window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เราคาดหวังให้แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของเราใช้ได้นานกี่ปี? อดีตผู้บริหาร Tesla ตอบไว้แบบนี้

Salin · Apr 10, 2022 08:12 PM

เราคาดหวังให้แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของเราใช้ได้นานกี่ปี? อดีตผู้บริหาร Tesla ตอบไว้แบบนี้ 01

การที่หลายคนอาจจะยังไม่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเพราะคิดว่าแบตเตอรี่ของมันมีอายุสั้นและการเปลี่ยนใหม่นั้นมีค่าใช้จ่ายมหาศาล แต่ประสบการณ์ของใครหลายคนบอกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้านั้นเชื่อถือได้

  • ตอนนี้แบตเตอรี่สามารถรีไซเคิลได้แล้ว
  • ทำไมถึงคิดว่าแบตเตอรี่จะสามารถใช้ได้นานถึง 15 ปี
  • Straubel น่าเชื่อถือแค่ไหน?

อันที่จริงแล้ว รถยนต์ไฟฟ้ายังสามารถวิ่งได้อยู่แม้จะผ่านการใช้งานมาหลายปีหรือหลายพันกิโลเมตร แต่เราจะคาดการณ์ได้ไหมว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจะสามารถใช้ได้นานแค่ไหน?

JB Straubel ผู้ร่วมก่อตั้ง Tesla และซีอีโอของบริษัทรีไซเคิลแบตเตอรี่ที่ชื่อ Redwood Materials กล่าวว่า แบตเตอรี่เหล่านี้สามารถใช้ได้นานถึง 15 ปี

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เราคาดหวังให้แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของเราใช้ได้นานกี่ปี? อดีตผู้บริหาร Tesla ตอบไว้แบบนี้ 01

JB Straubel

ตอนนี้แบตเตอรี่สามารถรีไซเคิลได้แล้ว

หลายคนยังเข้าใจว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเป็นวัสดุที่มีอายุสั้นและไม่มีประโยชน์แล้วหลังจากนั้น (ต้องฝังกลบอย่างเดียว) เมื่อก่อนอาจเป็นอย่างนั้น แต่ตอนนี้ แม้ว่าอายุขัยของแบตเตอรี่ดังกล่าวจะสิ้นสุดลง เรายังใช้ประโยชน์จากความสามารถการเก็บพลังงานของมันได้

และเมื่อแบตเตอรี่ไม่สามารถใช้งานต่อได้อีกแล้ว วัสดุภายในแบตเตอรี่ยังสามารถนำไปรีไซเคิลเพื่อเพิ่มมูลค่าโดยบริษัทที่รับทำ เช่น Redwood Materials

บริษัทที่รับรีไซเคิลแบตเตอรี่เหล่านี้ต่างเฝ้ารอให้แบตเตอรี่หมดอายุขัย เพราะการรีไซเคิลจะกลายเป็นธุรกิจที่ทำกำไรได้ในที่สุด แต่บริษัทเหล่านี้อาจต้องรอนานสักหน่อยหากเราเชื่อตามที่ JB Straubel ได้กล่าวไว้ 

เราคาดหวังให้แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของเราใช้ได้นานกี่ปี? อดีตผู้บริหาร Tesla ตอบไว้แบบนี้ 02

อายุแบตเตอรี่ลดลงพร้อมกับอายุตัวรถ

JB Straubel ให้การสัมภาษณ์ที่งาน CERAWeek 2022 ไว้ว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าควรจะมีอายุขัยราว 15 ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งาน

“มันเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายสำหรับรถยนต์ของแต่ละคน แต่ผมคิดว่ามันจะมีอายุขัยได้ถึง 15 ปีเป็นส่วนใหญ่”

“ผมคิดว่าอายุของแบตเตอรี่จะลดลงพร้อมกับอายุของตัวรถ โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าคนส่วนน้อยที่จะใส่แบตเตอรี่ใหม่ในรถเก่า” Straubel กล่าวระหว่างการสัมภาษณ์

เราคาดหวังให้แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของเราใช้ได้นานกี่ปี? อดีตผู้บริหาร Tesla ตอบไว้แบบนี้ 03

Straubel น่าเชื่อถือแค่ไหน?

Straubel เป็นคนที่ดูน่าเชื่อถือสำหรับการตอบคำถามนี้ เนื่องด้วยเขารับผิดชอบกับการพัฒนาแบตเตอรี่ของเทสล่ามาจนถึงปี 2019 ก่อนเขาจะออกจากบริษัท ส่วนบทบาทซีอีโอของ Redwood Materials อาจทำให้เขาประเมินอายุขัยของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าได้ดีขึ้น เพราะมันมีความสำคัญต่อบริษัทใหม่ของเขา

เราคาดหวังให้แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของเราใช้ได้นานกี่ปี? อดีตผู้บริหาร Tesla ตอบไว้แบบนี้ 04

Redwood Materials ได้ทำงานร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่าง Ford และ Volvo เพื่อรีไซเคิลแบตเตอรี่เมื่อหมดอายุขัยลง แต่ตอนนี้มีแบตเตอรี่จำนวนน้อยมากที่จะมาถึงขั้นนี้ จึงยังไม่มีการรีไซเคิลมากนักในปัจจุบัน

ในปัจจุบัน Redwood Materials รีไซเคิลแบตเตอรี่กว่า 8-10 GWh ต่อปี ซึ่งมาจากรถยนต์หลายแสนคัน การรีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่วัสดุจากการรีไซเคิลนั้นจะบริสุทธิ์กว่าวัตถุดิบที่ใช้ในการสร้างแบตเตอรี่ใหม่

อ่านเพิ่มเติม: ข่าวร้ายคนรักรถยนต์ไฟฟ้า เผยต้นทุนลิเธียมพุ่งกระฉูด ต้นเหตุจากเมืองจีน?

หรือสามารถรับชมการสัมภาษณ์ JB Straubel ที่งาน CERAWeek 2022 เต็ม ๆ ได้ที่วิดิโอที่แนบไว้ด้านล่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand