Hyundai Motor Group (ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป) และบริษัทยาง Michelin ได้ลงนามในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียางรุ่นใหม่ที่ใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบ “พรีเมียม”
ความร่วมมือในครั้งนี้เกิดขึ้นที่ Namyang Research Centre ของทางฮุนได กรุ๊ป ในเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีผู้บริหารของฮุนไดกรุ๊ปและมิชลินเข้าร่วมในการลงนามครั้งนี้ด้วย
เคยร่วมมือกันแล้ว 5 ปี มาต่ออีก 3 ปี
เพิ่มเป้าหมายวัสดุสีเขียว จาก 20% เป็น 50%
สานต่อความสำเร็จจาก Ioniq 5
สาเหตุที่ต้องผลิตยางสำหรับอีวีโดยเฉพาะ
เคยร่วมมือกันแล้ว 5 ปี มาต่ออีก 3 ปี
การลงนามเพื่อพัฒนาครั้งล่าสุดของทั้งสองบริษัทเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 ในบันทึกข้อตกลงสัญญาห้าปี ซึ่งเป็นการร่วมพัฒนายางชนิดพิเศษ สำหรับ Hyundai Ioniq 5 และในครั้งนี้คือสัญญาอีกสามปี
ในอีกสามปีข้างหน้า ทั้งสองบริษัทมีความตั้งใจที่จะพัฒนายางร่วมกัน โดยใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงให้เหมาะสมกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นถัดไป และมีระบบตรวจสอบสถานะของยางแบบเรียลไทม์
ในการร่วมมือครั้งแรกเกิดเป็น Michelin Pilot Sport EV โดยใช้กับ Ioniq 5
โดยเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันพัฒนาในครั้งนี้จะถูกนำไปใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมของฮุนไดกรุ๊ปรุ่นต่าง ๆ ในอนาคต
แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่ารถยนต์ไฟฟ้า “พรีเมียม” ของฮุนไดกรุ๊ปนั้นหมายถึงอะไร แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ ฮุนไดมีแผนจะเปิดตัวซีดานไฟฟ้า Hyundai Ioniq 6 รวมถึง Hyundai Ioniq 7 และ Kia EV9 ซึ่งเป็นเอสยูวีขนาดใหญ่อีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม : รู้จัก Kia EV9 รถ SUV 5 ที่นั่งไฟฟ้า พร้อมเปิดตัว 2023
เพิ่มเป้าหมายวัสดุสีเขียว จาก 20% เป็น 50%
เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ผู้ผลิตรถจากแดนกิมจิกล่าวว่าจะร่วมกัน “สำรวจวิธีการเพิ่มการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับยางรถยนต์” จากเดิมที่ทำได้ 20% ไปยังเป้าหมายที่ 50%
ทั้งสองบริษัทยังคงทำการวิจัยร่วมกันเพื่อวิเคราะห์การสึกหรอของยาง การรับน้ำหนักของยางและแรงเสียดทานต่อพื้นถนนให้ “มากกว่ามาตรฐานที่มีในปัจจุบันทั้งในด้านอุณหภูมิของยางและแรงดันอากาศ”
โดยยางใหม่ที่จะได้รับการพัฒนานั้นคาดว่าจะ “ปรับปรุงความสะดวกสบายการขับขี่ของคนขับมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” โดยลดแรงสั่นสะเทือนและเสียงของยางที่เกิดขึ้นจากอีวีที่ความเร็วสูง
ยางเหล่านี้จะต้องผ่านข้อกำหนดที่พิจารณาถึงสมรรถนะการขับขี่และความประหยัดพลังงานไฟฟ้าขณะทำงานหนักอีกด้วย
เสียงของยางและถนน สำหรับรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีความชัดเจนมากกว่ารถเครื่องยนต์สันดาป เนื่องจากไม่มีเสียงเครื่องยนต์ และความต้านทานการหมุน ของยางที่ต่ำจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าขับขี่ได้ไกลขึ้น
Hyundai Ioniq 5
สานต่อความสำเร็จจาก Ioniq 5
“ความร่วมมือระหว่างฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป และมิชลินในช่วงห้าปีที่ผ่านมามีส่วนทำให้การเปิดตัว Hyundai Ioniq 5 ประสบความสำเร็จ” Georges Levy รองประธานบริหารของ Michelin กล่าว
“เรายินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่าความร่วมมือของเราได้ขยายออกไปอีกสามปีเพื่อทำงานร่วมกันในด้านเทคโนโลยีใหม่ เพื่อสนับสนุนการเดินทางที่ปลอดภัยและสะอาดยิ่งขึ้น”
สาเหตุที่ต้องผลิตยางสำหรับอีวีโดยเฉพาะ
การทำให้ยางของรถยนต์ไฟฟ้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นมากกว่าการใช้วัสดุสำหรับการผลิตเท่านั้น ในงานวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้ กังวลถึงไมโครพลาสติก และการปล่อยอนุภาคต่าง ๆ จากยางรถยนต์ไฟฟ้าที่จะสึกหรอเร็วกว่า
เนื่องจากน้ำหนักของแบตเตอรี่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีภาระในการแบกน้ำหนักมากกว่ารถเครื่องยนต์สันดาป ซึ่งจะทำให้เกิดการปล่อยมลพิษจากยางรถเพิ่มขึ้นอย่างมาก
ในงานวิจัยนั้นสรุปได้ว่า น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากแบตเตอรี่นั้นอาจนำไปสู่การเพิ่มมลภาวะ ที่เป็นอนุภาคละเอียดจากยางรถยนต์ ภายใต้สภาพการขับขี่บางรูปแบบ
อ่านเพิ่มเติม : วิจัยระบุ ยางรถอีวีปล่อยมลพิษมากกว่าไอเสียจากเครื่องยนต์สันดาป
ดังนั้น ในการร่วมมือของ Hyundai Motor Group และ Michelin ครั้งนี้คงจะสามารถค้นหาวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้ในทางปฏิบัติได้เสียที
อ่านเพิ่มเติม : Hyundai เปิดตัวแพลทฟอร์มอีวีใหม่ IMA รองรับรถทุกรูปแบบ และรถอีก 11 รุ่นภายในปี 2030