พนักงานคนหนึ่งของ Honda Motor Europe กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ Honda Civic Type R (ฮอนด้า ซีวิค ไทป์ อาร์) ในอนาคตจะมีระบบขับเคลื่อนที่เป็นไฟฟ้าอย่างปลั๊กอินไฮบริดเข้ามา แม้ผู้ผลิตรถจากแดนอาทิตย์อุทัยจะยังไม่ยืนยันถึงเรื่องนี้ก็ตาม
- ข่าวลือมากมายก่อนเปิดตัวรุ่นล่าสุด
- รุ่นปัจจุบันอาจมีปลั๊กอินไฮบริด แต่ขับสี่ไม่น่ามีทั้งรุ่นนี้และในอนาคต
- แต่อนาคต Civic Type R จะต้องมีไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้องแน่นอน
ข่าวลือมากมายก่อนเปิดตัวรุ่นล่าสุด
เมื่อห้าปีที่แล้ว Hideki Matsumoto หัวหน้าวิศวกรของ Civic เผยว่ากำลังพิจารณาให้มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ สามปีถัดมา สื่อญี่ปุ่นรายหนึ่งระบุถึงเครื่องยนต์ไฮบริดพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่ให้กำลังรวมถึง 400 แรงม้า หลายคนคาดหวังมายาวนานจนเลิกไป จนกระทั่งการเปิดตัว Civic Type R FL5 ที่เปิดตัวในสหรัฐฯ เมื่อ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รุ่นปัจจุบันอาจมีปลั๊กอินไฮบริด แต่ขับสี่ไม่น่ามีทั้งรุ่นนี้และในอนาคต
Ko Yamamoto ที่ปรึกษาด้านเทคนิคของ Honda Motor Europe กล่าวกับเว็บไซต์ Autocar ว่า “เราไม่สามารถทำรถไฟฟ้าล้วนได้ในแพลทฟอร์มนี้ แต่ผมสามารถจินตนาการได้ว่ามันสามารถใช้ปลั๊กอินไฮบริดได้ถึงระดับหนึ่ง เราสามารถทำระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ อย่างไรก็ตาม ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นไม่ได้อยู่ในหลักการของ Civic Type R เลย เพราะมันจะไม่แรงกว่านี้ แต่จะมีน้ำหนักที่มากขึ้น”
ความจริงแล้ว การพูดถึงระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นดูสมเหตุสมผล เพราะกรณีก่อนหน้านี้อย่าง Ford Focus RS เจเนอเรชั่นที่ 4 ที่ทางฟอร์ดได้ยกเลิกรุ่นแฮทช์แบ็คปลั๊กอินไฮบริดไป เนื่องจากอัตราภาษีมลพิษที่มากขึ้นในสหภาพยุโรป รวมถึงต้นทุนที่สูงเกินไปของการพัฒนาระบบขับเคลื่อนล้อหลังแบบไฟฟ้า
อ่านเพิ่มเติม : ชมคลิป 2023 Honda Civic Type R ทุบสถิติสนามซูซูกะ เสียงกระหึ่ม!
อนาคต Civic Type R จะต้องมีไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้องแน่นอน
Honda อาจจะทำเหมือนที่ Ford เคยทำในอดีต แม้ว่ามันจะยากที่จะพัฒนาระบบ PHEV ในระหว่างอายุโมเดลของ Civic FL5 ซึ่ง Civic Type R อาจจะเหมาะสมกับระบบขับเคลื่อนแบบใหม่นี้มากกว่า ซึ่งมีความจำเป็นด้วยเหตุผลสองประการ ได้แก่ กฎข้อบังคับด้านการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดมากขึ้น และกฎข้อบังคับเหล่านี้ทำให้การพัฒนาแฮทช์แบ็คขับหน้าเครื่องสันดาปอาจทำได้ยากขึ้น
สำหรับ 2023 Honda Civic Type R ในตลาดญี่ปุ่นจะได้เครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงสุดที่ 330 แรงม้า (ps) ที่ 6,500 รอบ/นาที และแรงบิด 420 นิวตันเมตรที่ระหว่าง 2,600 - 4,000 รอบ/นาที
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2023 Honda Civic Type R ภายนอกเรียบร้อย ภายในไฮเทค สเปคเครื่องโหดกว่าเดิม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });