คลิปรถแข่งของโจว กวนยู นักขับชาวจีนแห่งทีมอัลฟ่าโรเมโอที่พลิกคว่ำหลายตลบระหว่างการแข่งขันที่สนามซิลเวอร์สโตนเมื่อสัปดาห์ก่อนกลายเป็นภาพติดตาผู้ชมทั่วโลกและถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง
ถึงแม้จะเกิดอุบัติเหตุที่ความเร็วทะลุ 320 กม.ต่อชม. แต่นักขับจากแดนมังกรไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัสแต่อย่างใด มีเพียงร่องรอยฟกช้ำเล็กน้อยจากแรงกระแทก ซึ่งเจ้าตัวออกมาโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า “ผมปลอดภัยแล้ว ทุกอย่างเป็นปกติ halo ช่วยชีวิตผมไว้ ขอบคุณทุกคนสำหรับกำลังใจ!”
กวนยูกลายเป็นนักแข่งรายล่าสุดที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุร้ายแรงมาได้ด้วยศักยภาพของ Halo แต่ชิ้นส่วนดังกล่าวคืออะไร และมีการทำงานอย่างไร?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เคยถูกต่อต้านอย่างหนัก
Halo เป็นคานรูปทรงปีกนกที่ผลิตด้วยไทเทเนียม ติดตั้งอยู่ด้านบนของค็อกพิทรถแข่งฟอร์มูล่าวัน มีดีไซน์โอบรอบศีรษะของนักขับ ถึงแม้จะมีขนาดไม่ใหญ่มากนักแต่มันถูกออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำหนักได้มากถึง 12 ตัน ด้วยการยึดกับเฟรมคาร์บอนไฟเบอร์หนัก 7 กก.
การแข่งขันรถสูตรหนึ่งได้ชื่อว่าเป็นกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่มีอันตรายสูงมาก แต่มีการปรับปรุงระบบความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังจากการเสียชีวิตของเฮนรี เซอร์ตีส์ นักแข่งรถฟอร์มูล่าทูในปี 2009 ตามมาด้วยจูลส์ เบียงคี นักแข่งรถฟอร์มูล่าวันในปี 2014
Halo ถูกนำมาทดลองใช้งานครั้งแรกในปี 2016 ก่อนที่จะถูกบังคับใช้ในอีก 2 ปีต่อมาเพื่อปกป้องศีรษะของนักขับจากชิ้นส่วนที่ลอยมาหรือจากการพลิกคว่ำ โดยการทดสอบสำคัญคือความสามารถในการปกป้องล้อที่หลุดออกมากระแทกตัวคานที่ความเร็วระดับ 240 กม.ต่อชม.
แต่การบังคับใช้ Halo ต้องเผชิญกับกระแสต่อต้านจากหลายฝ่าย รวมถึงเบอร์นี เอคเคิลสโตน อดีตผู้อำนวยการแข่งขันเอฟวัน ขณะที่แฮร์รี่ เบนจามิน นักวิเคราะห์การแข่งขันรถสูตรหนึ่งเผยว่า ผู้คนไม่ชื่นชอบ Halo เพราะมันดูไม่สวยงาม และมีบางคนไม่ชอบให้มีคานขนาดใหญ่ขวางหน้านักแข่ง
“อีกหนึ่งคำโต้เถียงก็คือ คานดังกล่าวบดบังทัศนวิสัยของนักขับ แต่แท้จริงแล้วมันไม่ได้บังเลย ผู้คนเริ่มคุ้นชินกันมันในที่สุด” เบนจามิน กล่าว
ลูอิส แฮมิลตัน เคยกล่าวไว้ในปี 2016 ว่า คาน halo เป็นการโมดิฟายด์ตัวรถที่ “น่าเกลียดที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาในกีฬานี้” ขณะที่โตโต วูล์ฟ ผู้อำนวยการทีมแข่ง Mercedes เปิดเผยว่าเขาต้องการใช้เลื่อยไฟฟ้าหั่นมัน (Halo) ออกมา
อย่างไรก็ตาม แฮมิลตันเอ่ยปากยอมรับว่าคาน Halo ช่วยชีวิตเขาไว้จากอุบัติเหตุในการแข่งขันอิตาเลียนกรังด์ปรีซ์ในฤดูกาล 2021
แอนดรูว์ เบนสัน หัวหน้าทีมนักข่าวกีฬาของ BBC ระบุว่า Halo เป็นอุปกรณ์ปกป้องศีรษะที่มีประโยชน์ที่สุดตั้งแต่เคยสร้างมาและนับตั้งแต่การเสียชีวิตของไอร์ตัน เซนน่าในปี 1994 แต่สาเหตุที่ถูกต่อต้านเพราะทำให้ตัวรถดูไม่สวย อีกทั้งยังขัดแย้งกับแนวคิดการแข่งรถแบบโอเพ่นค็อกพิท
กระนั้น Halo ก็พิสูจน์ให้เห็นหลายครั้งหลายหนว่าสามารถปกป้องศีรษะได้จริง ทั้งอุบัติเหตุในเบลเยี่ยม กรังด์ปรีซ์ 2018 และการช่วยชีวิตโรมัน กรอสเจี้ยนในบาห์เรน กรังด์ปรีซ์ 2020 กระทั่งมาถึงล่าสุด ช่วยให้โจว กวนยูไม่ได้รับบาดเจ็บในบริทิช กรังด์ปรีซ์
ตราบใดที่ยังมีการแข่งขันกันอยู่ เราก็จะได้เห็นอุบัติเหตุน่าประหวั่นพรั่นพรึงอีกอย่างแน่นอน แต่กวนยูจะไม่ใช่คนสุดท้ายที่ได้รับการปกป้องจาก Halo
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });