ข่าวนี้น่าจะเป็นการตอกย้ำความทนทานของเครื่อง Honda (ฮอนด้า) ได้เป็นอย่างดี มีคลิปวีดีโอจาก Youtuber จีน 大家车言论 จากการฉลองครบรอบ 22 ปีการก่อตั้ง บริษัท Guangqi Honda ในกวางโจว ซึ่งกล่าวถึงการทดสอบเครื่องยนต์ของ Honda เพื่อทำให้มั่นใจถึงความทนทาน โดยวิธีการนั้น คือการลากรอบ Redline คาเอาไว้กว่า 100 ชั่วโมง
มีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า การลากรอบเครื่องยนต์ไปถึงระดับที่สูงนั้นจะเป็นการทำร้ายเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ในยานพาหนะใดก็ตาม ซึ่งก็เป็นความเชื่อที่ตั้งอยู่บนหลักการความจริง ถึงกระนั้น บางครั้งเราก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะใช้พละกำลังสูงสุดของรถยนต์ที่เราขับ จริงไหมครับ?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
การทดสอบนี้ของ Honda จึงเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล ถ้าหากเครื่องยนต์ทนสภาวะที่สุดโต่งได้ ทำไมการขับขี่ปกติประจำวัน จะทำไม่ได้ละครับ?
ทำไมการลากรอบถึงไม่ดีต่อเครื่องยนต์? แล้วทำไมต้องทดสอบกัน?
เครื่องยนต์ทุกชนิดบนโลกนี้ มีขีดจำกัดของการหมุนอยู่ นั่นคือจุดที่ถูกขีดไว้ด้วยสีแดงบนวัดรอบรถของคุณ ข้อจำกัดนี้มีปัจจัยหลาย ๆ อย่าง อาทิเช่น น้ำหนักของระบบวาล์วที่มากเกินไป หรือสปริงวาล์วที่อ่อนเกินไป เกิดอาการที่เรียกว่า Valve Float หรือการที่ถ้วยวาล์วไม่ได้ขยับตามเพลาลูกเบี้ยวอีกต่อไป ซึ่งทำให้การเปิดปิดวาล์วทำไม่ได้อย่างถูกต้อง
หรือความทนทานของชิ้นส่วนภายใน ก็มีขีดจำกัดเช่นกัน และถ้าเราใช้เครื่องยนต์เกิน Redline ก็อาจจะเกิดการได้ทักทายก้านสูบ ที่ออกมาเยี่ยมโลกข้างนอกได้
อย่างนั้นถ้าเราไม่ลากรอบถึง Redline ก็ไม่เป็นอะไรน่ะสิ?
แม้เราจะขับรถอยู่ภายใต้ Redline แต่ความร้อนสะสมภายในก็จะพุ่งสูงขึ้นแปรผันกับจำนวนรอบต่อนาทีที่เราใช้ วิศวกรจึงต้องทดสอบรอบต่าง ๆ และตรวจผลที่เกิดขึ้น เช่น การสึกหรอ และอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นผลต่อยอดมาจากความร้อนของน้ำมันเครื่อง และส่วนอื่น ๆ รวมทั้งประสิทธิภาพของระบบระบายความร้อนด้วย
เครื่องของ Honda ต้องเจ๋งมากแน่ ๆ เลยถึงทดสอบลากรอบได้ขนาดนี้
ถูกต้องครับ การลากรอบ Redline 6,800 รอบเอาไว้ 100 ชั่วโมง เทียบเท่าได้กับการขับขี่ปกติ น่าจะเป็นระยะเวลาหลายปีเลยทีเดียว
ลองคำนวณดูกันเล่น ๆ นะครับ สมมติท่านลากรอบรถวันละ 1 ครั้ง จำนวนครั้งละ 20 วินาที ซึ่งก็ยาวนานมากแล้ว 100 ชั่วโมง เท่ากับ 360,000 วินาที นั่นแปลว่าจะเท่ากับการใช้งาน 18,000 วัน หรือประมาณ 50 ปีเลยนะครับ!
แน่นอนว่าเครื่องยนต์ในชีวิตจริงมีอายุไม่ถึงเท่านั้นหรอกครับ และการทดสอบนี้ก็เป็นการทดสอบแค่แบบเดียว แต่ถ้าหากนำเครื่องนี้ไปใช้เป็นเครื่องปั่นไฟ ก็น่าจะทนทานใช้ได้นานอยู่ไม่น้อยเลย
สรุป
เราก็ไม่แปลกใจที่ว่าเครื่องยนต์ของ Honda ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นที่ใช้รถอย่าง Honda Jazz (ฮอนด้า แจ๊ซ) เป็นรถที่ขับขี่กันอย่างสนุก จากการทดสอบลากรอบเช่นนี้แสดงให้เห็นถึงการเอาใจใส่ถึงเรื่องความทนทานในรถยนต์ Honda เป็นไงละครับ แค่อ่านข่าวนี้ ก็ได้ยินเสียงท่อของ Honda แต่งซิ่ง ลากรอบกันแล้วหรือยังครับ?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });