Great Wall Motor เล็งขายรถเอสยูวีฟิวเซล พร้อมเผยเหตุผลทำไมเชื่อมั่นในพลังไฮโดรเจน

May · Apr 12, 2021 06:08 AM

Great Wall Motor เล็งขายรถเอสยูวีฟิวเซล พร้อมเผยเหตุผลทำไมเชื่อมั่นในพลังไฮโดรเจน 01

Great Wall Motor หรือ GWM (เกรท วอลล์ มอเตอร์) เตรียมเปิดตัวรถบรรทุกหนักพลังไฮโดรเจนฟิวเซลจำนวน 100 คันในปีนี้ ปูทางสู่การสร้างรถเอสยูวีพลังไฮโดรเจนต่อไปในอนาคตอันใกล้

จาง เถียนหยู ประธานกรรมการ FTXT Energy Technology บริษัทลูกภายใต้เครือ GWM ที่ดูแลการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฮโดรเจนฟิวเซลออกมาเปิดเผยแผนการรุกตลาดรถไฮโดรเจนดังกล่าว พร้อมกับประกาศเป้าหมายใหญ่ นั่นคือ การก้าวขึ้นเป็นผู้นำรถพลังงานทางเลือกในระดับโลก

ปัจจุบัน GWM เป็นหนึ่งในผู้นำตลาดรถยนต์ในประเทศจีน มียอดขาย 1.11 ล้านคันในปี 2020 และเป็นเจ้าตลาดรถกระบะในแดนมังกรอีกด้วย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });

Great Wall Motor เล็งขายรถเอสยูวีฟิวเซล พร้อมเผยเหตุผลทำไมเชื่อมั่นในพลังไฮโดรเจน 01

เผยเหตุผลสั้น ๆ ทำไมโฟกัสไฮโดรเจน

หลังการแถลงดังกล่าว เหว่ย เจียนจุน ประธานใหญ่ GWM ให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทฯ มีการตัดสินใจมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว โดยได้แรงขับเคลื่อนจากต้นทุนพลังงานแสงอาทิตย์ที่ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

GWM วางแผนการลงทุนมูลค่า 3 พันล้านหยวน (ประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท) ในการพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลภายในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยบริษัท FTXT Energy Technology ยังจะรับผิดชอบการระดมทุนจากภายนอกองค์กรอีกด้วย

Great Wall Motor เล็งขายรถเอสยูวีฟิวเซล พร้อมเผยเหตุผลทำไมเชื่อมั่นในพลังไฮโดรเจน 02

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า GWM วางแผนเปิดตัวรถไฮโดรเจนฟิวเซลภายใต้แบรนด์ WEY จำนวนทั้งหมด 8 รุ่น และภายใต้แบรนด์ Tank อีก 5 รุ่น แต่ไม่มีการระบุกรอบเวลาแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนประกาศนโยบายสนับสนุนจากพัฒนารถไฮโดรเจนฟิวเซลในประเทศ โดยส่งเสริมให้องค์กรธุรกิจเอกชนและรัฐบาลส่วนท้องถิ่นเร่งสร้างโมเดลธุรกิจและห่วงโซ่อุปทานเพื่อรองรับอุตสาหกรรมรถพลังงานทางเลือก

เมื่อ GWM ทำตลาดรถไฮโดรเจนฟิวเซลในอนาคต พวกเขาต้องแข่งขันกับบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่อีกหลายรายที่กำลังเดินหน้าพัฒนาเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Toyota Motor, Hyundai Motor และเพื่อนร่วมชาติอย่าง Geely

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Isuzu D-Max Australia Spec International Version

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด