window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Hyundai Grandeur Heritage Series ทำไมต้องนำขุมพลัง EV ไปใส่ในรถทรงโบราณอายุ 35 ปี

Mr.Argus · Nov 25, 2021 10:20 AM

Hyundai Grandeur Heritage Series ทำไมต้องนำขุมพลัง EV ไปใส่ในรถทรงโบราณอายุ 35 ปี

Hyundai Grandeur Heritage Series เป็นรถต้นแบบโชว์แนวคิด restomod หรือการบูรณะของเก่าด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยใช้ระบบส่งกำลังไฟฟ้า เพื่อเฉลิมฉลองครบ 35 ปีรถซีดานเรือธง Grandeur ที่ทางฮุนไดแสนภาคภูมิใจว่าเป็นแบรนด์ผลิตรถหรูมาได้ตั้งแต่ยุคเรโทร แม้ว่าความจริงแล้วมันคือกลไกวิศวกรรมจากมิตซูบิชิก็ตามที

Hyundai Grandeur Heritage Series ทำไมต้องนำขุมพลัง EV ไปใส่ในรถทรงโบราณอายุ 35 ปี 02

ประวัติรถเรือธงฮุนได

2022 Hyundai Grandeur (ฮุนได กรันเดอร์) รุ่นดั้งเดิมเริ่มต้นขายในปลายปี 1986 ใช้พื้นฐานทางวิศวกรรมตั้งแต่โครงสร้างตัวถัง ตำแหน่งเครื่องยนต์ เรขาคณิตช่วงล่าง ขอซื้อพิมพ์เขียวมาจากรถญี่ปุ่น Mitsubishi Debonair ไม่ได้เป็นการก๊อปปี้ละเมิดลิขสิทธิ์ใด ๆ แล้วมาปรับรายละเอียดนิดหน่อยเป็นสไตล์เกาหลีใต้ เพราะว่าในตอนนั้น บริษัทฮุนไดยังไม่มีความรู้ที่จะพัฒนารถยนต์เป็นของตนเอง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Hyundai Grandeur Heritage Series ทำไมต้องนำขุมพลัง EV ไปใส่ในรถทรงโบราณอายุ 35 ปี 01

เวลาผ่านไป 35 ปี Hyundai Grandeur ออกขายมาแล้ว 6 เจเนเรชั่น ในขณะที่การพัฒนาร่วมกับมิตซูบิชิยุติลงไปในเจนฯ 3 หลังจากนั้นในโฉมต่อมาก็ได้พัฒนารถเก๋งหรูทั้งหมดด้วยตัวเอง และยังขายได้ดีจนถึงปัจจุบัน นับเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจของค่ายรถนี้ จนต้องเฉลิมฉลองด้วยการนำรถรุ่นคุณทวดมาทเรโทรใหม่

Hyundai Grandeur Heritage Series ทำไมต้องนำขุมพลัง EV ไปใส่ในรถทรงโบราณอายุ 35 ปี 02

กระแสรถเรโทรจากฮุนได

บริษัท Hyundai Motor ได้เปิดตัว Hyundai Grandeur Heritage Series ต้นแบบ restomod ได้รับการบูรณะและพัฒนาโดย บริษัท ออโต้เมเจอร์ของเกาหลีใต้ เพื่อเป็นเกียรติแก่รุ่นแรกในตำนาน ท่ามกลางการค้นหาแรงบันดาลใจในการออกแบบจากอนาคต

กระแสเรโทรจากฮุไดนี้ไม่ใช่ของใหม่ เพราะเคยทำมาแล้วกับรถต้นแบบ Hyundai Pony heritage concept ที่ผลิตเพื่อฉลองความเป็นรถรุ่นแรกจากค่ายฮุนได แล้วกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ ioniq 5 ผลิตออกขายจริงในที่สุด (แม้ว่ารูปทรงจะแทบไม่เหมือนกันเลยก็ตาม)

Hyundai Grandeur Heritage Series ทำไมต้องนำขุมพลัง EV ไปใส่ในรถทรงโบราณอายุ 35 ปี 03

ภายนอกใช้ไฟพิกเซล

การ restomod ครั้งนี้ เป็นการนำรถยนต์คันเก่า มาเปลี่ยนชิ้นส่วนและวัสดุใหม่ โดยยังคงดีไซน์แบบเดิมไม่มีผิดเพี้ยน เริ่มต้นที่ไฟหน้าและท้าย เปลี่ยนโคมและหลอดเป็น LED Parametric Pixel แบบเดียวกับที่พบได้ใน Hyundai Staria (ฮุนได สตาเรีย)

ในส่วนกระจังหน้าออกแบบลายเป็นตารางจัตุรัสให้สอดคล้องกัน โดยที่ช่องตะแกรงกระจังหน้าเป็นแผง LED ส่องสว่างทั้งแถบ ไม่มีช่องรับอากาศแต่อย่างใด ตบท้ายความขรึมด้วยการเปลี่ยนล้อเป็นลายทึบ โชว์โลโก้แบรนด์ในยุคดั้งเดิม

อ่านเพิ่มเติม : เผยภาพจริง 2022 Hyundai Custo สเปคจีนเทียบ Staria 

Hyundai Grandeur Heritage Series ทำไมต้องนำขุมพลัง EV ไปใส่ในรถทรงโบราณอายุ 35 ปี 04

ห้องโดยสาร Newtro เรโทรผสมไฮเทค

ห้องโดยสารยังตกแต่งด้วยผ้ากำมะหยี่เบอร์กันดีที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Grandeur รุ่นเดิม และเพิ่มเติมการเย็บอย่างหรูหราและหุ้มด้วยหนัง Nappa สีน้ำตาลแดงที่ด้านหลัง

ฮุนไดจงใจออกแบบสไตล์ 'Newtro (ของใหม่ + ย้อนยุค)' โดยเหมือนเป็นการย้อนเวลากลับไปสู่อุปกรณ์เครื่องเสียงในยุคนั้น ผสานกับระบบเสียงสมัยใหม่เข้ากันได้ดี ตรงที่พักแขนที่คอนโซลกลางมีช่องเปิดปิดที่ซ่อนอยู่ และนักออกแบบได้ผสานเทคโนโลยีล่าสุดเข้ากับฮาร์ดแวร์ย้อนยุคได้อย่างลงตัว 

 

คอนโซลทรงเปียโน เต็มไปด้วยหน้าจอสัมผัส ทั้งแนวตั้งและแนวนอน แต่ยังมีกลิ่นอายของยุค 1980 ควบคู่ไปกับพวงมาลัยแบบก้านเดียว และคันเกียร์แบบเครื่องบินเจ็ท ส่วนระบบเสียงมาพร้อมลำโพง 18 ตัว ใส่ไฟแอมเบียนท์ทรงสี่เหลี่ยมพิกเซล 

Hyundai Grandeur Heritage Series ทำไมต้องนำขุมพลัง EV ไปใส่ในรถทรงโบราณอายุ 35 ปี 05

ทางด้านขุมพลังยังไม่มีการระบุว่าเป็น EV หรือไม่ แต่ดูจากการที่เปลี่ยนกระจังหน้าเป็นแผงไฟส่องสว่าง อย่างไร้รูระบายอากาศแล้ว ทำให้สันนิษฐานได้เลยว่า ฮุนไดต้นแบบคันนี้ ได้ละทิ้งเครื่องยนต์จากมิตซูบิชิ หันมาใส่เทคโนโลยีไฟฟ้าล้วนที่พัฒนาด้วยตนเอง ไม่ไปหยิบยืมใครมาอีกแล้ว

Hyundai Grandeur Heritage Series ถูกจัดแสดงที่ Hyundai Motorstudio Goyang จนถึงวันที่ 14 พฤศจิกายน ก่อนย้ายไป Seoul Motorstudio เพื่อเดินสายโชว์แนวคิด EV ว่าไม่จำเป็นต้องเป็นรถทรงลิ่มโค้งมนอย่างกับยานอวกาศ แต่อาจจะมาในรูปแบบของรถซีดานสุดเข้มจากยุค 80 ที่กำลังเป็นกระแสป๊อบคัลเจอร์ในปัจจุบันก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว 2021 Hyundai STARIA  หน้าตาล้ำแต่อ็อปชั่นไม่ครบ เริ่ม 1.729 ล้านบาท

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Hyundai Staria PREMIUM 2.2 8AT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ