window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Honda เผยแนวคิดการออกแบบห้องโดยสารยุคใหม่ดูเรียบกว่าเดิม เริ่มใช้กับ 2022 Honda Civic

Pisan · Apr 27, 2021 04:09 AM

Honda เผยแนวคิดการออกแบบห้องโดยสารยุคใหม่ดูเรียบกว่าเดิม เริ่มใช้กับ 2022 Honda Civic 01

ภายในห้องโดยสารของ Honda ยุคใหม่จะเรียบขึ้น

หลังจากที่ทุกคนเริ่มชินตากับการออกแบบห้องโดยสารภายในของ Honda (ฮอนด้า) ที่ใช้กันมาในรถยนต์หลากหลายรุ่น ทีมออกแบบของฮอนด้าได้ส่งวีดีโอเพื่อแสดงให้เห็นปรัชญาในการออกแบบยุคใหม่ของฮอนด้า ที่จะใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคตทุกรุ่นของแบรนด์

แน่นอนว่าพระเอกรุ่นแรกที่คาดว่าน่าจะได้ใช้ดีไซน์ภายในแบบใหม่นี้คงหนีไม่พ้น 2022 Honda Civic Sedan (ฮอนด้า ซีวิค ซีดาน) ที่เตรียมตัวจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีกไม่นานนี้ โดยโจนาธาน นอร์แมน หัวหน้าฝ่ายออกแบบของฮอนด้า เป็นคนเปิดเผยรายละเอียด

แนวทางการออกแบบใหม่ของฮอนด้านั้นเรียกว่า Simplicity and Something หรือความเรียบง่ายและบางสิ่งบางอย่าง ที่้ย้อนกลับไปใช้แนวทางในการพัฒนาที่เน้นการใช้งานของผู้ขับขี่เป็นหลักที่ฮอนด้าใช้มาตลอด และพัฒนาต่อยอดให้เรียบง่ายและใช้งานได้ดีขึ้น

อ่านเพิ่มเติม: 2021 Honda Civic Modelchange เตรียมเปิดตัว 28 เมษายน ที่ญี่ปุ่น เผยสีตัวถังที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

Honda เผยแนวคิดการออกแบบห้องโดยสารยุคใหม่ดูเรียบกว่าเดิม เริ่มใช้กับ 2022 Honda Civic 02

ถ้าไม่ชอบก็ไปด่า โจนาธาน นอร์แมน เอาก็แล้วกันนะ

ตัดสิ่งยุ่งยาก เพิ่มความสามารถในการใช้งาน

นอร์แมนอธิบายว่า แนวทางการออกแบบห้องโดยสารรูปแบบใหม่นั้น จะเน้นการเพิ่มประสบการณ์ในการขับขี่ของผู้ใช้งาน ด้วยการลดทอนสิ่งที่มีความซับซ้อนของห้องโดยสารร และเพิ่มประสบการณ์ด้วยองค์ประกอบการการออกแบบที่ให้ความพึงพอใจเพิ่มมากขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เขาอธิบายว่าแนวทางในการออกแบบนั้น มีเพื่อเน้นการใช้งานของผู้บริโภคให้มากที่สุด โดยจะเห็นได้จากการที่ฮอนด้ามีความพยายามให้ความสำคัญของเสากระจก ความต่ำของพื้นที่กรอบด้านล่าง เพื่อให้มีพื้นที่เปิดที่กว้างที่สุด เพื่อทัศนวิสัยที่ดีในการขับขี่

"เราพยายามเน้นการออกแบบที่เรียบง่ายแต่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค เหมือนตอนที่เราแนะนำกุญแจที่สามารถใช้งานได้ทั้งคันมาทดแทนการพกกุญแจ 2 ดอกสำหรับการเปิดประตูและการสตาร์ทเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นเรื่องราวปกติที่เกิดขึ้นสำหรับรถในยุคปี 1970"

Honda เผยแนวคิดการออกแบบห้องโดยสารยุคใหม่ดูเรียบกว่าเดิม เริ่มใช้กับ 2022 Honda Civic 01

พวงมาลัยแบบวัสดุซ้อนกัน จะจับง่ายขึ้นหรือไม่

นอกจากเรื่องของการออกแบบแล้ว นอร์แมนบอกว่าความง่ายดายในการใช้งานของรถนั้นจะต้องปรับให้เข้ากับผู้บริโภค เช่น ปุ่มที่นำมาใช้ ฟังชั่นส์ต่าง ๆ ในตัวรถ ซึ่งสามารถแสดงออกให้เห็นผ่านอะไรบางอย่างในรถ เช่น โค้งเล็ก ๆ หรือวัสดุที่นำมาเลือกใช้งานในรถ

นอร์แมนระบุในวีดีโอว่า การเดินหน้าสู่ยุคใหม่ของการออกแบบภายในของฮอนด้านั้น เป็นการเชื่อมโยงคุณค่าหลักของแบรนด์กลับเข้ามาด้วยกันอีกครั้งหนึ่ง ด้วยดีไซน์ที่ชัดเจนเมื่อคุณก้าวเข้ามาในรถทุกรุ่นของฮอนด้า ซึ่งจะสร้างความแตกต่างให้กับรถแต่ละรุ่น

Honda เผยแนวคิดการออกแบบห้องโดยสารยุคใหม่ดูเรียบกว่าเดิม เริ่มใช้กับ 2022 Honda Civic 02

เส้นสายที่เฉียบคมนำพาการออกแบบที่เหลือ

การออกแบบที่เรียบหรูแต่ดูโดดเด่น

ห้องโดยสารในรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ของฮอนด้านั้น มีความพยายามในการออกแบบให้มีลักษณะที่โอบล้อมผู้ขับขี่มาโดยตลอด แต่ทีมออกแบบของฮอนด้า ได้ทำการขยายดีไซน์ของห้องโดยสารออกไปในแนวกว้าง โดยมีเส้นตัดกลางคอนโซลด้านหน้าที่เฉียบคมต่อเนื่อง

ถ้าดูจากภาพสเกต ก็จะเห็นว่ามีการติดตั้งลูกเล่นต่าง ๆ เข้าไปในแต่ละตำแหน่งมากขึ้น เช่น พวงมาลัยที่มีการเลือกใช้วัสดุที่แตกต่างกันออกไป มีการลดปุ่มที่อยู่บนแผงคอนโซลกลางลงไปอย่างมาก และมีหน้าจอดิจิตอลขนาดใหญ่ตรงกลางเพิ่มขึ้นมาทดแทน

ห้องโดยสารตอนหน้าถูกแบ่งพื้นที่ระหว่างผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ด้วยช่องขนาดใหญ่ ที่เป็นที่ตั้งของที่วางแก้ว คันเกียร์พร้อมปุ่มควบคุมระบบต่าง ๆ ที่ต่อเนื่องมาถึงที่เก็บสัมภาระที่ซ่อนตัวอย่างสวยงาม ในตำแหน่งของที่เท้าแขน ที่ดูแล้วมีตำแหน่งการวางมือที่ดีทีเดียว

Honda เผยแนวคิดการออกแบบห้องโดยสารยุคใหม่ดูเรียบกว่าเดิม เริ่มใช้กับ 2022 Honda Civic 03

2022 Honda Civic Sedan จะมาพร้อมปรัชญาใหม่นี้

เสาเอนั้นมีขนาดที่เล็กลงไป รวมถึงมีการขยายพื้นที่ของกรอบล่างของกระจกให้เพิ่มพื้นที่ของกระจกบานหน้าอย่างเต็มที่ ขณะที่การออกแบบนั้น น่าจะเปิดทิศทางให้ฮอนด้าสามารถเลือกใช้วัสดุที่มีความหลากหลายมาประกอบกันเป็นห้องโดยสารที่แตกต่างกันได้อย่างน่าสนใจ

ทั้งนี้ ในวีดีโอได้แสดงให้เห็นว่า รถยนต์คันแรกที่น่าจะได้ใช้ห้องโดยสารแบบใหม่นี้ คงหนีไมพ้น ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ ที่จะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้แล้ว และจากนั้น พวกเราก็คงต้องเห็นห้องโดยสารรูปร่างหน้าตาแบบนี้ไปอีกนานแสนนาน จนกว่าจะหมดรุ่นทำตลาดเลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม: ภาพแรก 2022 Honda Civic มาแบบนี้จะสู้ Toyota Corolla Altis ไหวไหม?

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Honda Civic EL

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ