Haval H6 ถุงลมนิรภัยไม่กางขณะทดสอบการชน แต่ทำไมเราว่าไม่มีอะไรน่ากังวล?

Boris · Jan 01, 2021 06:24 PM

เพิ่งมีภาพสปายช็อตในไทยกันไปไม่นาน สำหรับ 2021 Haval H6 (ฮาวาล เอช6) รถ SUV จากเครือ Great Wall Motor (เกรท วอลล์ มอเตอร์) ที่กำลังจะเปิดตัวในประเทศไทยอีกไม่ช้า

วันนี้ กลับกลายเป็นว่า Haval H6 มีข่าวการพบปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัย เมื่อถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัยไม่กาง ระหว่างถูกทำการทดสอบการชนโดย C-NCAP (China New Car Assessment Program) ในประเทศจีน

ถุงลมนิรภัยไม่กาง ระบบไฟฟ้าก็เหมือนถูกตัด

ในการทดสอบการชนครั้งนี้ Haval H6 ผ่านการทดสอบการชนด้านหน้าเต็ม และแบบหน้าเฉียง 40% ได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อถึงการทดสอบการชนด้านข้าง กลับพบว่า ม่านถุงลมนิรภัย และถุงลมนิรภัยด้านข้างไม่ทำงาน

นอกเหนือจากนี้ ประตูของรถยังถูกล็อกคาไว้ และระบบไฟฉุกเฉินอัตโนมัติก็ไม่ทำงาน ซึ่งเป็นปัญหาความปลอดภัยที่ร้ายแรงพอ ๆ กับการที่ถุงลมนิรภัยไม่กางเลยทีเดียว

คำตอบของ Haval นั้นน่าสนใจเป็นอย่างมาก

2021 Haval H6

เมื่อทาง Haval ทราบข่าว ก็ได้ออกมาแถลงไขถึงประเด็นปัญหานี้ โดยกล่าวว่า C-NCAP นั้นทำการทดสอบไม่ถูกต้อง เนื่องจากแบตเตอรี่ของรถยนต์ขณะทดสอบไม่ได้ถูกต่อเอาไว้

2021 Haval H6

แบตเตอรี่ถ้าหากไม่ได้ถูกต่อเอาไว้ แน่นอนครับว่าจะส่งผลให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน อีกทั้งระบบล็อกไฟฟ้าและระบบไฟเตือนฉุกเฉิน ก็ไม่ทำงานเช่นกัน แต่นั่นเป็นความจริงหรือไม่ ต้องมีการทดสอบซ้ำสองอีกรอบ

2021 Haval H6

Haval ได้แถลงว่า ต้องการให้มีการทดสอบซ้ำอีกรอบโดยหน่วยงานการทดสอบความปลอดภัยอื่น ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะเป็น China Insurance Automotive Safety Index (C-IASI) โดยที่ Haval พร้อมที่จะทำการไลฟ์สดการทดสอบครั้งใหม่นี้ เพื่อพิสูจน์ความปลอดภัยของ Haval H6 กันใหม่

เราก็ไม่อยากจะด่วนสรุปว่า Haval H6 มีปัญหาจริง ๆ เนื่องจากที่ Haval แถลงไขมา ก็มีความเป็นไปได้สูง เพราะเหตุนี้ โปรดติดตามการทดสอบครั้งที่สอง ที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้นะครับ

Haval H6 เป็นรถ SUV ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ขายดีที่สุดในประเทศจีนตั้งแต่เปิดตัวในปี 2011 โดยรุ่นที่ 2 นี้ เปิดตัวในปี 2017 โรงงานผลิตตั้งอยู่ในเมืองเทียนจิน ประเทศจีน

 

อัพเดท: ล่าสุด ผลการสืบสวนกรณีนี้จากทาง China Automobile Center ออกมาแล้ว พบว่า ก่อนที่จะเกิดการปะทะกับตัวรถนั้น เป็นช่วงจังหวะที่รถกำลังทำการอัพเดทระบบพอดี จึงเกิดการรีเซ็ตระบบจ่ายไฟในตัวรถ ซึ่งระบบของตัวรถเองจะไม่ยอมให้เกิดขึ้นขณะขับขี่อยู่แล้ว กรณีนี้จึงเป็นเหตุบังเอิญซึ่งไม่มีโอกาสเกิดขึ้นขณะการใช้งานจริงครับ

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด