window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

พวงมาลัย yoke ของ Lexus RZ 450e ทำงานอย่างไร ถึงมีคนทดสอบแล้วชอบกว่าของ Tesla?

Salin · May 9, 2022 07:17 AM

พวงมาลัย yoke ของ Lexus RZ 450e ทำงานอย่างไร ถึงมีคนทดสอบแล้วชอบกว่าของ Tesla? 01

การเปิดตัว Lexus RZ 450e (เล็กซัส อาร์แซด 450e) รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกจากค่ายหรูของโตโยต้า เมื่อไม่นานมานี้ แม้จะมีพวงมาลัยแบบวงกลมตามธรรมเนียมแล้ว ยังมีพวงมาลัยแบบแอก หรือ Yoke steering wheel มาให้ ซึ่งเหมือนกับที่ Tesla เคยมีมาก่อน แต่พวงมาลัยของ RZ จะต่างจากของเทสล่าอยู่พอสมควร

พวงมาลัย yoke ของ Lexus RZ 450e ทำงานอย่างไร ถึงมีคนทดสอบแล้วชอบกว่าของ Tesla? 02

Lexus (เล็กซัส) มีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในครบทั้งไลน์อัพภายในปี 2030 และจะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ 100% ทั่วโลกภายใน 2035 โดย RZ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของไลน์อัพรถยนต์ไฟฟ้าของเล็กซัส

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

RZ ตั้งอยู่บนแพลทฟอร์ม e-TNGA ที่ใช้ร่วมกันกับ bZ4X และ Solterra ที่สร้างมาเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะทำให้ตัวรถที่มีน้ำหนักเบาและมีความแข็งแกร่งสูง และยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ DIRECT4 

พวงมาลัย yoke ของ Lexus RZ 450e ทำงานอย่างไร ถึงมีคนทดสอบแล้วชอบกว่าของ Tesla? 01

ระบบบังคับเลี้ยวของ RZ เป็นแบบเดียวกับพี่น้องของมันอย่าง bZ4X ที่ใช้เทคโนโลยี steer-by-wire ที่ทำให้การควบคุมรถทำได้ดีขึ้นตามความต้องการของผู้ขับขี่มากกว่าเดิม

จึงเป็นที่สงสัยกันว่า ระบบบังคับเลี้ยวของ RZ จะเป็นอย่างไร แตกต่างจาก Tesla ที่ใช้พวงมาลัยทรงเดียวกันไหม 

พวงมาลัย yoke ของ Lexus RZ 450e ทำงานอย่างไร ถึงมีคนทดสอบแล้วชอบกว่าของ Tesla? 02

พวงมาลัยแบบแอกและระบบเลี้ยว steer-by-wire ทำงานต่างจาก Tesla อย่างไร 

พวงมาลัยใหม่แบบแอกของเล็กซัสจะไม่ได้มีชื่อนี้ แต่พวงมาลัยที่ไม่มีส่วนบนและล่างนี้จะชื่อว่า “One Motion Grip” หรือ OMG ในยุโรป แต่ตัวแทนของ Lexus ยืนยันว่าจะเรียกชื่อพวงมาลัยแบบนี้ว่า “แอก” หรือ “yoke” ในอเมริกา

ดูเหมือนใครหลายคนคิดว่าพวงมาลัยแบบแอกของ Tesla นั้นใช้งานยาก เนื่องด้วยพวงมาลัยไฟฟ้า(ซึ่งรวมถึงของเทสล่าทุกรูปแบบ) จะไม่มีอัตราทดแบบแปรผัน ผู้ขับขี่จึงต้องสาวพวงมาลัยแต่พวงมาลัยแบบแอกจะทำให้เราทำแบบนั้นได้ยากกว่าพวงมาลัยแบบทั่วไป 

อ่านเพิ่มเติม : ฟังความเห็นผู้ใช้พวงมาลัย yoke ทรงเหลี่ยมของ Tesla

พวงมาลัย yoke ของ Lexus RZ 450e ทำงานอย่างไร ถึงมีคนทดสอบแล้วชอบกว่าของ Tesla? 03

ระบบบังคับเลี้ยว steer-by-wire จะเปลี่ยนตามลักษณะการขับขี่

แต่ระบบบังคับเลี้ยว steer-by-wire ของเล็กซัสจะต่างออกไปเพราะไม่มีการเชื่อมต่อทางกลไกระหว่างพวงมาลัยกับล้อ ทำให้อัตราส่วนการแปรผันนั้นทำได้อย่างเต็มที่ เพราะพวงมาลัยแอกของเล็กซัสใช้การหมุนพวงมาลัยซ้ายไปขวา (Turn-to-lock) เพียง 150 องศาเท่านั้น ทำให้ที่ความเร็วสูงอัตราทดก็จะต่ำลงเพื่อเพิ่มความมั่นใจในความเร็วสูง ขณะเดียวกันหากอยู่ในที่จอดรถหรือความเร็วต่ำ อัตราทดพวงมาลัยก็จะสูงขึ้น 

พวงมาลัย yoke ของ Lexus RZ 450e ทำงานอย่างไร ถึงมีคนทดสอบแล้วชอบกว่าของ Tesla? 04

โดยหลักการแล้ว พวงมาลัยแบบแอกถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ขับขี่ใช้ทั้งสองมือบนพวงมาลัย ในตำแหน่ง 9 และ 3 นาฬิกา ซึ่งเป็นวิธีที่ถูกต้องในการขับขี่รถยนต์ให้ปลอดภัย

ถึงแม้ระบบนี้ทำให้ผู้ขับขี่รับรู้ถึงสิ่งที่ส่งมาจากพื้นถนนน้อยลง แต่ระบบก็ยังถูกดีไซน์มาให้ผู้ขับขี่รับรู้ในส่วนที่ควรรู้หากน้ำหนักของล้อนั้นลดลงหรือล้อทั้งสี่นั้นไม่สมดุล

พวงมาลัย yoke ของ Lexus RZ 450e ทำงานอย่างไร ถึงมีคนทดสอบแล้วชอบกว่าของ Tesla? 05

Takashi Wantanabe หัวหน้าวิศวกรของ Lexus กล่าวว่าระบบจะคอยตรวจจับแรงที่มาจากแร็คพวงมาลัยที่มีพื้นฐานมาจากยางอีกที ด้วยการวัดองศาของการเลี้ยว จากนั้นจะกำหนดปริมาณแรงที่จะส่งกลับไปให้ผู้ขับขี่ผ่านมอเตอร์แรงบิด (torque motor)

ตัวระบบจะมีความซับซ้อน ซึ่งอาจจะมีปัญหาในภายหลัง จึงมีการแบ็คอัพเผื่อมีความล้มเหลวของระบบขึ้น โดยระบบแบ็คอัพจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ขนาด 12V ที่แยกจากแบตเตอรี่หลัก ทำให้หากแบตเตอรี่หลักหมด ระบบจะไม่สูญเสียความสามารถในการบังคับเลี้ยว

พวงมาลัย yoke ของ Lexus RZ 450e ทำงานอย่างไร ถึงมีคนทดสอบแล้วชอบกว่าของ Tesla? 06

ระบบ steer-by-wire ใช้ได้กับพวงมาลัยทุกรูปแบบ

Wantanabe กล่าวว่าพวงมาลัยทรงกลมแบบทั่วไปก็สามารถใช้กับระบบ steer-by-wire ได้อย่างง่ายดาย พวงมาลัยรูปแอกเป็นเพียงการแสดงถึงลักษณะของรถที่จะเป็นไปในอนาคต แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรถไร้คนขับ แต่เกี่ยวกับการนำระบบบังคับเลี้ยวแบบใหม่เข้ามาเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับรถ

เขายังกล่าวว่า ระบบ steer-by-wire ทำให้ระบบบังคับเลี้ยวตัดขาดจากสิ่งที่จะเกิดขึ้นที่ล้อโดยสิ้นเชิง ในอนาคตหากรถสามารถขับเคลื่อนด้วยตนเองได้ ระบบนี้อาจทำให้พวงมาลัยนิ่งในขณะที่รถกำลังขับเคลื่อนด้วยตนเอง โดยที่เราอาจจะไม่เห็นว่าพวงมาลัยกำลังหมุนอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาคิดว่ามันแปลก

อ่านเพิ่มเติม : BMW จดสิทธิบัตรพวงมาลัยสุดแปลก จนพวงมาลัย yoke ของ Tesla ชิดซ้าย

พวงมาลัย yoke ของ Lexus RZ 450e ทำงานอย่างไร ถึงมีคนทดสอบแล้วชอบกว่าของ Tesla? 07

ความปลอดภัยที่มากขึ้นจากระบบ steer-by-wire

จากการทดสอบคร่าว ๆ โดย motorauthority พบว่าเมื่อเราออกตัวแบบกระทันหัน แรงบิดอันมหาศาลของรถยนต์ไฟฟ้าจะทำให้รถไปด้านข้างได้ง่าย แต่เมื่อเป็น RZ ที่ใช้พวงมาลัยแบบแอกพร้อมระบบ steer-by-wire พบว่ารถจะไถลไปด้านข้างได้น้อยมาก 

ที่เป็นอย่างนี้เพราะบริเวณแร็คพวงมาลัยมีเซนเซอร์ที่ตรวจจับแรงบิดของล้อ การหมุนของล้อ และการเคลื่อนไหวของช่วงล่าง ทำให้รู้ว่ากำลังจะมีอะไรเกิดขึ้น และระบบก็ทำงานเพื่อป้องกันการไถลก่อน ทำให้ RZ ไถลไปด้านข้างให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

พวงมาลัย yoke ของ Lexus RZ 450e ทำงานอย่างไร ถึงมีคนทดสอบแล้วชอบกว่าของ Tesla? 08

พวงมาลัยที่ทำได้ทุกอย่างตามที่ผู้ขับขี่ต้องการ

Bart Eelen หัวหน้าฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์และการตลาดของ Lexus Europe กล่าวว่าระบบสามารถทำงานในบริเวณที่ลมแรงได้อีกด้วย บนถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ตัวระบบสามารถนำความสะเทือนบางอย่างออกไปไม่ให้ถึงพวงมาลัยได้ โดยสามารถทำได้ทุกอย่างตามที่ผู้ขับขี่ต้องการสัมผัส

ระบบ Steer-By-Wire ของ Lexus คาดว่าจะเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่จะสามารถปรับตัวได้ภายในเวลาไม่กี่วัน หากเป็นไปตามที่ได้วางแผนไว้ 2023 Lexus RZ 450e มีแผนที่จะเริ่มจำหน่ายที่อเมริกาเหนือในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยราคา และคาดว่าพวงมาลัยแบบแอกจะเป็นออพชั่นเสริมในรุ่นท๊อปของ RZ 450e

สามารถรับชมวิดิโอการทำงานของพวงมาลัยแบบใหม่ของ 2023 Lexus RZ 450e ได้ที่ด้านล่างนี้

อ่านเพิ่มเติม : เผยโฉม 2023 Lexus RZ 450e อีวีที่แท้จริงคันแรกของเล็กซัส ดีกว่า Toyota bZ4X ตรงไหนบ้าง?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2020 Lexus UX 2.0 250h

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand