Hozon Neta S (โฮซอน เนต้า เอส) เป็นรถซีดานแนวสปอร์ตจาก Hozon Auto เปิดราคาขายจริงแล้วในประเทศจีน ด้วยราคา 338,800 หยวน คาดว่าราคาไทยอยู่ที่ 1.75 ล้านบาท เพราะว่าต้นทุนสูงจากการใช้สเปคแรงและแบตใหญ่วิ่งไกล เทียบเท่า Tesla Model S เลยทีเดียว
Neta S ดีไซน์ประตูแบบสับ
Neta S ยังคงสอดคล้องกับภาพอย่างเป็นทางการที่นำเสนอก่อนหน้านี้ เราเห็นการออกแบบเดียวกันด้วยไฟ LED แบบ "หนวดแมว" มือจับประตูแบบพับฝังแนบตัวถัง บานประตูคู่หน้าเปิดแบบยกเฉียงขึ้น คล้ายกับรถซูเปอร์คาร์บางรุ่น ด้านข้างยังคงสัดส่วนซีดานหลังคาลาดลง เมื่อดูด้านหลังเห็นชุดไฟท้ายแบบยาว และมีสันนูนท้ายเป็นสปอยเลอร์ในตัว รูปทรงโดยรวมมีค่าความลู่ลม 0.216 Cd.
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
มิติตัวถังใหญ่
Neta S พัฒนาบนแพลตฟอร์มของ Hozon ทำขึ้นมาเอง รองรับได้ทั้งไฮบริดเพิ่มระยะทาง Extened range electric vehicle-EREV หรือไฟฟ้าล้วน EV ใส่ได้ทุกตัวถัง แม้แต่รถ MPV ก็สามารถทำได้ แต่ไม่ได้ระบุไว้สำหรับรถสปอร์ตสมรรถนะสูง ขนาดตัวถังของ Neta S ระบุไว้ว่า มีความยาว 4,980 มม. ความกว้าง 1,980 มม. ความสูง 1,450 มม. และฐานล้อยาว 2,980 มม. นับว่ายาวกว่า XPeng P7 และ NIO ET5 ชัดเจน เทียบเท่า Tesla Model S
ออพชั่นหรู
ออพชั่นของ Neta S บนคอนโซลเล่นระดับดูมีเสน่ห์ มีวัสดุที่ทำจากไม้ หนังแนปป้า และอัลคันทารา ที่มีหน้าปัดคนขับ 12.5 นิ้วพร้อมส่องขึ้นกระจกหน้าแบบเสมือนจริง AR-HUD ส่วนตรงกลางมีหน้าจอหลักขนาด 17.6 นิ้ว ติดตั้งแบบลอยตัวแยกส่วนกับคอนโซล
ด้านความสะดวกสบายของ Neta S ให้เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า 6-8 ทิศทาง มีระบบระบายความร้อนหรืออุ่นร่างกาย พร้อมระบบนวดต้นขาให้ มีระบบเสียง 21 ลำโพงที่มีกำลังขับสูงสุด 1,216 วัตต์ บางส่วนฝังลำโพงในเบาะด้วย
กำลังแรง และวิ่งไกล
Hozon Neta S รุ่นท็อปสุดขับด้วยไฟฟ้าล้วน มอเตอร์คู่ ทำกำลังรวม 462 แรงม้า และแรงบิด 620 นิวตันเมตร ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ภายในเวลา 3.9 วินาที มีความเร็วสูงสุดจำกัดที่ 170 กม./ชม. เมื่อชาร์จเต็มจะวิ่งได้ไกล 650 กม. ส่วนรุ่นมอเตอร์เดี่ยว จะวิ่งได้ระยะทางไกลขึ้นเป็น 715 กม. (NEDC)
สำหรับระบบส่งกำลัง Neta S มีทั้งรุ่น EREV และ EV โดยในรุ่นไฮบริดเพิ่มระยะทาง สามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,100 กม. (NEDC) Neta อ้างว่าการสิ้นเปลืองพลังงานของมอเตอร์ไฟฟ้า Neta S อยู่ที่ 12 kWh/100km เป็นสถิติอันดับหัวแถวเลย ถ้าทำขายได้จริง
อ่านเพิ่มเติม : รถยนต์ไฟฟ้าจีน Hozon Neta V เผยสเปคพวงมาลัยขวา มีลุ้นขายไทยขายราคา 700,000 บาท
ใช้ชิป Huawei
Neta S อ้างว่ามีกล้อง 13 ตัว เรดาร์อัลตราโซนิก 12 ตัว คลื่นเรดาร์ 5 มม. และเซ็นเซอร์ LIDAR 2 ตัวบนหลังคา ทำงานด้วยการใช้ชิป Huawei บนแพลตฟอร์มอัจฉริยะ MDC ที่สามารถประมวลผล 200 ล้านคำสั่งภายใน 1 วินาที (TOPS) แต่รถคันที่นำเสนอในงาน Auto Show ไม่มีเซ็นเซอร์ LIDAR
อ่านเพิ่มเติม : สรรพสามิตยันต้องลดราคาอีวีไม่น้อยกว่า 1.5 แสนบาท เผย Hozon รายที่ 3 เข้าร่วมโครงการปีนี้
เปิดราคา 1.75 ล้านบาท
Hozon Neta S เปิดราคาขายจริงแล้วในประเทศจีน ด้วยราคา 338,800 หยวน คาดว่าราคาไทยอยู่ที่ 1.75 ล้านบาท หักจากส่วนต่างราคาส่งหน้าโรงงานโดยสังเขป ลบด้วยภาษีมูลค่าเพิ่ม ยังไม่รวมส่วนลดอื่น ๆ จากโครงการรัฐบาล ก็นับว่ามีลุ้นให้มาขายไทย เพราะว่าแบรนด์ Neta มีโครงการเข้ามาขายในไทยแล้ว แต่ยังเป็นรุ่นเล็กราคาประหยัด ยังไม่มีสเปคพวงมาลัยขวาของรถซีดานรุ่นใหญ่ออกมาขายในตอนนี้
อ่านเพิ่มเติม : พาชม Hozon Neta V ปตท.นำเข้าพร้อมเปิดให้จอง ถ้าขายไม่เกิน 7 แสน จะท้าชนอีโค่คาร์ได้ไหม?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });