ผู้บริหารระดับสูงของ Honda ออกมายืนยันว่า Civic Type R (ฮอนด้า ซีวิค ไทพ์ อาร์) รุ่นต่อไปมีความเป็นไปได้สูงว่าจะยังใช้เครื่องยนต์สันดาปดั้งเดิม
ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 100% ทำให้รถคอมแพ็กต์สมรรถนะสูงที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปเริ่มลดน้อยถอยลงไปเรื่อย ๆ ทั้ง Peugeot และ Renault ประกาศเลิกทำ GTi และ RS ตามลำดับ ส่วน Ford ก็พับแผนการพัฒนารถตระกูล ST รุ่นใหม่ไปแล้ว
ไม่เพียงเท่านั้น Hyundai ยังไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ว่าจะสร้าง i30 N รุ่นใหม่เมื่อไร เรียกได้ว่าเทรนด์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ยุคใหม่หันไปหารถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อย่างไรก็ตาม Honda ยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของสุนทรียภาพในการขับขี่แบบดั้งเดิม โดยฮิเดกิ คาคินูมะ หัวหน้าทีมวิศวกรได้เปิดเผยว่า บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับความสนุกในการขับขี่พร้อมกับความจำเป็นในการเดินทางสัญจรส่วนบุคคล
ปรับตัวเข้ากับกฎระเบียบที่เข้มงวด
หลายภูมิภาคทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรปเริ่มบังคับใช้กฎระเบียบด้านมลพิษไอเสียที่เข้มงวดยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้บรรดาบริษัทรถยนต์ต้องปรับตัวด้วยการพัฒนาระบบขับเคลื่อนพลังงานทางเลือกมากขึ้นตามไปด้วย
“เป้าหมายการมีคาร์บอนเป็นกลาง และกฎระเบียบด้านไอเสียมีความเข้มงวดอย่างมาก ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะวางแผนสร้างรถสมรรถนะสูงสักคัน” คาคินูมะ กล่าว
กระนั้น Honda ก็ยังมองว่าอุปสรรคดังกล่าวเป็นเหมือนความท้าทายที่บริษัทฯ จะต้องก้าวข้ามเพื่อมอบความสนุกในการขับขี่ให้แก่ลูกค้า
คาคินูมะ เปิดเผยว่า Honda ยังมีความมุ่งมั่นที่จะนำเสนอ Civic Type R ต่อไปในอีกหลายปีข้างหน้า โดยเขาเชื่อว่ายังมีเวลามากเพียงพอที่จะพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปที่มีสมรรถนะสูงและรองรับมาตรฐานไอเสียในอนาคตได้
ความเห็นของคาคินูมะบ่งชี้ว่าเครื่องยนต์สันดาปของ Honda อาจใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์แทนน้ำมันเบนซินทั่วไป ซึ่งจะช่วยลดมลพิษลงได้อย่างมีนัยสำคัญ แนวทางนี้คล้ายกับ Toyota ที่กำลังซุ่มพัฒนาเชื้อเพลิงสังเคราะห์จากไฮโดรเจนในเครื่องยนต์สันดาปเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม คาคินูมะ ยอมรับว่า Civic Type R อาจไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องยนต์สันดาปอย่างเดียว อาจมีการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาช่วยได้ สิ่งสำคัญคือการมีสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมตามเอกลักษณ์ของรุ่นนี้ที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });