- รถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์รุ่นแรกของฮอนด้า
- พื้นฐานจากมินิแวนรุ่นขายดีอย่างเอ็น-แวน
- ราคาราว 2.55 แสนบาทเท่านั้นเอง
แม้จะขึ้นชื่อเรื่องการพัฒนารถยนต์สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลและกิจกรรมสันทนาการมากกว่า แต่ Honda (ฮอนด้า) ก็มองว่าตลาดรถยนต์เชิงพาณิชย์นั้นมีความน่าสนใจ และมีช่องว่างที่พวกเขาสามารถเข้ามาเติมเต็มได้ไม่ยาก หากมีการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของพวกเขาเพียงเล็กน้อย
เป็นที่มาของโครงการใหม่ล่าสุดของฮอนด้า ที่จะนำรถตู้ขนาดเล็กอย่าง Honda N-VAN (ฮอนด้า เอ็น-แวน) มาทำการปรับปรุงระบบส่งกำลัง ด้วยการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไปแทนเครื่องยนต์ โดยมีแผนที่จะเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ของปี 2567
ฮอนด้าประกาศว่าพวกเขาจะทำการเปิดตัวรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์บนพื้นฐานของเอ็น-แวน ที่ได้รับการยอมรับในเรื่องของการใช้งานที่หลากหลายทั้งเชิงพาณิชย์และในกิจกรรมอื่น ๆ เป็นส่วนหนึ่งของแผนความเป็นกลางทางคาร์บอน ที่วางเอาไว้ในปี 2593 ด้วยการเปิดตัวรถไฟฟ้า 30 รุ่นทั่วโลกในปี 2573
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับประเทศญี่ปุ่น
สำหรับในประเทศญี่ปุ่นนั้น ฮอนด้าเล็งเห็นว่ารถยนต์ขนาดเล็กกลุ่มมินิคาร์นั้น เป็นกลุ่มที่ตอบสนองต่อการใช้งานของลูกค้าได้เป็นอย่างดี และฮอนด้ามองว่าจะเป็นพื้นที่สำคัญในการขยายการใช้งานของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งแน่นอนว่า มีความต้องการที่สูงมากสำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ทำให้ฮอนด้าตัดสินใจพัฒนาอีวีขนาดเล็กเป็นอันดับแรก และเริ่มต้นจากรถเชิงพาณิชย์ขนาดเล็กในโครงการนี้
ทำไมต้องเป็นฮอนด้า เอ็น-แวน
ฮอนด้าเลือกใช้รถมินิแวนเอนกประสงค์รุ่นยอดนิยมที่ทำยอดจำหน่ายดีมาตั้งแต่การเปิดตัวในปี 2561 ด้วยขนาดของห้องโดยสารที่กว้างขวาง พื้นที่เก็บสัมภาระขนาดใหญ่ ที่มีการออกแบบจัดวางให้ใช้งานได้อย่างง่ายดาย พร้อมห้องโดยสารที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้หลากหลาย โดยรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ จะนำข้อดีเหล่านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ แล้วนำข้อดีของรถอีวี ไม่ว่าจะเป็นความเงียบขณะใช้งาน สมรรถนะที่โดดเด่นและฟังชั่นว์สต๊อปแอนด์โก ที่จะทำให้รถคันนี้มีความเหมาะสมในการใช้งานบนถนนของประเทศญี่ปุ่นได้ในทุก ๆ วัน
เป้าหมายการวิ่งไกลถึง 200 กิโลเมตร
นอกเหนือจากความสะดวกในการใช้งานแล้ว ฮอนด้าตั้งเป้าหมายที่จะทำให้รถคันนี้วิ่งได้ไกลถึง 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าทุกคนให้ความสนใจ ทำให้รถคันนี้ไม่ได้แค่เพียงพอต่อการใช้งานเชิงพาณิชย์ แต่ยังเหมาะสมสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการช็อปปิ้ง ไปส่งลูกไปโรงเรียนหรือกิจกรรมยามว่างอื่น ๆ และเพื่อให้สามารถใช้งานหลากหลาย ฮอนด้าเตรียมประกาศราคารถรุ่นนี้ที่ระดับ 1 ล้านเยน (ประมาณ 2.55 แสนบาท) เทียบเท่ากับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน
ถ้าจะตั้งใจทำขนาดนี้่ ช่วยเอามาขายเมืองไทยด้วยได้ไหมนะ...
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });