window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Honda เปิดโรงงานประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดรองรับ 2020 Honda City RS

Patiphanw · Sep 27, 2020 07:12 PM

Honda เปิดโรงงานประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดรองรับ 2020 Honda City RS 01

ฮอนด้า มาเลเซีย เปิดตัวโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงแห่งแรกที่รัฐมะละกา เพื่อต้อนรับการเปิดตัว Honda City RS ครั้งแรกของโลกกับเทคโนโลยี i-MMD (intelligent multi-mode drive) ซึ่งจะเป็นการผลิตรถที่เป็นไฮบริดของฮอนด้าเป็นคันที่ 5

Honda เปิดโรงงานประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดรองรับ 2020 Honda City RS 02

สำหรับเครื่องยนต์แบบ mild hybrid อย่างตัว Jazz ที่เป็น IMA (Intelligent Motor Assist) นั้นรุ่นแรกทำการผลิตที่มาเลเซีย หลังจากนั้น ไฮบริดเต็มตัวอย่างเทคโนโลยี i-DCD (Intelligent Dual-Clutch Drive) จะผลิตที่มาเลเซียที่เดียวนอกจากญี่ปุ่น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

หัวใจไฮบริดใหม่

ที่หัวใจของระบบ i-MMD จะเป็น IPU(Intelligent Power Unit - ชุดหน่วยควบคุมอัจฉริยะ) หรือแบตเตอรี่ไฟฟ้ากำลังสูง (Li-on) และระบบควบคุมต่างๆ ซึ่งจะเปิดเผยรายละเอียดหลังจากการเปิดตัวรถมาแล้ว

โรงงานจะถูกควบคุมโดย บริษัท Honda Assembly จำกัด. ติดแอร์และควบคุมความชื้น อากาศภายในจะถูกควบคุมอยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส รวมถึงการใช้วัสดุกันไฟฟ้าสถิตตามพื้นและผนัง พนักงานจะต้องสวมรองเท้ากันไฟฟ้าสถิต เพื่อป้องกันการสัมผัสกับแบต Li-on

Honda เปิดโรงงานประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดรองรับ 2020 Honda City RS 01

การประกอบ IPU

การประกอบ IPU ของ i-MMD นั้นจะประกอบชิ้นส่วน 50 อย่างเข้าด้วยกัน ซึ่งเมื่อเสร็จแล้วจะมีน้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม น้อยกว่า i-DCD ถึง 20 กิโลกรัม IPU แต่ละตัวจะมีแบตเตอรี่ 4 แพค แต่ละแพคจะมี Li-on อยู่ 12 เซล ใช้เวลา 2,117 วินาทีในการประกอบเสร็จ และโรงงานสามารถผลิต IPU ได้ถึงวันละ 90 ชิ้น

การประกอบชิ้นส่วนที่มีกระแสไฟฟ้าแรงสูงนั้น จะแตกต่างจากการประกอบของเครื่องยนต์ธรรมดาเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องระมัดระวัง และใช้เวลาเป็นพิเศษ ตัวเซลล์ของ Li-on นั้นจะต้องนำเข้ามาจากญี่ปุ่น หลังออกมาแล้ว เซลล์จะต้องทำการประกอบเป็น IPU ภายใน 180 วันเพื่อให้ยังคงอยู่ในสถานะที่จะชาร์จไฟได้ หากเกินกว่านี้ ก็จะต้องทำการตีกลับคืนที่ญี่ปุ่น

Honda เปิดโรงงานประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดรองรับ 2020 Honda City RS 02

ฮอนด้ารับมือกับเรื่องนี้อย่างไร?

ทางฮอนด้าได้กล่าวว่า ระยะเวลาเพียง 180 วันนั้นเป็นเวลาที่น้อยมาก และเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ค่ายรถยนต์หลายที่ไม่อยากจะเสี่ยงกับการทำแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงขึ้นมา เนื่องจาการบริหารโรงงานขนาดใหญ่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โลจิสติกและซัพพลายเออร์ของชิ้นส่วนแต่ละชิ้นที่มาจากหลายๆแห่งต้องถึงตรงต่อเวลา จึงต้องเกิดการเตรียมการล่วงหน้าก่อนถึง 3 เดือน

หากมีการปิดโรงงานนอกเหนือแผนงาน หรือมีเหตุฉุกเฉินที่ทำให้สายการผลิตขัดข้อง จะทำให้ตัวเซลล์นั้นหมดอายุและต้องตีกลับญี่ปุ่นเพื่อไปรีไซเคิล

Honda เปิดโรงงานประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดรองรับ 2020 Honda City RS 03

ทางฮอนด้าเอง จึงต้องมีการทำแผนใหม่ โดยการใช้ประโยชน์จากระบบ QR Code, ระบบ Cloud Computing และเครื่องมือเฉพาะ การผลิต IPU นั้นจะสามารถติดตามได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ข้อมูลนั้นยังเชื่อมต่อกับ Server ของฮอนด้าที่ญี่ปุ่น ซึ่งจะอัพเดททุกวันอีกด้วย

ทุกๆเครื่องมือและขั้นตอนการประกอบนั้นจะถูกติดตามทั้งหมด ไปจนถึงแรงที่ช่างใช้ ชื่อของช่าง วันและเวลา ส่วนประกอบมาจากหน่วยไหนและที่ไหน สถานีประกอบนั้นจะมีจอวิดีโอแสดงเพื่อให้ช่างทำตาม และเนื่องจากเครื่องมือนั้นเชื่อมต่อกับระบบ หากมีการผิดพลาดเพียงเล็กน้อย เช่น การขันน้อตแน่นไป ระบบจะทำการล็อคไม่ให้สามารถทำขั้นตอนต่อไปได้

Honda เปิดโรงงานประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดรองรับ 2020 Honda City RS 04

การตรวจการครั้งสุดท้ายจะตรวจโดย บริษัท Honda Engineering จำกัด ที่ผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในโรงงานเองทั้งหมด จึงมีข้อได้เปรียบที่จะทำให้ได้เสปคของรถที่ต้องการมากกว่าใช้เครื่องมือของบริษัทอื่น

หลังการตรวจสอบอายุของแบตครั้งสุดท้าย จะมีการออกสติกเกอร์ QR Code ให้เพื่อแปะบน IPU ที่เสร็จแล้ว ที่สายการผลิต จะมีการตรวจสอบครั้งสุดท้าย หากมีการคาดเคลื่อนเพียงเล็กน้อย ระบบจะไม่อนุญาตให้ติดตั้ง IPU กับตัวรถได้

Honda เปิดโรงงานประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดรองรับ 2020 Honda City RS 05

แล้วฮอนด้าประเทศไทยไม่ผลิตบ้างหรือ

ฮอนด้าในประเทศไทย แม้จะมีการจำหน่ายรถยนต์ไฮบริดอย่าง Honda Accord Hybrid (ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด) ที่มีการประกอบในประเทศอยู่แล้ว แต่จากการสอบถามพบว่าแบตเตอรี่ที่ติดตั้งในรถนั้น ไม่ได้มีการผลิตในประเทศ แต่เป็นการนำชิ้นส่วนหลัก ๆ เข้ามาประกอบเป็นแบตเตอรี่ทั้งก้อนเพื่อการประกอบรถยนต์รุ่นดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม มีความเห็นว่าเทคโนโลยีด้านการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริดนั้น ถือเป็นเทคโนโลยีระดับสูงมาก และมีความยุ่งยากที่สุดเรื่องหนึ่ง จึงไม่แน่ใจว่าการที่โรงงานฮอนด้า มาเลเซีย ประกาศจะผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์นั้น จะสามารถทำได้ในระดับใด แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ฮอนด้าจะขยายสายการผลิตแบตเตอรี่ออกมา

การที่โรงงานของฮอนด้าในประเทศไทย ที่เป็นโรงงานที่ลงทุนโดยฮอนด้า 100% มีการผลิตรถยนต์ที่มากกว่าและมีการส่งออกไปจำนวนมาก ยังไม่ได้ตัดสินใจเดินหน้าผลิตแบตเตอรี่อย่างเป็นทางการ ก็น่าจะมาจากเหตุผลเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่พวกเขามีจำหน่ายเพียงรุ่นเดียวที่มียอดขายไม่ได้มากนัก แต่หากในอนาคตมีการผลิตเพิ่มเติม ก็อาจจะเห็นการผลิตแบตเตอรี่ได้เช่นกัน

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ