window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Honda เตรียมส่งรถไฮบริดหลากรุ่นลุยตลาดไทย คาด HR-V, CR-V และ Civic นำทัพ

Pisan · Nov 25, 2020 09:13 AM

Honda เตรียมส่งรถไฮบริดหลากรุ่นลุยตลาดไทย คาด HR-V, CR-V และ Civic นำทัพ 01

Honda ตั้งเป้าขายรถพลังงานไฟฟ้า 2/3 ภายในปี 2030

Honda (ฮอนด้า) ประกาศเดินหน้าขยายเครื่องยนต์ไฮบริดสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่หลากรุ่นในประเทศไทย ตามนโยบายผลักดันขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากกว่า 2 ใน 3 ในอีก 10 ปีข้างหน้า พร้อมกระตุ้นรัฐอัดยาแรงผลักดันตลาดรถยนต์เติบโต มั่นใจรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดรถยนต์นั่งอย่างต่อเนื่อง ด้วยยอดจำหน่ายรวม 9.5 หมื่นคันปีนี้ 

พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การเปิดตัวรถยนต์นั่งขนาดเล็กเครื่องยนต์ไฮบริดเป็นครั้งแรก จะเป็นการขยายโอกาสในการเข้าถึงเครื่องยนต์พลังงานไฟฟ้าของบริษัท จากที่ก่อนหน้านี้ จะเปิดตัวในรถยนต์รุ่นใหญ่อย่าง Honda Accord (ฮอนด้า แอคคอร์ด) เท่านั้น 

Honda เตรียมส่งรถไฮบริดหลากรุ่นลุยตลาดไทย คาด HR-V, CR-V และ Civic นำทัพ 02

Honda Accord Hybrid มียอดจำหน่ายมากกว่ารุ่น Turbo

Honda Accord Hybrid (ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด) มีสัดส่วนการขายอยู่ 55% ของรุ่นปัจจุบัน และฮอนด้า ซิตี้ อี:เอชอีวี เป็นการเปิดตัวตามนโยบายการพัฒนาสินค้าเพื่อลดมลพิษของฮอนด้า โดยที่มีเป้าหมายว่าภายในปี 2030 รถยนต์ของฮอนด้าที่จำหน่ายทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย 2 ใน 3 ของทั้่งหมดจะต้องเป็นรถยนต์ที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง

"เราประเมินว่าฮอนด้า ซิตี้ อี:เอชอีวี รุ่นใหม่ของเรา จะมีส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มเดอะ ซิตี้ ซีรี่ส์ ประมาณ 10% ซึ่งต้องยอมรับว่าการสร้างความเข้าใจและความต้องการของรถยนต์ไฮบริดในกลุ่มผู้บริโภคระดับบนนั้นทำได้ง่ายกว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ไปได้ถึงเป้าหมายของบริษัทในปี 2030 เราก็จะต้องเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริดมากขึ้น"

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Honda เตรียมส่งรถไฮบริดหลากรุ่นลุยตลาดไทย คาด HR-V, CR-V และ Civic นำทัพ 01

แน่นอนว่า 2022 Honda Civic จะมาพร้อมพลังงานทางเลือก

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าฮอนด้าจะขยายไลน์เครื่องยนต์ไฮบริดสำหรับ ฮอนด้า ซิตี้ แฮชท์แบ็คในอนาคต พร้อมทั้งการเพิ่มไลน์สินค้าอื่น ๆ สำหรับเครื่องยนต์ไฮบริด ไม่ว่าจะเป็นฮอนด้า ซีวิค, ฮอนด้า ซีอาร์-วี เป็นต้น ขณะที่สินค้าใหม่ ๆ ของฮอนด้าที่เปิดตัวในตลาดโลก ไม่ว่าจะเป็น Honda Jazz (ฮอนด้า แจ๊ซ) หรือ Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) ก็มีเวอร์ชั่นไฮบริดทั้งสิ้น

สำหรับคำถามว่าฮอนด้า แจ๊ซ รุ่นปัจจุบันจะทำตลาดต่อไปหรือไม่ พิทักษ์กล่าวว่ารถรุ่นปัจจุบันก็ยังถือว่ามีความต้องการจากผู้บริโภคที่เป็นแฟนพันธุ์แท้อยู่ และฮอนด้าก็จะเดินหน้าทำตลาดรถยนต์รุ่นดังกล่าวควบคู่ไปกับฮอนด้า ซิตี้ แฮชท์แบ็ค ที่ให้พื้นที่ใช้สอยเท่าเทียมกัน บนตัวถังที่แตกต่าง ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการต่อไป

Honda เตรียมส่งรถไฮบริดหลากรุ่นลุยตลาดไทย คาด HR-V, CR-V และ Civic นำทัพ 02

Honda CR-V มีการทำตลาดเวอร์ชั่นไฮบริดในต่างประเทศ

กระตุ้นรัฐอัดยาแรงกระตุ้นตลาดรถยนต์ปีนี้

แม้แนวโน้มตลาดรถยนต์จะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ฮอนด้าก็ยังต้องการการผลักดันตลาดจากภาครัฐ ยกตัวอย่างเช่น นโยบายกระตุ้นการซื้อรถยนต์ใหม่ 'รถแลกแจกแถม' ของรัฐบาล ที่แม้จะยังไม่มีความชัดเจนและไม่แน่ชัดว่าจะนำมาปฏิบัติได้เมื่อใด แต่ก็อยากให้รัฐบาลมีการอัดยาแรงสำหรับการกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ออกมาประกาศว่าจะพิจารณาโครงการดังกล่าว ด้วยการเสนอให้ผู้ถือครองรถยนต์เก่าที่มีอายุ 10 ปีขึ้นไป นำมาแลกรถยนต์ใหม่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า โดยจะมีการนำค่าใช้จ่ายไปหักภาษีได้จำนวน 1 แสนบาท อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความคืบหน้าถึงแนวทางดังกล่าว ว่ารัฐบาลจะสรุปออกมาในรูปแบบใด และเริ่มนำมาปฏิบัติได้เมื่อใดกันแน่

"ผมมองว่านโยบายเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีนะ ในหลาย ๆ ด้าน หนึ่ง รถยนต์เก่านั้นก่อมลพิษมาก และเราคงลดมลพิษจากรถใหม่ ๆ ได้น้อย ถ้าเอารถเก่าออกจากตลาดได้ 1 แสนคัน อาจจะเท่ากับมลพิษที่เกิดจากรถใหม่ 1 ล้านคัน นอกจากนี้ ยังไม่ก่อให้เกิดอุปสงค์เทียมขึ้นมาเหมือนตอนรถยนต์คันแรก แต่มาตรการดังกล่าวก็ต้องจูงใจมากพอสมควรที่จะให้เปลี่ยน"

Honda เตรียมส่งรถไฮบริดหลากรุ่นลุยตลาดไทย คาด HR-V, CR-V และ Civic นำทัพ 03

2021 Honda HR-V คาดการณ์ว่าจะมาพร้อมทางเลือกไฮบริด

พิทักษ์มองว่าแนวคิดการนำเงิน 1 แสนบาทไปหักค่าใช้จ่ายด้านภาษีนั้นอาจจะไม่จูงใจพอ เนื่องจากจะสามารถคำนวนกลับเป็นค่าใช้จ่ายได้สูงสุด 3 หมื่นบาทจากฐานภาษี 30% แต่หากเป็นเจ้าของรถยนต์เก่านั้น ยังมีราคาจำหน่ายกันอยู่ที่ระดับ 5 หมื่นบาทในรถที่มีอายุมาก เพราะฉะนั้น ผู้บริโภคอาจจะไม่ให้ความสนใจกับโครงการนี้มากนัก

หากมองไปที่เรื่องของการคืนภาษีสรรพสามิตรให้กับผู้ซื้อโดยตรงน่าจะเป็นนโยบายที่ดึงดูดใจมากกว่า แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องทำให้มีความชัดเจนว่ารถยนต์ที่มีอายุเท่าใดถึงจะสามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ ซึ่งหากสามารถนำมาดำเนินการได้เร็วเท่าใด ก็จะเป็นเรื่องที่ดีเท่านั้น แต่หากมีนโยบายออกมาแล้วไม่ปฏิบัติ ก็จะส่งผลเสียมากกว่าในระยะยาว

Honda เตรียมส่งรถไฮบริดหลากรุ่นลุยตลาดไทย คาด HR-V, CR-V และ Civic นำทัพ 04

Honda Civic Hatchback มาพร้อมเป้าหมาย 3,000 คันต่อเดือน

มั่นใจรักษาผู้นำตลาดรถยนต์นั่งต่อเนื่อง

พิทักษ์กล่าวถึงภาพรวมของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย ว่าในปีนี้น่าจะปิดตัวเลขที่ระดับ 7.5 แสนคัน หรือหดตัวประมาณ 25% ซึ่งเป็นการฟื้นตัวที่รวดเร็วกว่าที่มีการประเมินกันในช่วงครึ่งปีแรก ว่าตลาดอาจจะหดตัวลงไปเหลือ 6.8 แสนคันจากผลกระทบของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม จะเห็นว่าความต้องการในการใช้รถของผู้บริโภคยังคงสูงอยู่

"เห็นได้ชัดเจนจากโครงการพักชำระหนี้ที่ทางรัฐบาลประกาศออกมา เมื่อจบโครงการแล้ว ผู้บริโภคก็กลับมาชำระค่างวดกันต่อ เหลือที่ขอต่ออายุโครงการไปไม่ถึง 10% ซึ่งรถยนต์เป็นหนึ่งในสินค้าที่ผู้บริโภคเองต้องการใช้งาน ขณะเดียวกัน ผู้ให้บริการทางการเงินก็เริ่มผ่อนคลายคววามตึงเครียดของการปฏิเสธสินเชื่อลง ทำให้ตลาดนั้นกลับมาขยายตัวได้"

ในส่วนของฮอนด้า หลังจากที่พวกเขาทำได้ดีในหลายตลาด ที่สินค้าอย่าง Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) Honda Jazz (ฮอนด้า แจ๊ซ) Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) รวมถึง Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) ยังครองตำแหน่งผู้นำในเซกเมนต์อยู่ ก็ทำให้ฮอนด้าน่าจะปิดยอดขายปีนี้ที่ 9.5 หมื่นคัน หรือหดตัวประมาณ 25% น้อยกว่าตลาดรถยนต์นั่งที่หดตัวกว่า 32% 

Honda เตรียมส่งรถไฮบริดหลากรุ่นลุยตลาดไทย คาด HR-V, CR-V และ Civic นำทัพ 05

ฮอนด้าระบุว่า Honda City e:HEV จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น

สำหรับการเปิดตัวรถยนต์นั่งรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Honda City e:HEV (ฮอนด้า ซิตี้ อี:เอชอีวี) และ Honda City Hatchback (ฮอนด้า ซิตี้ แฮชท์แบ็ก) ที่คาดว่าจะเริ่มส่งมอบอย่างเป็นทางการในปีหน้า จะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัทต่อไป โดยอี:เอชอีวีนั้น ตั้งเป้ายอดจำหน่ายที่ 4,000 คันต่อปี และแฮชท์แบ็กนั้น ตั้งเป้าหมายที่ 3,000 คันต่อเดือน

"ตลาดรถซิตี้คาร์นั้นเป็นตลาดที่มีความอ่อนไหวอยู่แล้ว เป็นตลาดที่หดตัวไวเมื่อเศรษฐกิจมีปัญหา และกลับมาได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังหดตัวน้อยกว่าตลาดปิกอัพที่หดตัวไป 27% ในปีนี้ ซึ่งฮอนด้าเองเติบโตได้ดี และมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 28.5% จากประมาณ 27% ในปีที่ผ่านมา และเราคาดว่าส่วนแบ่งตลาดเราจะเพิ่มเป็นไม่น้อยกว่า 29% ในปีนี้"

Honda เตรียมส่งรถไฮบริดหลากรุ่นลุยตลาดไทย คาด HR-V, CR-V และ Civic นำทัพ 06

โลโก้ตัว H สีฟ้า เอกลักษณ์เฉพาะรถไฮบริดเท่านั้น

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2021 Honda Accord 1.5 Turbo EL

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ