window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Hyundai Group จับมือ Michelin พัฒนายางรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

Salin · Jul 2, 2022 12:17 PM

Hyundai Group จับมือ Michelin พัฒนายางรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 01

Hyundai Motor Group (ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป) และบริษัทยาง Michelin ได้ลงนามในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียางรุ่นใหม่ที่ใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบ “พรีเมียม”

ความร่วมมือในครั้งนี้เกิดขึ้นที่ Namyang Research Centre ของทางฮุนได กรุ๊ป ในเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีผู้บริหารของฮุนไดกรุ๊ปและมิชลินเข้าร่วมในการลงนามครั้งนี้ด้วย

  • เคยร่วมมือกันแล้ว 5 ปี มาต่ออีก 3 ปี
  • เพิ่มเป้าหมายวัสดุสีเขียว จาก 20% เป็น 50%
  • สานต่อความสำเร็จจาก Ioniq 5
  • สาเหตุที่ต้องผลิตยางสำหรับอีวีโดยเฉพาะ

Hyundai Group จับมือ Michelin พัฒนายางรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เคยร่วมมือกันแล้ว 5 ปี มาต่ออีก 3 ปี

การลงนามเพื่อพัฒนาครั้งล่าสุดของทั้งสองบริษัทเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 ในบันทึกข้อตกลงสัญญาห้าปี ซึ่งเป็นการร่วมพัฒนายางชนิดพิเศษสำหรับ Hyundai Ioniq 5 และในครั้งนี้คือสัญญาอีกสามปี

ในอีกสามปีข้างหน้า ทั้งสองบริษัทมีความตั้งใจที่จะพัฒนายางร่วมกัน โดยใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงให้เหมาะสมกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นถัดไป และมีระบบตรวจสอบสถานะของยางแบบเรียลไทม์

Hyundai Group จับมือ Michelin พัฒนายางรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 01

ในการร่วมมือครั้งแรกเกิดเป็น Michelin Pilot Sport EV โดยใช้กับ Ioniq 5

โดยเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันพัฒนาในครั้งนี้จะถูกนำไปใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมของฮุนไดกรุ๊ปรุ่นต่าง ๆ ในอนาคต

แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่ารถยนต์ไฟฟ้า “พรีเมียม” ของฮุนไดกรุ๊ปนั้นหมายถึงอะไร แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ ฮุนไดมีแผนจะเปิดตัวซีดานไฟฟ้า Hyundai Ioniq 6 รวมถึง Hyundai Ioniq 7 และ Kia EV9 ซึ่งเป็นเอสยูวีขนาดใหญ่อีกด้วย  

อ่านเพิ่มเติม : รู้จัก Kia EV9 รถ SUV 5 ที่นั่งไฟฟ้า พร้อมเปิดตัว 2023

Hyundai Group จับมือ Michelin พัฒนายางรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 02

เพิ่มเป้าหมายวัสดุสีเขียว จาก 20% เป็น 50%

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ผู้ผลิตรถจากแดนกิมจิกล่าวว่าจะร่วมกัน “สำรวจวิธีการเพิ่มการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับยางรถยนต์” จากเดิมที่ทำได้ 20% ไปยังเป้าหมายที่ 50%

ทั้งสองบริษัทยังคงทำการวิจัยร่วมกันเพื่อวิเคราะห์การสึกหรอของยาง การรับน้ำหนักของยางและแรงเสียดทานต่อพื้นถนนให้ “มากกว่ามาตรฐานที่มีในปัจจุบันทั้งในด้านอุณหภูมิของยางและแรงดันอากาศ”

Hyundai Group จับมือ Michelin พัฒนายางรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 03

โดยยางใหม่ที่จะได้รับการพัฒนานั้นคาดว่าจะ “ปรับปรุงความสะดวกสบายการขับขี่ของคนขับมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” โดยลดแรงสั่นสะเทือนและเสียงของยางที่เกิดขึ้นจากอีวีที่ความเร็วสูง

ยางเหล่านี้จะต้องผ่านข้อกำหนดที่พิจารณาถึงสมรรถนะการขับขี่และความประหยัดพลังงานไฟฟ้าขณะทำงานหนักอีกด้วย

เสียงของยางและถนนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีความชัดเจนมากกว่ารถเครื่องยนต์สันดาป เนื่องจากไม่มีเสียงเครื่องยนต์ และความต้านทานการหมุนของยางที่ต่ำจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าขับขี่ได้ไกลขึ้น

Hyundai Group จับมือ Michelin พัฒนายางรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 04

Hyundai Ioniq 5

สานต่อความสำเร็จจาก Ioniq 5

“ความร่วมมือระหว่างฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป และมิชลินในช่วงห้าปีที่ผ่านมามีส่วนทำให้การเปิดตัว Hyundai Ioniq 5 ประสบความสำเร็จ” Georges Levy รองประธานบริหารของ Michelin กล่าว

“เรายินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่าความร่วมมือของเราได้ขยายออกไปอีกสามปีเพื่อทำงานร่วมกันในด้านเทคโนโลยีใหม่ เพื่อสนับสนุนการเดินทางที่ปลอดภัยและสะอาดยิ่งขึ้น”

Hyundai Group จับมือ Michelin พัฒนายางรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 05

สาเหตุที่ต้องผลิตยางสำหรับอีวีโดยเฉพาะ

การทำให้ยางของรถยนต์ไฟฟ้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นมากกว่าการใช้วัสดุสำหรับการผลิตเท่านั้น ในงานวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้ กังวลถึงไมโครพลาสติกและการปล่อยอนุภาคต่าง ๆ จากยางรถยนต์ไฟฟ้าที่จะสึกหรอเร็วกว่า

เนื่องจากน้ำหนักของแบตเตอรี่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีภาระในการแบกน้ำหนักมากกว่ารถเครื่องยนต์สันดาป ซึ่งจะทำให้เกิดการปล่อยมลพิษจากยางรถเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ในงานวิจัยนั้นสรุปได้ว่า น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากแบตเตอรี่นั้นอาจนำไปสู่การเพิ่มมลภาวะที่เป็นอนุภาคละเอียดจากยางรถยนต์ ภายใต้สภาพการขับขี่บางรูปแบบ

อ่านเพิ่มเติม : วิจัยระบุ ยางรถอีวีปล่อยมลพิษมากกว่าไอเสียจากเครื่องยนต์สันดาป

Hyundai Group จับมือ Michelin พัฒนายางรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 06

ดังนั้น ในการร่วมมือของ Hyundai Motor Group และ Michelin ครั้งนี้คงจะสามารถค้นหาวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้ในทางปฏิบัติได้เสียที

อ่านเพิ่มเติม : Hyundai เปิดตัวแพลทฟอร์มอีวีใหม่ IMA รองรับรถทุกรูปแบบ และรถอีก 11 รุ่นภายในปี 2030

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2020 Hyundai Ioniq Electric

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand