window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Honda ประกาศตั้ง Ashirase พัฒนานวัตกรรม เริ่มจากจีพีเอสสำหรับผู้พิการทางสายตา

Pisan · Jun 20, 2021 11:20 AM

Honda ประกาศตั้ง Ashirase พัฒนานวัตกรรม เริ่มจากจีพีเอสสำหรับผู้พิการทางสายตา 01

ค่ายรถยนต์หลายค่ายเริ่มหันมาเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมรูปแบบต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ หลายค่ายมีการแตกแผนกออกไปเพื่อเดินหน้าพัฒนาสินค้าที่สามารถใช้งานได้จริงในโลกของเรา

Honda (ฮอนด้า) นั้นมีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่หลากหลาย ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องยนต์เอนกประสงค์ ไปจนถึงเครื่องบินเจ็ตและสินค้าอย่างแบตเตอรี่แบบพกพา ที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าไปทั่วโลกใบนี้

แต่พวกเขาเองก็มีแผนกพัฒนานวัตกรรมที่เรียกว่า IGNITION (อิกนิชั่น) ที่ล่าสุด มีการประกาศตั้งบริษัทสตาร์ทอัพจากแผนกดังกล่าว โดยมีชื่อว่า Ashirase Inc. (อาชิราเสะ อิงค์) ซึ่งเป็นหนึ่งในโปรแกรมพัฒนาธุรกิจใหม่ ๆ ของค่าย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Honda ประกาศตั้ง Ashirase พัฒนานวัตกรรม เริ่มจากจีพีเอสสำหรับผู้พิการทางสายตา 01

และสินค้าตัวแรกที่พวกเขาจะนำเสนอเพื่อเปลี่ยนและพัฒนาโลกนี้ให้ดีขึ้น ก็คือจีพีเอส หรือระบบนำทางสำหรับผู้พิการทางสายตา ที่จะมีชื่อเรียกว่าอาชิราเสะเหมือนกับชื่อของบริษัท โดยวางแผนที่จะขายภายในปีงบประมาณนี้

ระบบนำทางที่พัฒนามาสำหรับผู้พิการทางสายตา จะทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นในมือถือ ผ่านตัวเครื่องที่ติดตั้งอยู่ในรองเท้าของผู้ใช้งาน โดยจะติดตั้งระบบสั่นแบบสามมิติ พร้อมทั้งระบบตรวจจับการเคลื่อนไหว เพื่อใช้งานได้ดีขึ้น

Honda ประกาศตั้ง Ashirase พัฒนานวัตกรรม เริ่มจากจีพีเอสสำหรับผู้พิการทางสายตา 02

หลักการทำงานที่ง่ายดายเพื่อช่วยเหลือผู้พิการ

พอบอกว่าเป็นระบบจีพีเอส หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าแล้วผู้พิการทางสายตาจะใช้งานได้อย่างไร ฮอนด้าอธิบายหลักการใช้งานอย่างง่ายดาย เพราะตัวอุปกรณ์นี้จะทำการเชื่อมต่อกับระบบจีพีเอสในโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้งาน

จากนั้น ตัวเครื่องจะทำการสั่นเพื่อบอกทิศทางให้กับผู้พิการทางสายตาที่ใช้งานอยู่ โดยหากต้องการให้เดินไปข้างหน้า ก็จะสั่นที่ด้านหน้า แต่หากต้องการให้เลี้ยวซ้ายหรือขวา ตัวเครื่องก็จะทำการสั่นในฝั่งที่ต้องการให้เลี้ยวเพียงข้างเดียว

ฮอนด้าบอกว่าอาชิราเสะนั้นมีความเข้าใจกับเส้นทางทั่ว ๆ ไปอย่างมาก ที่จะทำให้ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องมุ่งมั่นไปที่การจดจำเส้นทางทั้งหมด ซึ่งจะทำให้พวกเขาสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยและลดความตึงเครียดในการเดินทาง

Honda ประกาศตั้ง Ashirase พัฒนานวัตกรรม เริ่มจากจีพีเอสสำหรับผู้พิการทางสายตา 03

นอกจากนี้ ฮอนด้ายังได้อธิบายหลักการการทำงานว่า ตัวเครื่องนั้นจะเรียนรู้ลักษณะการก้าวเท้าของผู้ใช้งานและทำการคำนวนระยะทางเดินอย่างเหมาะสม โดยสื่อสารผ่านการสั่น ที่จะไม่รบกวนการฟังเสียงรอบด้านของผู้ใช้งานจริง

ด้านการออกแบบตัวเครื่องก็ทำมาอย่างลงตัวเพื่อให้ใช้ได้อย่างเหมาะสม โดยลักษณะของเครื่องจะเป็นเหมือนยางนิ่ม ๆ ที่สามารถปรับให้เข้ากับขนาดของรองเท้า ติดตั้งตัวสั่นที่ตำแหน่งเส้นประสาท เพื่อให้รับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ดีขึ้น

Honda ประกาศตั้ง Ashirase พัฒนานวัตกรรม เริ่มจากจีพีเอสสำหรับผู้พิการทางสายตา 04

อุปกรณ์เพื่อความสบายใจของผู้ใช้งาน

จากสถิติในประเทศญี่ปุ่นนั้น มีจำนวนผู้ใช้ถนนที่มีความสามารถในการมองเห็นต่ำประมาณ 1.64 ล้านคนในปี 2007 ที่ผ่านมา และตัวเลขดังกล่าวก็ปรับเพิ่มขึ้นสูงเรื่อย ๆ และน่าจะมีจำนวนถึงเกือบ ๆ 2 ล้านคนในปี 2030 ตามการคาดการ

โดยปกติแล้ว ผู้พิการทางสายตาจะต้องทำการตรวจสอบความปลอดภัยและเส้นทางการเดินของพวกเขาตลอดเวลาที่ต้องเดินทางคนเดียว และปล่อยครั้ง ก็จะประสบปัญหากับการหลงทางหรือการเดินทางไปสู่สภาวะที่ไม่ปลอดภัยได้

การพัฒนาอาชิราเสะนั้น มาจากทีมงานที่้ต้องการให้ผู้ที่มีปัญหาสามารถใช้ประสาทสัมผัสด้านอื่น ๆ ได้อย่างเต็มที่ในการเดินทาง เพื่อสร้างความปลอดภัยและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างของผู้ใช้งานแต่ละคน ที่สามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ