window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Halo ที่นักแข่งฟอร์มูล่าวันเคยต่อต้านกลายเป็นชิ้นส่วนช่วยชีวิตได้อย่างไร?

May · Jul 10, 2022 04:04 PM

Halo ที่นักแข่งฟอร์มูล่าวันเคยต่อต้านกลายเป็นชิ้นส่วนช่วยชีวิตได้อย่างไร? 01

คลิปรถแข่งของโจว กวนยู นักขับชาวจีนแห่งทีมอัลฟ่าโรเมโอที่พลิกคว่ำหลายตลบระหว่างการแข่งขันที่สนามซิลเวอร์สโตนเมื่อสัปดาห์ก่อนกลายเป็นภาพติดตาผู้ชมทั่วโลกและถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง

ถึงแม้จะเกิดอุบัติเหตุที่ความเร็วทะลุ 320 กม.ต่อชม. แต่นักขับจากแดนมังกรไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัสแต่อย่างใด มีเพียงร่องรอยฟกช้ำเล็กน้อยจากแรงกระแทก ซึ่งเจ้าตัวออกมาโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า “ผมปลอดภัยแล้ว ทุกอย่างเป็นปกติ halo ช่วยชีวิตผมไว้ ขอบคุณทุกคนสำหรับกำลังใจ!”

กวนยูกลายเป็นนักแข่งรายล่าสุดที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุร้ายแรงมาได้ด้วยศักยภาพของ Halo แต่ชิ้นส่วนดังกล่าวคืออะไร และมีการทำงานอย่างไร?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Halo ที่นักแข่งฟอร์มูล่าวันเคยต่อต้านกลายเป็นชิ้นส่วนช่วยชีวิตได้อย่างไร? 01

เคยถูกต่อต้านอย่างหนัก

Halo เป็นคานรูปทรงปีกนกที่ผลิตด้วยไทเทเนียม ติดตั้งอยู่ด้านบนของค็อกพิทรถแข่งฟอร์มูล่าวัน มีดีไซน์โอบรอบศีรษะของนักขับ ถึงแม้จะมีขนาดไม่ใหญ่มากนักแต่มันถูกออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำหนักได้มากถึง 12 ตัน ด้วยการยึดกับเฟรมคาร์บอนไฟเบอร์หนัก 7 กก.

การแข่งขันรถสูตรหนึ่งได้ชื่อว่าเป็นกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่มีอันตรายสูงมาก แต่มีการปรับปรุงระบบความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังจากการเสียชีวิตของเฮนรี เซอร์ตีส์ นักแข่งรถฟอร์มูล่าทูในปี 2009 ตามมาด้วยจูลส์ เบียงคี นักแข่งรถฟอร์มูล่าวันในปี 2014

Halo ที่นักแข่งฟอร์มูล่าวันเคยต่อต้านกลายเป็นชิ้นส่วนช่วยชีวิตได้อย่างไร? 02

Halo ถูกนำมาทดลองใช้งานครั้งแรกในปี 2016 ก่อนที่จะถูกบังคับใช้ในอีก 2 ปีต่อมาเพื่อปกป้องศีรษะของนักขับจากชิ้นส่วนที่ลอยมาหรือจากการพลิกคว่ำ โดยการทดสอบสำคัญคือความสามารถในการปกป้องล้อที่หลุดออกมากระแทกตัวคานที่ความเร็วระดับ 240 กม.ต่อชม.

แต่การบังคับใช้ Halo ต้องเผชิญกับกระแสต่อต้านจากหลายฝ่าย รวมถึงเบอร์นี เอคเคิลสโตน อดีตผู้อำนวยการแข่งขันเอฟวัน ขณะที่แฮร์รี่ เบนจามิน นักวิเคราะห์การแข่งขันรถสูตรหนึ่งเผยว่า ผู้คนไม่ชื่นชอบ Halo เพราะมันดูไม่สวยงาม และมีบางคนไม่ชอบให้มีคานขนาดใหญ่ขวางหน้านักแข่ง

“อีกหนึ่งคำโต้เถียงก็คือ คานดังกล่าวบดบังทัศนวิสัยของนักขับ แต่แท้จริงแล้วมันไม่ได้บังเลย ผู้คนเริ่มคุ้นชินกันมันในที่สุด” เบนจามิน กล่าว

Halo ที่นักแข่งฟอร์มูล่าวันเคยต่อต้านกลายเป็นชิ้นส่วนช่วยชีวิตได้อย่างไร? 03

เศษซากที่บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ 2020

ลูอิส แฮมิลตัน เคยกล่าวไว้ในปี 2016 ว่า คาน halo เป็นการโมดิฟายด์ตัวรถที่ “น่าเกลียดที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาในกีฬานี้” ขณะที่โตโต วูล์ฟ ผู้อำนวยการทีมแข่ง Mercedes เปิดเผยว่าเขาต้องการใช้เลื่อยไฟฟ้าหั่นมัน (Halo) ออกมา

อย่างไรก็ตาม แฮมิลตันเอ่ยปากยอมรับว่าคาน Halo ช่วยชีวิตเขาไว้จากอุบัติเหตุในการแข่งขันอิตาเลียนกรังด์ปรีซ์ในฤดูกาล 2021

แอนดรูว์ เบนสัน หัวหน้าทีมนักข่าวกีฬาของ BBC ระบุว่า Halo เป็นอุปกรณ์ปกป้องศีรษะที่มีประโยชน์ที่สุดตั้งแต่เคยสร้างมาและนับตั้งแต่การเสียชีวิตของไอร์ตัน เซนน่าในปี 1994 แต่สาเหตุที่ถูกต่อต้านเพราะทำให้ตัวรถดูไม่สวย อีกทั้งยังขัดแย้งกับแนวคิดการแข่งรถแบบโอเพ่นค็อกพิท

กระนั้น Halo ก็พิสูจน์ให้เห็นหลายครั้งหลายหนว่าสามารถปกป้องศีรษะได้จริง ทั้งอุบัติเหตุในเบลเยี่ยม กรังด์ปรีซ์ 2018 และการช่วยชีวิตโรมัน กรอสเจี้ยนในบาห์เรน กรังด์ปรีซ์ 2020 กระทั่งมาถึงล่าสุด ช่วยให้โจว กวนยูไม่ได้รับบาดเจ็บในบริทิช กรังด์ปรีซ์

ตราบใดที่ยังมีการแข่งขันกันอยู่ เราก็จะได้เห็นอุบัติเหตุน่าประหวั่นพรั่นพรึงอีกอย่างแน่นอน แต่กวนยูจะไม่ใช่คนสุดท้ายที่ได้รับการปกป้องจาก Halo

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ