สำหรับลูกค้าในอเมริกาเหนือที่กำลังจะจอง Honda CR-V Hybrid ไม่ต้องรอนานอีกต่อไปเพราะสายพานการผลิตรุ่นนี้ที่โรงงานในแคนาดา ที่ปรับปรุงคุณสมบัติใหม่มากมาย
สำหรับลูกค้าในอเมริกาเหนือที่กำลังจะจอง Honda CR-V Hybrid ไม่ต้องรอนานอีกต่อไปเพราะสายพานการผลิตรุ่นนี้ที่โรงงานในแคนาดา ที่ปรับปรุงคุณสมบัติใหม่มากมาย
Honda CR-V คือครอสโอเวอร์ที่มีความสำคัญมากสำหรับบริษัท เพราะมันถูกขายในภูมิภาคนี้ ยาวนานกว่า 25 ปี 6 เจเนเรชั่น การผลิต CR-V Hybrid รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด จะเป็นการปูทางให้ Honda ขายรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต โดยตั้งเป้ายอดขายรุ่น Hybrid มีสัดส่วนถึงครึ่งหนึ่ง ของยอดขาย CRV ทั้งหมด เพื่อจะได้สร้างความคุ้นเคยกับระบบไฟฟ้าขับเคลื่อน เป็นการปูทางไปสู่การทำตลาดรถไฟฟ้ารุ่น Honda Prologue ที่จะตามมาในอีก 2 ปีข้างหน้า
2023 Honda CR-V มีมิติตัวถังมีขนาดความกว้างเพิ่มขึ้น 10 มม. มีความยาวขึ้น 68 มม. และระยะฐานล้อเพิ่มขึ้น 40 มม. ความเปลี่ยนแปลงภายนอกที่น่าสนใจที่สุดคือ การปรับตำแหน่งของเสา A ให้ถอยหลังไปอีก 120 มม. กระจกตั้งชันขึ้น 21 มม. และมีขนาดต่ำลง 35 มม. เพื่อเพิ่มทัศวิสัยที่ดี ลดจุดบอดตรงเสา A มากขึ้น นอกจากนี้ฮอนด้าได้เปลี่ยนกระจกมองข้างไปไว้ที่ประตูด้วย เพื่อลดจุดอับสายตาตรงขอบประตูไปอีก
ใจความสำคัญของ 2023 Honda CR-V อยู่ที่ขุมพลังใหม่แบบไฮบริด ที่ใช้เครื่องเบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร กับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ให้กำลังรวมอยู่ที่ 204 แรงม้า และแรงบิด 335 นิวตันเมตร
นอกจากนี้ยังมีรุ่นเบนซินล้วนให้เลือก กับบล็อก L15 แบบเบนซิน 4 สูบติดเทอร์โบ ความจุ 1.5 ลิตร ให้กำลัง 190 แรงม้า และแรงบิด 243 นิวตันเมตร จับคู่ CVT มีทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Real Time
งานประกอบขุมพลังใหม่ของ Honda CR-V ไฮบริด ได้ขึ้นไลน์ที่สหรัฐอเมริกาแล้ว ความยากอยู่ที่การติดตั้งมอเตอร์ที่ออกแบบใหม่ จากรุ่นไฮบริดเดิมที่ต่อมอเตอร์คู่แบบอนุกรมโดยตรง กลายเป็นการต่อแบบขนาน ซึ่งยังเสริมด้วย CVT ที่ทดใหม่ ที่ออกแบบการล็อคอัตราทดใหม่ ซึ่งทำให้สายพานการผลิตซับซ้อนขึ้น แต่ส่งผลดีต่อลูกค้า ที่ได้รถทำงานราบรื่น เพิ่มอัตราความประหยัดด้วย โดยเกียร์ลูกใหม่นี้ก็เตรียมจะใช้ในรถ 2023 Honda Accord ด้วยเช่นกัน
งานประกอบส่วนอื่น ๆ ก็ได้เพิ่มคุณภาพด้วย เช่น โครงฝากระโปรงที่ใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับกับฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของ CR-V ส่วนภายในมีการเพิ่มวัสดุซับเสียงแบบพ่นสเปรย์เป็นครั้งแรก หรือจะเป็นการใช้กาวประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่มีเกรดดีกว่าเดิม ช่วยลดการเคลื่อนตัวของวัสดุได้ นับเป็นการปรับปรุงสายการผลิตใหม่ ที่ซับซ้อนยุ่งยากขึ้น แต่ส่งผลดีต่อลูกค้านั่นเอง โดยมีราคาเริ่มต้นเพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิมแค่ 12% อยู่ที่ $32,355 หรือประมาณ 1.2 ล้านบาท
อ่านเพิ่มเติม : เคาะ 2023 Honda CR-V เจน 6 เครื่องไฮบริดใหม่ 15 กม./ลิตร อัพราคาเริ่ม 1.193 ล้านบาท
2023 Honda CR-V ใหม่นี้ จะมีการเปิดจองรุ่นเครื่องเทอร์โบในเดือนกันยายนไปก่อน ส่วนในรุ่นไฮบริดเพิ่งจะเปิดจองในเดือนตุลาคมนี้ และจะทะยอยส่งมอบได้ในปลายปีเป็นต้นไป ส่วนประเทศไทย คาดว่าจะเปิดตัวในกลางปีหน้าเป็นต้นไป เนื่องจากต้องรอสเปคพวงมาลัยขวาตามหลังญี่ปุ่น ส่วนราคาคาดว่าจะไม่แพงไปจากเดิมซึ่งเริ่มต้นอยู่ที่ 1.5 ล้านบาท เพราะได้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีจากการเป็นรถไฮบริดนั่นเอง
อ่านเพิ่มเติม : Honda CR-V เผยโฉมชมคันจริงปลั๊กอินไฮบริดเมืองจีน