ประเด็นปัญหารถยนต์ไฟฟ้าเกิดไฟไหม้ถูกพูดถึงหนาหูมากขึ้นเรื่อย ๆ ท่ามกลางความนิยมในรถอีวีที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ความจริงแล้ว รถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้มีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้มากไปกว่ารถเครื่องยนต์สันดาป แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าเกิดไฟลุกท่วมขึ้นมาแล้ว การดับไฟกลายเป็นเรื่องยากเย็นแสนสาหัสดังที่เราพบเห็นในข่าวหลายต่อหลายครั้ง
เหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้าที่มักลุกลามเป็นเวลานานเกิดจากภาวะการคายความร้อน (thermal runaway) ที่ทำให้ไฟลุกติดขึ้นอย่างต่อเนื่องจนนักดับเพลิงที่มีเครื่องไม้เครื่องมือธรรมดา อาทิ ถังดับเพลิงหรือสายฉีดน้ำแรงดันสูงไม่สามารถควบคุมเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกับรถเครื่องยนต์สันดาป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สำนักข่าวยานยนต์ต่างประเทศแนะนำว่า หนทางเดียวที่จะมั่นใจในการควบคุมไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้าคือการยกรถแช่ลงในน้ำ ซึ่งในหลายกรณี การทำเช่นนี้เป็นไปได้ยากมากหากตัวรถเกิดไฟไหม้ในพื้นที่ที่ไม่เอื้ออำนวยอย่างลานจอดรถชั้นใต้ดิน
เหตุไฟไหม้ในเกาหลีใต้ทำคนใช้รถอีวีผวา
เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์ไฟฟ้า Hyundai Ioniq 5 พุ่งชนแท่นแบร์ริเออร์บนทางด่วนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย พยานที่อยู่ในเหตุการณ์เผยว่าตัวรถเกิดไฟไหม้ขึ้นในเวลาแค่ 3 วินาทีหลังเกิดอุบัติเหตุ
รายงานข่าวระบุว่า นักดับเพลิงที่สวมชุดป้องกันเต็มยศโดยเฉพาะหน้ากากกันก๊าซ (ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายซึ่งเกิดจากไฟไหม้แบตเตอรี่) ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้แม้ใช้เวลาอยู่นาน พวกเขาต้องฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ตลอดเวลาเพราะการคายความร้อนทำให้ไฟลุกไหม้ตลอดเวลา
นักดับเพลิงต้องนำเครื่องมือพิเศษมาเพื่อสร้าง “แอ่งน้ำชั่วคราว” รอบตัวรถ เพื่อรักษาระดับน้ำหล่อเลี้ยงแบตเตอรี่ที่ติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถ
ผลการสืบสวนเบื้องต้นระบุว่า ผู้ขับขี่และผู้โดยสรไม่ได้เสียชีวิตจากไฟไหม้ แต่ถูกกระแทกอย่างรุนแรงจากการชนซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นที่ความเร็วประมาณ 80 – 90 กม.ต่อชม. โดยไม่มีร่องรอยการเบรกก่อนการปะทะแต่อย่างใด
มีรายงานว่าผู้ขับขี่และผู้โดยสารไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย แถมยังใช้หัวเสียบเข็มขัดนิรภัยหลอกเพื่อไม่ให้เกิดเสียงแจ้งเตือนอีกด้วย
เหตุการณ์ไฟไหม้ดังกล่าวถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายทางโซเชียลมีเดียของเกาหลีใต้ นำไปสู่เหตุการณ์ไฟไหม้ Ioniq 5 อีกหลายกรณีก่อนหน้านี้
ก่อนหน้านี้ Hyundai Kona ก็มีปัญหาไฟลุกไหม้หลายครั้งเช่นกันจนถูกเรียกคืนเพื่อปรับปรุงแก้ไขชุดแบตเตอรี่ กระทั่งล่าสุดถูกยกเลิกจำหน่ายในเกาหลีไปแล้ว แต่ยังมีทำตลาดในบางประเทศอย่างมาเลเซียและอินโดนีเซีย
เจ้าของรถ Ioniq 5 ชาวเกาหลีวัย 31 ปีรายหนึ้งกล่าวกับสำนักข่าว The Korea Herald ว่า “ผมพยายามไม่วิจารณ์รถยนต์ไฟฟ้า เพราะผมเองก็ใช้อยู่คันหนึ่ง แต่ผมแค่อยากขอให้บริษัทรถยนต์ปรับปรุงชุดแบตเตอรี่ให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ผมรู้ดีว่าเป็นเรื่องยากที่จะค้นหาต้นตอเหตุไฟไหม้แบตเตอรี่ แต่ผมมั่นใจว่าพวกเขา (บริษัทรถยนต์) รู้ดีว่าเกิดความผิดพลาดที่ตรงไหน”
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });