window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Honda ประกาศทุ่มงบ 1.45 ล้านล้านบาท ยุติเครื่องยนต์ มุ่งหน้าไฟฟ้า-ไฮโดรเจน 100% ภายในปี 2583

Pisan · May 2, 2021 06:08 AM

Honda ประกาศทุ่มงบ 1.45 ล้านล้านบาท ยุติเครื่องยนต์ มุ่งหน้าไฟฟ้า-ไฮโดรเจน 100% ภายในปี 2583 01

Honda (ฮอนด้า) กลายเป็นค่ายรถยนต์รายล่าสุด ที่ออกมายืนยันว่าพวกเขาเตรียมพร้อมที่จะยกเลิกการผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในภายในปี 2583 หรืออีก 19 ปีข้างหน้า พร้อมการลดการคาร์บอนในกระบวนการต่าง ๆ ภายในอีก 10 ปีต่อจากนั้น

สื่อหลายสำนักรายงานตามคำกล่าวของ โตชิฮิโร่ มิเบะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของฮอนด้าที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยมิเบะระบุว่าภายในปี 2573 รถยนต์กว่า 40% ที่จำหน่ายโดยฮอนด้าทั่วโลก จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือฟิวเซลล์

จากนั้น สัดส่วนการจำหน่ายรถยนต์กลุ่มพลังงานทดแทนก็จะเพิ่มขึ้นเป็น 80% ภายในปี 2578 และเป็น 100% ตามแผนงานที่วางไว้ พวกยังประกาศที่จะมุ่งมั่นที่จะตระหนักถึงการลดปริมาณคาร์บอนสำหรับผลิตภัณฑ์และกิจกรรมขององค์กรภายในปี 2583 เช่นกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Honda ประกาศทุ่มงบ 1.45 ล้านล้านบาท ยุติเครื่องยนต์ มุ่งหน้าไฟฟ้า-ไฮโดรเจน 100% ภายในปี 2583 01

ลงทุนเพิ่ม 1.45 ล้านล้านบาทเพื่อไปสู่เป้าหมาย

มิเบะบอกว่า เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางเอาไว้ ฮอนด้ามีแผนที่จะลงทุนเพิ่มประมาณ 5 ล้านล้านเยน (ประมาณ 1.45 ล้านล้านบาท) ในการวิจัยและพัฒนาสิ่งที่จำเป็นสำหรับแผนงานนี้ รวมไปถึงระบบเรื่องของไฟฟ้าทั้งหมด ภายในระยะเวลา 6 ปีต่อจากนี้

แผนงานนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ฮอนด้าระบุว่าต้องการช่วยเหลือรัฐบาลญี่ปุ่นในการลดมลภาวะทางอากาศให้ได้ 46% ภายในปี 2573 ซึ่งซีอีโอของฮอนด้าระบุว่าเขาเชื่อว่า เป็นความรับผิดชอบของผู้ผลิตรถนต์ในการบรรลุเป้าหมายการไม่ก่อคาร์บอนตั้งแต่น้ำมันไปยันล้อ'

ฮอนด้านั้นดูเหมือนไม่ประสบความสำเร็จในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าสักเท่าไหร่ เมื่อพวกเขายกเลิกการทำตลาด Honda Clarity EV (ฮอนด้า แคลริตี้ อีวี) ไปก่อนหน้านี้ และทำตลาดแค่รุ่นไฮโดรเจนและปลั๊กอินไฮบริดเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่าพวกเขามีแผนงานไว้รองรับมากมาย

Honda ประกาศทุ่มงบ 1.45 ล้านล้านบาท ยุติเครื่องยนต์ มุ่งหน้าไฟฟ้า-ไฮโดรเจน 100% ภายในปี 2583 02

การเปิดตัว Honda e (ฮอนด้า อี) รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่มีกำลังและระยะทางวิ่งไม่มาก แต่เหมาะสมกับการใช้งานในเมืองขนาดไม่ใหญ่ ก็เริ่มวางจำหน่ายในตลาดยุโรปไปก่อนหน้านี้ รวมไปถึงแผนงานที่พวกเขาเตรียมร่วมมือกับจีเอ็มในการพัฒนาอีวีอีก 2 รุ่น

ฮอนด้าเคยประกาศว่าพวกเขาเตรียมทำตลาดรถยนต์เอนกประสงค์ (เอสยูวี) ไฟฟ้าเพิ่มอีก 2 รุ่นในสหรัฐอเมริกา แต่ก็จะไม่เกิดขึ้นก่อนปี 2567 นอกจากนี้พวกเขาเตรียมขยายไปในตลาดรถจักรยานยนต์และสกูตเตอร์รุ่นใหม่ ๆ ที่คาดว่าจะเปิดตัวอีก 3 รุ่นในอนาคต

Honda ประกาศทุ่มงบ 1.45 ล้านล้านบาท ยุติเครื่องยนต์ มุ่งหน้าไฟฟ้า-ไฮโดรเจน 100% ภายในปี 2583 03

Honda SUV e:prototype รถไฟฟ้าสำหรับแดนมังกร

ถ้าจะยกตัวอย่างการเดินหน้าบุกตลาดอย่างเป็นรูปธรรมที่สุดของฮอนด้า คงต้องพาไปที่งานเซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ ที่พวกเขาทำการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบอย่าง Honda SUV e:prototype (ฮอนด้า เอสยูวี อี:โปรโตไทป์) ที่เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมทั่วทั้งงาน

รถยนต์เอนกประสงค์ไฟฟ้าคันนี้ จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัทที่จำหน่ายในเมืองจีน และเป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้า 10 รุ่นที่จะเปิดตัวในแดนมังกรภายในกรอบเวลา 5 ปีข้างหน้า โดยกำหนดการเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในช่วงต้นปี 2565 นี้

การพัฒนาต่อยอดจากรถเอสยูวีไฟฟ้าต้นแบบที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ และมีหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับ Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดของรถออกมา แต่เราก็เชื่อว่าจะเป็นสินค้าที่ดีอีกรุ่นจากค่ายฮอนด้าเขาล่ะนะ

Honda ประกาศทุ่มงบ 1.45 ล้านล้านบาท ยุติเครื่องยนต์ มุ่งหน้าไฟฟ้า-ไฮโดรเจน 100% ภายในปี 2583 04

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ