window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

GWM เล็งเปิดสายการผลิตในไทยปี 2564 พร้อมผลิตรถหลายรูปแบบลุยอาเซียน

Pisan · Sep 2, 2020 12:38 AM

GWM เล็งเปิดสายการผลิตในไทยปี 2564 พร้อมผลิตรถหลายรูปแบบลุยอาเซียน 01

Great Wall Motors (เกรท วอลล์ มอเตอร์ส) หรือ GWM ประกาศความคืบหน้าแผนการเปิดสายการผลิตในประเทศไทยปี 2564 พร้อมเจรจาสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) หารือการพัฒนาให้สอดคล้องเป้าหมายหลักของอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่

ความคืบหน้าของ GWM หลังเข้าซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ของ General Motors Thailand (เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย) ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่าพวกเขาจะเปิดสายการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยเมื่อใด มีแค่การคาดการณ์ว่าแผนงานทั้งหมดจะเริ่มต้นในปี 2564 เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทีมงานของ GWM ได้เข้าหารือกับทีมงานของ ECC และมีการยืนยันออกมาแล้วว่าการลงทุนของบริษัทในพื้นที่ดังกล่าว จะเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ได้รับการส่งเสริม ให้สอดคล้องกับเป้าหมายของคณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ในเรื่องของการเพิ่มสัดส่วนยานยนต์ไฟฟ้า

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

GWM เล็งเปิดสายการผลิตในไทยปี 2564 พร้อมผลิตรถหลายรูปแบบลุยอาเซียน 01

ยืนยันเปิดสายการผลิต 2564 พร้อมรถหลากหลายรูปแบบ 

จาง เจียหมิง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยความคืบหน้าว่าหลังจากที่บริษัทได้เข้าซื้อโรงงานประกอบรถยนต์ของจีเอ็ม ประเทศไทยไปก่อนหน้านี้ ปัจจุบัน GWM อยู่ระหว่างการพูดคุยกับทาง GM เกี่ยวกับการดำเนินการต่าง ๆ ของโรงงานที่จังหวัดระยอง ซึ่งคาดว่าจะเสร็จภายในปีนี้ 

จากนั้น ก็คาดว่าจะเริ่มเดินสายการผลิตรถยนต์ของ GWM ภายในต้นปี2564 โดยบริษัทได้ตั้งเป้าหมายที่จะให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตของเกรท วอลล์ มอเตอร์ส ในภูมิภาคอาเซียน โดยโมเดลที่จะผลิตในประเทศไทยจะมีทั้งรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) รวมถึงการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในอนาคต

"บริษัทจะพยายามใช้ชิ้นส่วนในประเทศไทยในการผลิตรถยนต์ให้มากที่สุด และพร้อมที่จะร่วมมือกับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าภายประเทศ ในการจัดหาชิ้นส่วนให้กับบริษัทในอนาคต สำหรับชิ้นส่วนที่เป็นเทคโนโลยีหลักที่ประเทศไทยยังไม่สามารถผลิตได้ ก็มีแผนที่จะแนะนำบริษัทลูกให้มาตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย"

GWM เล็งเปิดสายการผลิตในไทยปี 2564 พร้อมผลิตรถหลายรูปแบบลุยอาเซียน 02

เน้นการพัฒนาโครงสร้างชิ้นส่วนและบุคลากร

จางระบุถึงชิ้นส่วนสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่อาจจะแนะนำให้บริษัทลูกเข้ามาตั้งฐานการผลิตในประเทศไทย อาทิ ชิ้นส่วนแบตเตอรี่ไฟฟ้า และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งการดึงบริษัทลูกเข้ามาเปิดสายการผลิต เป็นการแสดงให้เห็นถึงความจริงจังในการพัฒนาการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ GWM จะยังให้ความสำคัญกับการพัฒนบุคลากรโดยบริษัทแม่ในประเทศจีนจะมีการจัดตั้งศูนย์อบรม (Training Center) เพื่อพัฒนาบุคลากรของบริษัทสำหรับประเทศไทย เพื่อรองรับการพัฒนายานยนต์สมัยใหม่ เนื่องจากองค์ความรู้ของยานยนต์ปัจจุบันและยานยนต์ไฟฟ้าจะแตกต่างกันค่อนข้างมาก 

สำหรับ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส นั้น นอกจากจะทำธุรกิจยานยนต์และชิ้นส่วนเพื่อการประกอบแล้ว บริษัทยังมีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสมาร์ท ซิตี้ โดยต่อยอดจากความเชี่ยวชาญของบริษัท ในเรื่องการขนส่งที่ชาญฉลาด ยกตัวอย่างเช่นการพัฒนาสมาร์ทซิตี้ในหลายเมือง อาทิ เมืองฉงชิ่งและเมืองเจ้อเจียง เป็นต้น

GWM เล็งเปิดสายการผลิตในไทยปี 2564 พร้อมผลิตรถหลายรูปแบบลุยอาเซียน 03

สินค้าตัวไหนที่ยังอยู่ในแผนงานบ้าง

แม้เกรท วอลล์ มอเตอร์ส จะเข้ามาเปิดตัวในประเทศไทยด้วยชื่อของ GWM แต่บริษัทแรกที่มีการจดทะเบียนสำหรับการขายอย่างเป็นทางการก็คือ บริษัท ฮาวาล เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่าแบรนด์ฮาวาล จะเป็นแบรนด์แรกที่ได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างแน่นอน

และโมเดลที่น่าจะได้เข้ามาก็คงหนีไม่พ้นเอสยูวีรุ่นยอดนิยมที่เพิ่งปรับโฉมไปในประเทศจีนอย่าง Haval H6 (ฮาวาล เอช6) เอสยูวียอดนิยมตลอดกาลในประเทศจีนและของฮาวาลเอง จากนั้นก็น่าจะเป็นยานยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ ORA (โออาร์เอ) ที่เริ่มส่งสินค้าใหม่ออกมาปรากฎตัวอย่างต่อเนื่องในท้องตลาด

รูปแบบการบริหารงานของ GMW ไม่น่าจะแตกต่างจาก MG (เอ็มจี) แบรนด์รถยนต์ที่มีบริษัทแม่จากประเทศจีนเหมือนกัน คือมีการตั้งบริษัทเพื่อบริหารโรงงาน สายการผลิตและตลาดส่งออก ขณะเดียวกัน ก็จะมีบริษัทที่ทำหน้าที่ดูแลด้านการจำหน่ายและการให้บริการในประเทศ ซึ่งน่าจะมีความชัดเจนเร็ว ๆ นี้

GWM เล็งเปิดสายการผลิตในไทยปี 2564 พร้อมผลิตรถหลายรูปแบบลุยอาเซียน 04

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ