ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าในสมัยก่อนนั้นรถยนต์ประเภทซีดานเรียกว่าครองโลกเลยก็ว่าได้ เพราะมันถือว่าได้รับความนิยมพอ ๆ กับ SUV หรือ Crossover ในปัจจุบัน
อย่างไรก็ตาม แม้ความนิยมจะลดลงไปเรื่อย ๆ แต่ก็ยังถือว่าเป็นประเภทรถที่น่าใช้ อย่างน้อยก็ในการแข่งแดร็ก
ซึ่งได้มีคนลองนำ Honda Accord (ฮอนด้า แอคคอร์ด) และ Subaru Legacy มาลองแข่งกันดู บอกได้เลยว่าผลลัพท์นั้นไม่เป็นไปแบบี่เราคิด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Accord 2.0 Sport
ในมุมหนึ่งคือ Honda Accord 2.0T Sport เวอร์ชั่นต่างประเทศ จะเป็นเครื่อง 2.0 ลิตร 4 สูบเทอร์โบ ให้กำลัง 252 แรงม้า แรงบิด 370 นิวตันเมตร ขับหน้า (ไทย 190 แรงม้าเท่านั้น)
ในอีกมุมหนึ่ง ก็คือซีดานของค่าย Subaru (ซูบารุ) หรือ Subaru Legacy GT ที่มีเครื่องขนาด 2.4 ลิตร 4 สูบนอนเทอร์โบ ให้กำลัง 260 แรงม้า แรงบิด 375 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนสี่ล้อ
ซึ่งก็ดูเหมือนสเปคทุกอย่างของซูบารุจะดีกว่าเห็น ๆ แต่มันมีจุดเปลี่ยนอยู่สองปัจจัยด้วยกัน
อ่านเพิ่มเติม เกียร์ CVT พังง่ายกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิม?
เกียร์ต่างกัน
ปัจจัยแรกคือ Subaru Legacy นั้นใช้เกียร์แบบ CVT ซึ่งหลายคนค่อนข้างไม่ชอบใจเนื่องจากมันตอบสนองได้ค่อนข้างช้าหลังการกระทืบคันเร่ง แม้มันจะมี Manual Mode มาให้เล่น มันก็ไม่ได้ช่วยขนาดนั้น
แต่ฮอนด้า แอคคอร์ด มีเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ซึ่งถ้าหากพูดถึงการตอบสนองในการแข่งแล้วมีดีกว่าเยอะ
น้ำหนักตัว
ปัจจัยที่สองที่ค่อนข้างสำคัญคือน้ำหนักของตัวรถ ที่แม้ระบบ AWD ของ Subaru Legacy จะช่วยให้ออกตัวได้ดีกว่า แต่มันก็ต้องแบกน้ำหนักตัว 1,714 กิโลกรัมไว้
ซึ่งหนักกว่า Accord ที่มีน้ำหนักตัว 1,522 กิโลกรัมถึง 200 กิโลกรัม และเมื่อเจ้าดาวลูกไก่ไม่ได้มีแรงบิดช่วยจึงทำให้น้ำหนักตัวที่มากกว่านั้นเป็นข้อเสียได้
และแน่นอนว่ายังมีเรื่องของยางและล้อ จะเห็นได้ว่า Accord นั้นมีการใส่ล้อกระทะเหล็กมาด้วย จึงมีการคาดเดาว่าใช้ยางสำหรับหน้าหนาว เนื่องจากคนมักจะใช้ยางหน้าร้อนสำหรับล้อแม็กมากกว่า
Sam ผู้เป็นพิธีกรกล่าวว่าอากาศข้างนอกค่อนข้างเย็น ยางหน้าหนาวจึงจะเหมาะกับการแข่งนี้มากกว่า แต่ก็จะมีข้อเสียตรงที่ล้อเหล็กจะมีน้ำหนักมากกว่า
อ่านเพิ่มเติม ค่าดูแลรถไฟฟ้าเทียบใน Tesla Model 3 Vs. Honda Accord Hybrid หลัง 5 ปี
Accord ชนะได้สบาย
ด้วยปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวมา ทำให้ฮอนด้า แอคคอร์ดสามารถชนะได้ตั้งแต่การแข่งธรรมดา และการแข่ง Roll Race ที่เริ่มที่ความเร็ว 50 กม./ชม.
แต่ก็ถือว่าระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของซูบารุช่วยในการออกตัวได้เล็กน้อย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });