Honda ไม่มีเกียร์กระปุกแบบเสมือนแน่นอน
มีอีกหลายอย่างที่ทำให้รถไฟฟ้าน่าสนใจ
Toyota คิดต่าง
ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายกำลังทำค่ายรถของตนให้เป็นไฟฟ้าอย่างเต็มตัว แต่มีบางค่ายที่อยากจะนำความรู้สึกของการขับขี่เดิม ๆ มาไว้ในรถไฟฟ้าด้วย ทำให้ค่ายรถบางค่าย เช่น Toyota (โตโยต้า) ได้คิดค้นเกียร์ธรรมดาแบบเสมือนไว้ใช้กับอีวี
แต่ขณะเดียวกัน Honda (ฮอนด้า) นั้นคิดต่างจากค่ายสามห่วงโดยสิ้นเชิง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Honda ไม่มีเกียร์กระปุกแบบเสมือนแน่นอน
Toshihiro Mibe ซีอีโอของฮอนด้า และ Shinji Aoyama หัวหน้าโครงการเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าของค่าย เผยข้อมูลแก่ Car and Driver ว่าฮอนด้าจะไม่น่าจะผลิตระบบส่งกำลังแบบเสมือนขึ้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต
“หากเป็นแบบเสมือน เราสามารถทำได้ แต่ในเชิงกลไกแล้ว มันไม่ง่ายเลย” Aoyama กล่าว และเสริมในเรื่องของเกียร์ธรรมดาแบบเสมือนว่าเป็น “เหมือนส่วนเสริมของระบบควบคุมเสียง” ซึ่งเขากล่าวว่าเขาไม่ชอบวิธีการแบบนี้
มีหลายอย่างที่ทำให้รถไฟฟ้าน่าสนใจ
ผู้บริหารทั้งสองกล่าวว่า พวกเขาจะหาวิธีการอื่นที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้านั้นน่าสนใจ สิ่งที่พวกเขามีอย่าง เทคโนโลยีแบตเตอรี่ รูปลักษณ์ การเขียนโปรแกรม และวิศวกรรม จะเป็นสิ่งที่ทำให้อีวีในอนาคตของ Honda มีการขับขี่ที่สนุก และ Mibe เสริมว่ารถยนต์ไฟฟ้าของค่ายจะ “ล้ำสมัย” และแตกต่างจากคู่แข่ง
อ่านเพิ่มเติม : เผยโฉม 2024 Acura Precision EV Concept พรีเมียมอีวีคันแรกจาก Honda
นี่เป็นเพียงภาพประกอบเท่านั้น ยังไม่มีของจริงแต่อย่างใด
Toyota คิดต่าง
สำหรับคู่แข่งอย่าง Toyota นั้นลงทุนไปอย่างมากสำหรับแนวคิดการจำลองเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เพราะโตโยต้าไปจดสิทธิบัตรระบบแป้นเหยียบ 3 แป้นพร้อมกับเกียร์แบบ “เสมือน” และคันเกียร์ไปเมื่อไม่นานมานี้
โดย Koji Sato หัวเรือใหญ่ของ Lexus เสริมว่าเขาต้องการให้รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตของบริษัทมาพร้อมกับเกียร์ธรรมดาแบบเสมือนรูปแบบหนึ่ง
อ่านเพิ่มเติม : Toyota กำลังพัฒนาเกียร์กระปุก "เสมือน" สำหรับ EV
รุ่นเกียร์ธรรมดาสมัยนี้มาด้วยจุดประสงค์ที่ไม่เหมือนเดิม
แม้ว่า Mibe จะกล่าวว่าเขาไม่แน่ใจว่าจะมีอะไรแทนที่เกียร์ธรรมดาได้ แต่ Honda ก็ยังไม่ยืนยันว่าจะไม่หาอะไรมาแทนที่ โดยฮอนด้ามีแผนที่จะยกเลิกการใช้เครื่องยนต์สันดาปจนถึงปี 2040
Honda ยังมีแผนการเปิดตัวรถที่มาพร้อมเกียร์ธรรมดาอีกหลายรุ่น รถที่มีในปัจจุบันอย่าง Civic Si และ Civic Type R ก็ยังมีเกียร์ธรรมดาแบบดั้งเดิม เช่นเดียวกับ Acura Integra ซึ่งใช้แพลทฟอร์มเดียวกัน ซึ่งในปัจจุบันดูเหมือนว่าเกียร์ธรรมดาจะทำมาเพื่อตอบสนองผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์เท่านั้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });