window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ

S'Ran · Aug 6, 2020 07:00 PM

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 01

ในทศวรรษนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นการเริ่มต้นของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งค่ายรถยักษ์ใหญ่แห่งทวีปเอเชียอย่าง Hyundai ก็นำเสนอ Hyundai KONA electric ขณะที่ฝั่ง Nissan ก็นำเสนอ Nissan Leaf เรียกได้ว่าเป็นรถที่น่าสนใจทั้งคู่ แล้วสองรุ่นนี้มีจุดเด่นอะไร AutoFun จะมาเทียบกันว่าคันไหนจะตอบโจทย์โดนใจคุณมากกว่ากัน

ราคา

Hyundai KONA electric มี 2 รุ่นให้เลือก ได้แก่ รุ่น SE ราคาอยู่ที่ 1.849 ล้านบาท และอีกรุ่นคือ SEL ราคาอยู่ที่ 2.259 ล้านบาท

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ส่วนด้าน Nissan Leaf ราคาเริ่มต้นที่ 1.99 ล้านบาท

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 01

มิติตัวรถ

ตารางเปรียบเทียบ
  KONA Leaf
ความยาว (มม.) 4,180 4,480
ความกว้าง (มม.) 1,800 1,790
ความสูง (มม.) 1,570 1,540
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,600 2,700
ระยะจากพื้น (มม.) 158 150
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 5.3 5.4

การออกแบบภายนอก

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 02

รูปลักษณ์ภายนอก Hyundai KONA electric มาในสไตล์ทันสมัย เอาใจคนรุ่นใหม่ กระจังหน้าแบบทึบช่วยลดแรงต้านจากลม ฝาปิดซ่อนที่สำหรับเสียบปลั๊กชาร์จไฟไว้ ไฟหน้าและไฟท้ายดีไซน์แยกเป็น 2 ส่วน ไฟหน้าหลักเป็น Projector Lens แบบ LED ส่วนไฟส่องสว่างกลางวันเป็น LED พร้อมไฟเลี้ยว ไฟท้ายเป็น LED ออกแบบให้ลงตัวกับความทันสมัยของตัวถัง กระจกมองข้างปรับและพับเก็บอัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้า มีหลังคาสีดำ Phantom Black แบบทูโทน ช่วยให้ Hyundai KONA electric ดูสปอร์ตโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 03

Nissan Leaf ดีไซน์โฉบเฉี่ยวทรงพลัง พร้อมเอกลักษณ์กระจังหน้า V-Motion กระจังหน้าแบบทึบ ไฟรูปทรงบูมเมอแรง ไฟหน้าเป็นแบบ LED พร้อมระบบปรับสูงต่ำได้ มีไฟส่องสว่างกลางวันแบบ LED กระจกมองข้างสีเดียวกับหลังคารถ สามารถปรับและพับด้วยระบบไฟฟ้า และยังมีไฟตัดหมอกคู่หน้าเพิ่มความปลอดภัย

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 04

ด้านการออกแบบภายนอกของทั้ง Hyundai KONA electric กับ Nissan Leaf ก็มีความทันสมัยตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าชอบสไตล์ไหนมากกว่ากัน

ดีไซน์ภายใน

ภายในห้องโดยสารของ Hyundai KONA electric ออกแบบเรียบง่ายด้วยโทนสีดำ ฟังก์ชั่นการใช้งานตามแบบรถยุคใหม่อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นระบบเกียร์แบบปุ่มกดควบคุมด้วยไฟฟ้า พร้อมปุ่มฟังก์ชั่นเปลี่ยนโหมดการขับขี่ พวงมาลัย Hyundai KONA electric ก็หุ้มด้วยหนังที่สามารถปรับเลื่อนเข้าออกและขึ้นลงได้ มีหน้าปัดมาตรวัดแสดงข้อมูลดิจิตอลด้วยจอ LCD ขนาด 7 นิ้ว เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง เบาะหลังพับแบบ 60/40 ได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 05

ด้าน Nissan Leaf ภายในห้องโดยสารก็ตกแต่งด้วยโทนดำ มือจับประตูด้านในเป็นแบบโครเมียม เบาะคู่หน้าเป็นแบบปรับมือ เบาะคู่หน้าสามารถปรับเลื่อนขึ้นลง ถอยหลัง ปรับเอน เบาะคนขับยังสามารถปรับสูงต่ำได้ด้วย เบาะเป็นหนังสีดำตกแต่งด้วยขอบฟ้า  เบาะหลังแบบพับแยกได้ 60/40 พวงมาลัยเป็นแบบมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังปรับขึ้นลงได้ ชุดมาตรวัดความเร็วเป็นแบบอนาล็อกผสมกับจอ TFT ขนาด 7 นิ้ว

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 06

ดีไซน์การออกแบบภายในของ Hyundai KONA electric ดูจะได้เปรียบมากกว่า Nissan Leaf ที่พวงมาลัยของ Hyundai Kona electric สามารถปรับเข้าออกขึ้นลงได้ ขณะที่ Nissan Leaf ปรับได้แค่ขึ้นลง อีกทั้งมาตรวัดก็ยังเป็นอนาล็อกซึ่งอาจทำให้การขับขี่ไม่สะดวกสบายเท่า Hyundai KONA electric แต่ถ้าหากพูดถึงพื้นที่เก็บสัมภาระแล้ว ใน Hyundai KONA electric นั้นบรรทุกได้น้อยกว่า Nissan Leaf

สิ่งอำนวยความสะดวก

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 07

เทคโนโลยีภายใน Hyundai KONA electric นั้นมาพร้อมความสะดวกสบายครบครัน เช่น มีที่ดันหลังเบาะนั่งคนขับที่สามารถปรับไฟฟ้าได้ ระบบเปิดปิดไฟหน้าอัตโนมัติ ระบบเกียร์เป็นแบบปุ่มกดที่ใช้งานง่าย ซึ่งมาพร้อมระบบป้องกันการเข้าเกียร์ผิด พร้อมมีปุ่มเลือกโหมดการขับขี่ มีการชาร์จแบบไร้สาย พร้อมสัญญาณเตือนหากลืมโทรศัพท์ไว้ในรถ ด้านความบันเทิง Hyundai KONA electric มาพร้อมกับเครื่องเสียงที่เชื่อมต่ออุปกรณ์สื่อสารหน้าจอขนาด 7 นิ้วรองรับทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto เชื่อมต่อบลูทูธได้ มีช่องสำหรับต่อ USB และ AUX

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 08

ขณะที่สิ่งอำนวยความสะดวกภายใน Nissan Leaf นั้นมีมิเตอร์แบบ Multi Infomation มาตรวัดแสดงระยะทาง และระบบพลังงานไฟฟ้า มาตรวัดอุณหภูมิแขนเตอรี่ มาตรวัด Drive Computer ด้านระบบความบังเทิงของ Nissan Leaf มาด้วยเครื่องเสียงหน้าจอขนาด 5 นิ้ว ที่สามารถเล่นวิทยุ MP3 ได้ พร้อมระบบเชื่อมต่อ AUX-in และ USB มีระบบควบคุมและเชื่อมต่อบลูทูธบนพวงมาลัย

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 09

ด้านเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับ Hyundai KONA electric ดูแล้วจะมีเยอะและทันสมัยกว่า Nissan Leaf การตอบสนองจอสัมผัสของ Hyundai KONA electric  ก็ยังใช้ง่ายกว่า Nissan Leaf ที่ค่อนข้างใช้เวลานานกว่าจะตอบสนอง

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 10

ระบบความปลอดภัย

ระบบความปลอดภัยของ Hyundai KONA electric ก็ให้มาอย่างครบครัน อย่างเช่น ระบบเตือนจุดอับสายตาพร้อมกล้องมองหลัง ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีอัตโนมัติ ระบบป้องกันล้อล็อคอัตโนมัติ ระบบช่วยออกตัวทางลาดชัน ระบบกระจายแรงเบรก ระบบเสริมแรงเบรก ระบบควบคุมเถียรภาพรถ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเพื่อลดความเมื่อยล้า ระบบช่วยชะลอความเร็วและหยุดรถแทนการเหยียบเบรกโดยสามารถทำได้จากแป้น Paddle Shift หลังพวงมาลัย เป็นต้น

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 11

Nissan Leaf ก็มีระบบความปลอดภัยจัดเต็มเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน เทคโนโลยีเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ กล้องอัจฉริยะมองรอบทิศทาง ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ระบบกระจายแรงเบรก ระบบเสริมแรงเบรก และที่เป็นไฮไลท์ของ Nissan Leaf ก็คือ e-Pedal ไม่ว่าจะเร่งแซงหรือชะลอความเร็ว ผู้ขับขี่สามารถใช้แป้นคันเร่งเดียว ลดอาการเมื่อยล้าในสภาพการจราจรติดขัด และยังเหมาะกับการขับขี่ขึ้นทางลาดชันอีกด้วย

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 12

สำหรับระบบความปลอดภัยของทั้ง Hyundai KONA electric และ Nissan Leaf ก็ถือว่าทำมาได้ดีพอสมควร ใน Nissan Leaf มี  e-Pedal ซึ่ง Hyundai KONA electric ไม่มี ดังนั้นหากต้องรับบริการหลังการขายอาจต้องใช้ช่างที่ชำนาญ

ขุมพลัง

Hyundai KONA electric นั้นทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า มีแบตเตอรี่ Lithium-Ion ให้เลือก 2 แบบ เริ่มต้นด้วยรุ่น SE ที่ใช้แบตเตอรี่ 39.2 กิโลวัตต์-ชั่วโมง กำลังไฟสูงสุด 104 กิโลวัตต์ ส่วนอีกรุ่นเป็น SEL แบตเตอรี่ 64.0 กิโลวัตต์-ชั่วโมง กำลังไฟสูงสุด 170 กิโลวัตต์

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 13

ด้านการชาร์จของ Hyundai KONA electric มี 3 แบบได้แก่ ชาร์จไฟกับเต้าเสียบบ้านใช้เวลาชาร์จ 19 ชั่วโมงถึงจะเต็ม ชาร์จกับเครื่องชาร์จ Wallbox ใช้เวลาชาร์จประมาณ 6 ชั่วโมงกว่าถึงจะเต็ม และชาร์จเร็วตามสถานีชาร์จ ใช้เวลาชาร์จประมาณ 54 นาทีได้ 80%

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 14

ส่วน Nissan Leaf ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเช่นกัน แบตเตอรี่ Lithium-Ion ที่มีขนาดความจุ 40 กิโลวัตต์ กำลังไฟสูงสุด 110 กิโลวัตต์ ส่วนด้านการชาร์จของ Nissan Leaf มาพร้อมระบบชาร์จไฟ Normal Charge (EVSE Cable) ที่สามารถเสียบกับเต้าเสียบบ้านได้ ในเวลา 12 ชั่วโมงถึงจะเต็ม หากติดตั้งเครื่องชาร์จไฟผ่าน Wallbox จะช่วยร่นระยะเวลาชาร์จลงเหลือ 6 ชั่วโมง

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 15

สำหรับหัวชาร์จของ Nissan Leaf เป็น Type l ซึ่งรุ่นอื่นใช้ Type II แต่ Nissan Leaf ก็แก้ปัญหาด้วยการแถมสายแปลงเพื่อให้เสียบกับที่ชาร์จสาธารณะในระบบ Type II ได้

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 16

สมรรถนะ

Hyundai KONA electric ให้สมรรถนะการขับขี่ค่อนข้างแรง ในรุ่น SE ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 395 นิวตันเมตร ความเร็วสูงสุด 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราเร่ง 9.7 วินาที ระยะทางที่วิ่งได้สูงสุด 312 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ขณะที่ในรุ่น SEL ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 395 นิวตันเมตร ความเร็วสูงสุด 167 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราเร่ง 7.6 วินาที ระยะทางวิ่งได้สูงสุด 482 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 17

Nissan Leaf ให้กำลังเครื่องยนต์สูงสุด 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 7.9 วินาที เมื่อชาร์จแบตเตอรี่เต็มสามารถขับได้ระยะทางสูงสุด 311 กิโลเมตร

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 18

สมรรถนะการขับขี่ของ Hyundai KONA electric อัตราการเร่งดี แรงบิดมากทำให้การขึ้นสะพานชันทำได้สบาย อัตราเร่ง แรงบิดของNissan Leaf  ก็ทำได้ดีเช่นกัน แต่การยึดเกาะถนนของ Nissan Leaf ทำได้ดีกว่า และก็ยังนุ่มนวลกว่า

สรุป

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 19

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 2 ค่ายอย่าง Hyundai KONA electric กับ Nissan Leaf ก็มีจุดเด่นกันคนละด้าน ด้านรูปลักษณ์ภายนอกภายในก็ขึ้นกับความชอบว่าชอบสไตล์ไหน สิ่งอำนวยความสะดวก Hyundai KONA electric  อาจจะได้เปรียบอยู่หน่อย แต่ทางด้านสมรรถนะการขับขี่ความนุ่มนวลอาจเป็นรอง Nissan Leaf

Hyundai KONA electric VS Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนใช่สำหรับคุณ 20

ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับว่าแบบไหนตอบโจทย์คุณมากกว่ากัน AutoFun แนะนำว่าคุณควรไปสัมผัสตัวจริง ทดลองขับก่อน เพื่อที่จะได้รถคู่ใจที่เหมาะกับคุณจริงๆ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2020 Hyundai Kona SE

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ