะศักยภาพทางเศรษฐกิจ พื้นที่ที่เหมาะสม และประชากรที่มีทักษะด้านการผลิตยานยนต์ ทำให้บราซิลกลายเป็นฐานการผลิตที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ ถึงแม้จะยังไม่มีการยืนยันว่าพวกเขาจะใช้โรงงานดังกล่าวผลิตรถยนต์รุ่นใด แต่คาดว่าจะรองรับทั้งรถเครื่องยนต์สันดาปและรถยนต์ไฟฟ้า

Great Wall กำลังจะครองโลก!? หลังฮุบโรงงานผลิตรถยนต์อีกแห่งจาก Daimler 02

สายการผลิตของ GWM ในไทย

ก่อนหน้านี้ GWM เข้าซื้อโรงงานผลิตรถยนต์หลายแห่งทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือโรงงานในจังหวัดระยองของไทยที่พวกเขาซื้อมาจาก GM Thailand ที่ถอนธุรกิจออกจากบ้านเราเมื่อปีที่แล้ว โดยใช้เงินลงทุนนับหมื่นล้านบาทเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการผลิตในภูมิภาคอาเซียน

หากไม่นับโรงงานในจีน ปัจจุบัน GWM มีโรงงานผลิตอยู่ในบราซิล ไทย รัสเซีย และอินเดีย (ซึ่งซื้อมาจาก GM India) พร้อมกับเตรียมขยายฐานการผลิตให้ครอบคลุมทั่วโลก

เป้าหมายสำคัญของพวกเขาก็คือการจัดจำหน่ายรถยนต์ให้สูงถึง 4 ล้านคันต่อปีทั่วโลกภายในปี 2025 ซึ่งจะทำให้พวกเขาขึ้นไปยืนอยู่แถวหน้าของอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโกลเบิลเลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม: COVID-19 เลื่อนแผนทดสอบการชนของ GWM ในออสเตรเลีย แต่ยังเดินหน้าฮุบโรงงานบราซิลต่อ

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ