หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Hyundai (ฮุนได) ออกมาฟันธงว่าการออกแบบห้องโดยสารรถยนต์ควรมีความอนุรักษ์นิยมอยู่บ้าง และไม่ปล่อยให้เทคโนโลยีครอบครองอย่างเดียว
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีส่งผลต่อการออกแบบรถยนต์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากตัวรถังภายนอกที่ต้องใส่ใจในเรื่องความลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์แล้ว งานดีไซน์ในห้องโดยสารยังมุ่งเน้นที่ความ “เรียบหรู” มากขึ้นด้วย
นั่นทำให้หน้าจอขนาดใหญ่เข้ามาทดแทนสวิทช์และปุ่มกดแบบดั้งเดิมมากขึ้นเรื่อง ๆ แต่ผู้บริหารระดับสูงของ Hyundai ไม่เห็นด้วยเท่าใดนัก และชี้ว่าการควบคุมแบบ “อนาล็อก” ยังมีความสำคัญอยู่เช่นเดิม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อ่านเพิ่มเติม: นายใหญ่ Hyundai ยอมรับ เราอาจจะยังพอมีโอกาสได้เห็นซุปเปอร์คาร์จากค่ายเกาหลีได้
ต้องผสมผสานกัน
ฮา ซูฮัค ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของ Hyundai ให้สัมภาษณ์ว่า ทิศทางการออกแบบของบริษัทฯ จะเป็นการถ่ายทอดประวัติศาสตร์ของแบรนด์มาสู่รถยนต์ยุคใหม่ ซึ่งจะทำให้ทีมงานของเขาต้องผสมผสานฟีเจอร์แบบดิจิทัลเข้ากับอนาล็อก
Hyundai เพิ่งเปิดตัวรถต้นแบบแนวเรโทร 2 โมเดล คือ Pony และ N Vision75 ซึ่งมาพร้อมกลิ่นอายแบบย้อนยุคอยู่เต็มตัว
“ก่อนที่จะเปิดตัวรถต้นแบบ Pony เราเคยพัฒนารถยนต์ขับขี่อัตโนมัติซึ่งไม่มีพวงมาลัย ทำให้ตัวรถไม่เหมือนรถยนต์อีกต่อไปแต่กลายเป็นบ้านติดล้อ” ซูฮัค กล่าว “แต่ผมต้องการนำความตื่นเต้นกลับมาอีกครั้ง ทุกสิ่งทุกอย่างกลายเป็นจอดิจิทัลและระบบสัมผัส แต่ผมต้องการผสมผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ากับการใช้งานแบบดั้งเดิม”
ผู้บริหารจากค่ายโสมขาวยอมรับว่าเขาชื่นชอบการใช้งานทัชสกรีนและระบบดิจิทัลเต็มรูปแบบ แต่ก็ไม่สามารถละทิ้งการใช้งานแบบเดิมได้
อ่านเพิ่มเติม: Hyundai พยายามคิดค้นหนทางใหม่ ไว้ตรวจสอบหัวเทียนได้แบบไม่ต้องถอดเช็ค
“ในฐานะนักออกแบบยานยนต์ เราจำเป็นต้องใส่ใจในทุกปัจจัยของมนุษย์ โดยเฉพาะด้านความปลอดภัย มนุษย์คือสิ่งมีชีวิตที่มีพฤติกรรมที่หลากหลาย หากทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไปมาก ผู้คนก็จะสับสน ดังนั้นเราต้องใส่ใจในทุกรายละเอียดในการออกแบบสิ่งต่าง ๆ” ซูฮัค กล่าวเพิ่มเติม
ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบกล่าวต่อไปว่า การออกแบบในห้องโดยสารจะต้องรองรับการใช้งานในชีวิตจริงอย่างไหลลื่นมากที่สุด
“หากคุณกำลังใช้โทรศัพท์ในการสื่อสาร หรือใช้งานระบบนำทาง หรือเช็คตารางทำงาน หรืออะไรก็ตาม ข้อมูลทั้งหมดควรจะค้นหาได้ง่ายภายในเวลาไม่กี่วินาทีเมื่อคุณเข้าไปนั่งในรถยนต์ ทุกสิ่งทุกอย่างต้องไหลลื่นไม่ติดขัด” ซูฮัค กล่าวปิดท้าย
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });