window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

GWM กับความท้าทายหลังเปิดรับจอง Haval H6 HEV เฉลี่ยนาทีละคันใน 24 ชั่วโมง

Pisan · Jun 28, 2021 04:03 AM

GWM กับความท้าทายหลังเปิดรับจอง Haval H6 HEV เฉลี่ยนาทีละคันใน 24 ชั่วโมง 01

ตัวเลขเป้าหมายการจองรถยนต์คันแรกของค่ายอย่าง Haval H6 HEV ที่เปิดให้จองใน 2 รุ่นย่อยอย่าง ULTRA และ PRO ไปเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา และมีการรายงานตัวเลขยอดจองที่กว่า 2,000 คัน หรือเฉลี่ยนาทีละ 1 คันตามที่ว่า

หากมองในมุมของแบรนด์รถยนต์น้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทย ฮาวาล เอช6 เอชอีวี ถือเป็นสินค้าที่น่าสนใจ จากการทดสอบของเราก็พบว่ามันเป็นเรื่องที่พอเป็นไปได้ ที่จะมีตัวเลขยอดจองเข้ามาพอสมควรก่อนรู้ราคาจำหน่าย

วันนี้แล้วที่เกรทวอลล์มอเตอร์ส จะทำการประกาศราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการของรถเอสยูวีทั้ง 2 รุ่นย่อยอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางการประเมินหลายช่วงราคา และนี่คือสิ่งที่เราคิดว่าคือความท้าทายที่รอคอยยักษ์จากแดนมังกรอยู่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อ่านเพิ่มเติม: 1st Impression 2021 Haval H6 HEV จัดเต็มทุกระบบ ปลอดภัยสุดในรุ่น ลุ้นแค่ราคาสิ้นเดือนนี้

GWM กับความท้าทายหลังเปิดรับจอง Haval H6 HEV เฉลี่ยนาทีละคันใน 24 ชั่วโมง 01

ย้อนดูการจองที่มาของยอดที่ถือว่าเยอะ

กลไกที่หลาย ๆ คนประเมินว่าทำให้ยอดจองของ H6 HEV นั้นถือว่าสูงมากและดูเหมือนประสบความสำเร็จ คือการประกาศให้รับจองผ่านระบบออนไลน์ได้ โดยที่ไม่ต้องวางมัดจำใดใดทั้งสิ้น และสามารถยกเลิกได้หากไม่ต้องการ

การเปิดรับจองออนไลน์ ทำให้ผู้ที่กดจองรถคันนี้ทำได้โดยไม่ต้องไปเจอหน้าทีมงานฝ่ายขาย ทำให้ไม่มีความกดดันอะไรมากมาย สามารถจิ้ม ๆ เลือกได้ทันทีแบบไม่มีปัญหาอะไร และการจองก็ถือว่าง่ายดายเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น

นอกจากนี้ พวกเขายังไม่สามารถให้ลูกค้าวางเงินจอง เนื่องจากยังไม่ได้ประกาศราคาจำหน่าย ลูกค้าที่กดจองไปก่อนและไม่ต้องการรถ ก็สามารถยกเลิกได้ผ่านแอพพลิเคชั่น หรือรอ 15 วัน ไม่ต้องจ่ายเงินจอง 1 หมื่นบาทก็ยกเลิกทันที

GWM กับความท้าทายหลังเปิดรับจอง Haval H6 HEV เฉลี่ยนาทีละคันใน 24 ชั่วโมง 02

เงื่อนไขการส่งมอบและความยืดหยุ่นในการจอง

ฮาวาลระบุเงื่อนไขการใช้สิทธิ์การจองล่วงหน้าที่ได้รับสิทธิประโยชน์มากมาย รวมไปถึงเงื่อนไขที่ดีที่สุดคือดอกเบี้ย 0% นาน 48 เดือน พร้อมของแถมมากมาย ว่าต้องโอนเงิน 1 หมื่นบาทเพื่อยืนยันสิทธิ์ภายใน 15 วันหลังประกาศราคา

โดยยังไม่ได้มีการกำหนดช่วงเวลาของการส่งมอบรถออกมาให้ แต่เราแอบสอบถามผู้บริหารมาให้แล้วว่า การส่งมอบน่าจะเกิดขึ้นทันทีในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ยกเว้นแต่สีแดง ซึ่งลูกค้าจะต้องรอไปจนถึงเดือนกันยายนอย่างไว

และด้วยการส่งมอบบางสีที่ล่าช้า ฮาวาลจึงได้ประกาศให้ลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนสีรถสามารถทำได้ 1 ครั้ง เพื่อให้ลูกค้าเผื่อเปลี่ยนใจเป็นสีอื่นได้ อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขแคมเปญนี้จะลากไปรับรถได้ยาวสุดถึงสิ้นเดือนตุลาคมเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม: เทียบรุ่นย่อย 2021 Haval H6 HEV Pro และตัวท็อป Ultra ประกอบการตัดสินใจก่อนเปิดราคา

 

GWM กับความท้าทายหลังเปิดรับจอง Haval H6 HEV เฉลี่ยนาทีละคันใน 24 ชั่วโมง 03

วัดใจลูกค้ากับความมั่นใจในแบรนด์ใหม่

การประกาศให้ลูกค้าจองรถแบบไม่เสียเงินจองนั้น อาจจะเทียบไม่ได้กับการวางเงินจอง 1 หมื่นบาทที่จะต้องเกิดขึ้นก่อนวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ฮาวาลก็ต้องลุ้นระทึกเหมือนกันว่าตัวเลขการจองที่จองเข้ามา จะเหลือผู้ที่สนใจจริงสักกี่คัน

เพราะลูกค้าเองนั้น หลาย ๆ คนอาจจะไม่ได้รอเรื่องของราคาจำหน่ายที่ต้องตัดสินใจแต่เพียงอย่างเดียว แต่พวกเขาเองก็รอความชัดเจนของบริษัทว่าจะเดินหน้าต่อไปในทิศทางไหนในช่วงเวลาที่เหลือก่อนที่จะต้องตัดสินใจจริง

เพราะหลาย ๆ คนยังมีคำถามอยู่ในเรื่องของการให้บริการ ตัวแทนจำหน่ายและเซอร์วิส เซนเตอร์ ที่หากดูตามแผนงานที่พวกเขาวางเอาไว้ การคิกออฟจริง ๆ ที่เหนือกว่า GWM Store น่าจะเริ่มดำเนินการกันได้ก็ปาเข้าไปไตรมาส 3

อ่านเพิ่มเติม: ครั้งแรกในไทย 2021 Haval H6 HEV ให้ออพชั่น 5 อย่างที่ไม่เคยมีในรถระดับเดียวกัน หลายอันดีกว่ารถยุโรป

GWM กับความท้าทายหลังเปิดรับจอง Haval H6 HEV เฉลี่ยนาทีละคันใน 24 ชั่วโมง 04

ทำอย่างไรให้ลูกค้าที่จองไว้ยอมกดจ่ายเงิน

ถามว่าโอกาสที่รถคันนี้จะราคาถูกกว่าคู่แข่งมาก ๆ เป็นไปได้หรือไม่ คำตอบคือมีความเป็นไปได้น้อยมาก เพราะทั้งอุปกรณ์ที่ใส่มาให้และการเป็นรถรุ่นใหม่เอี่ยม แถมแคมเปญก่อนหน้านี้ก็แถมส่วนลดให้ลูกค้าไปแล้ว 1 ล้านบาทถ้วน

การวางตำแหน่งราคาให้เหมาะสม คือโจทย์ข้อแรกที่พวกเขาต้องทำให้สำเร็จ เพราะหากลูกค้ารู้สึกว่ามันแพงเกินไปหรือไม่คุ้มค่า โอกาสที่ทุกคนจะยอมควัก 1 หมื่นบาทที่แม้จะเป็นเงินไม่มาก มายอมยืนยันสิทธิ์การจองจริงก็คงยาก

จากนั้น การตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มที่ยอมควักกระเป๋าจ่ายเงินจอง ในเรื่องการจัดการส่งมอบรถยนต์ตามกำหนด หรือแม้แต่การประกาศความชัดเจนด้านการให้บริการและดูแลลูกค้า ให้ได้ตามมาตรฐานของผู้บริโภค

GWM กับความท้าทายหลังเปิดรับจอง Haval H6 HEV เฉลี่ยนาทีละคันใน 24 ชั่วโมง 05

เพราะอย่าลืมว่าต่อให้ลูกค้าบางกลุ่มยอมรับรถไปก่อน แต่เงื่อนไขที่ให้ลูกค้ารับรถได้อีก 4 เดือน ก็ยังเปิดทางให้ลูกค้าบางกลุ่มที่ไม่พอใจสามารถยกเลิกการจองได้เช่นกัน แม้อาจจะต้องเสียเงินของที่วางเอาไว้เป็นเงินมัดจำก็ตามที

นอกจากนี้ ฮาวาลเองยังได้เพิ่มเงื่อนไขมากมายในกลุ่มลูกค้ากลุ่มแรก ทั้งเรื่องของนโยบายการทำราคาจำหน่ายเดียวทั่วประเทศไทย การบ้านหลักของพวกเขาคือการควบคุมให้ดีลเลอร์ทั้ง 20 แห่ง มุ่งมั่นกับนโยบายนี้ให้ได้อย่างจริงจัง

GWM กับความท้าทายหลังเปิดรับจอง Haval H6 HEV เฉลี่ยนาทีละคันใน 24 ชั่วโมง 06

ไหนจะนโยบายด้านการให้บริการอีกหลายหลาย การส่ง-รับรถของลูกค้าจากที่บ้าน มาตรการเรื่องการดูแลลูกค้าที่ใส่เพิ่มเข้ามาหลายรายการ แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ดีแน่นอนหากทำได้ แต่หากทำไม่ได้หรือมีปัญหาก็จะเป็นดาบสองคม

วันนี้ช่วงหัวค่ำเราจะได้รู้กันแล้วว่า ราคาจำหน่ายของ Haval H6 HEV ที่พวกเขาแสนจะภาคภูมิใจ จะดึงดูดใจผู้บริโภคได้ขนาดไหน แต่คงต้องใช้เวลาอีกสักพักที่จะบอกว่าพวกเขาเดินหน้าตามพันธกิจที่ตั้งเป้าเอาไว้ได้ดีเพียงใด

ดูตัวเลขพรีบุ๊คกิ้งกับยอดโอนเงินจอง ก็พอเดาสถานการ์ได้แล้วล่ะ...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ