window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Hyundai คิดค้นหน้าจอสัมผัสแบบใหม่ ไม่ต้องแตะจอ รบกวนผู้ขับขี่น้อยลง ปลอดภัยยิ่งขึ้น

Salin · Dec 20, 2022 08:15 PM

Hyundai คิดค้นหน้าจอสัมผัสแบบใหม่ ไม่ต้องแตะจอ รบกวนผู้ขับขี่น้อยลง ปลอดภัยยิ่งขึ้น 01

  • ไม่ต้องแตะจอ
  • สามารถกำหนดตำแหน่งได้ตามต้องการ ขึ้นอยู่กับผู้ขับขี่
  • เทคโนโลยีนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ Hyundai ต่อยอด

Hyundai Mobis บุกเบิกเทคโนโลยีที่จะทำให้หน้าจอสัมผัสนั้นปลอดภัยมากขึ้นหากใช้ขณะขับรถ

Hyundai คิดค้นหน้าจอสัมผัสแบบใหม่ ไม่ต้องแตะจอ รบกวนผู้ขับขี่น้อยลง ปลอดภัยยิ่งขึ้น 02

ไม่ต้องแตะจอ

Hyundai Mobis บริษัทด้านชิ้นส่วนและบริการของ Hyundai กล่าวว่า ฟังก์ชั่น Quick Menu Selection จะทำหน้าที่เป็นจอสัมผัสที่สามารถตรวจจับระยะใกล้ได้ โดยเราสามารถใช้งานหน้าจอสัมผัสด้วยการขยับมือใกล้กับหน้าจอเท่านั้น 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

นอกจากนี้ การใช้งานฟังก์ชั่นต่าง ๆ ยังสามารถตั้งค่าด้วยท่าทางได้ แม้สิ่งนี้จะดูเหมือนเป็นกิมมิคที่ไม่สำคัญ แต่ Hyundai Mobis กล่าวว่าระบบใหม่นี้จะช่วยให้การใช้งานหน้าจอสัมผัสปลอดภัยยิ่งขึ้นโดยให้สายตาของผู้ขับขี่ยังอยู่บนถนน

Hyundai คิดค้นหน้าจอสัมผัสแบบใหม่ ไม่ต้องแตะจอ รบกวนผู้ขับขี่น้อยลง ปลอดภัยยิ่งขึ้น 01

เซนเซอร์ที่ตรวจจับการเข้าใกล้ (หน้าจอสัมผัส) นั้นไม่ใช่ของใหม่ เพราะหน้าจอสัมผัสของ Volkswagen ในยุคหลัง ๆ สามารถติดขึ้นมาให้พร้อมใช้งานได้เองเมื่อระบบตรวจพบกับมือของเรา แต่ความแตกต่างของ Hyundai คือ ตัวระบบนั้นสามารถอ่านท่าทางของเราได้

ฟังก์ชั่นที่เรียกว่า Quick Menu Selection หรือ Menu Pre Information Technology จะใช้เซนเซอร์เพื่อลดการสัมผัสหน้าจอที่ทำให้อึดอัดใจ เมื่อเรานำมือเข้าใกล้กับหน้าจอ เซนเซอร์จะสามารถตรวจจับท่าทางเราได้และแสดงผลฟังก์ชั่นที่เราใช้บ่อยมาให้อัตโนมัติ

เทคโนโลยีนี้เป็นครั้งแรกที่ใช้เซนเซอร์อินฟาเรดเพื่อตรวจจับตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ ในรถยนต์

อ่านเพิ่มเติม : Hyundai ทดลองใช้รถ Ioniq 5 จ่ายไฟฟ้าให้โรงแรม ชวนแขกเข้าพักฟรี

Hyundai คิดค้นหน้าจอสัมผัสแบบใหม่ ไม่ต้องแตะจอ รบกวนผู้ขับขี่น้อยลง ปลอดภัยยิ่งขึ้น 02

สามารถกำหนดตำแหน่งได้ตามต้องการ

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีตรวจสอบความแม่นยำอัตโนมัติ (Automatic calibration technology) ที่สามารถปรับปรุงความแม่นยำของท่าทางของมือและทิศทางของการเคลื่อนไหวให้ดียิ่งขั้น โดยระบบ Quick Menu Selection จะสามารถแสดงผล UX และ UI ได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งและระยะทางของวัตถุที่ตรวจจับ

ระบบนี้จะมีประโยชน์สำหรับฟังก์ชั่นบางอย่างที่ผู้ขับขี่บางคนใช้บ่อยแต่อยู่ในเมนูย่อยด้านใน ซึ่งอาจจะช่วยให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น งานวิจัยหนึ่งระบุว่าฟังก์ชั่นการใช้งานที่ซับซ้อนของหน้าจอสัมผัสนั้นทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิ และ Quick Menu Selection อาจช่วยให้ผูขับขี่เสียสมาธิน้อยลง 

Hyundai Mobis ไม่ได้ยืนยันว่าเทคโนโลยีนี้จะถูกนำมาใช้เมื่อไหร่ เราจึงไม่ควรคาดหวังว่าเทคโนโลยีนี้จะถูกนำมาใช้ในรถของ Hyundai เร็ว ๆ นี้

Hyundai คิดค้นหน้าจอสัมผัสแบบใหม่ ไม่ต้องแตะจอ รบกวนผู้ขับขี่น้อยลง ปลอดภัยยิ่งขึ้น 03

Mobis Infotainment System (MIS)

เทคโนโลยีนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ Hyundai ต่อยอด

หากกล่าวถึงการควบคุมด้วยท่าทาง (Gesture control) นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ในโลกยานยนต์เท่าไหร่นัก เพราะ BMW เป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีนี้เมื่อ 7 ปีที่แล้วแต่ได้รับเสียงวิจารณ์ที่ไม่ดีนักเนื่องด้วยการตอบสนองที่ไม่ดีเท่าที่ควร แต่ก็ได้รับการปรับปรุงเรื่อยมาจนเรียกระบบนี้ใหม่ว่า Natural Interaction

Hyundai Mobis นั้นไม่ได้ทำงานอย่างเดียวดาย เพราะได้เคยร่วมมือกับบริษัทซอฟท์แวร์ Luxoft เพื่อสร้างระบบ infotainment ที่ล้ำสมัยที่สุดอย่าง Mobis Infotainment System (MIS) ซึ่งสามารถมีหน้าจอแสดงผลได้มากที่สุดถึง 6 จอ และยังมาพร้อมผู้ช่วยส่วนตัวแบบเสมือนเพื่อมอบประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจแก่ผู้โดยสาร

การร่วมพัฒนาเทคโนโลยีทั้งสองอย่างข้างต้นนี้อาจทำให้รถของ Hyundai เกิดเทคโนโลยีที่รวมสองสองอย่างนี้เข้าด้วยกัน ทำให้เกิดระบบที่ใช้งานง่ายและเป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น 

Hyundai คิดค้นหน้าจอสัมผัสแบบใหม่ ไม่ต้องแตะจอ รบกวนผู้ขับขี่น้อยลง ปลอดภัยยิ่งขึ้น 04

ค่ายรถต่างมีความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าจอสัมผัสต่างกันไป

ในโลกยานยนต์ปัจจุบันที่มีการแบ่งหน้าจอย่อยจากหน้าจอขนาดใหญ่ หลายค่ายเห็นด้วยกับทิศทางนี้ เช่น Mercedes-Benz ในขณะที่ค่ายรถหลายค่ายก็ไม่เห็นด้วยกับการมีหน้าจอสัมผัสที่มากเกินไป

ตัวอย่างเช่น Thierry Metroz ดีไซน์เนอร์ของ DS กล่าวว่าหน้าจอสัมผัสในปัจจุบันเป็นเรื่องที่ “โง่เขลา” ส่วนอดีตดีไซน์เนอร์ของ Apple อย่าง Jony Ive ยังคิดว่าผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จะกลับไปใช้การควบคุมแบบกายภาพในไม่ช้า

อ่านเพิ่มเติม : Hyundai จดสิทธิบัตร 'หมอนรองคอนวดได้' ที่ทำให้เบาะนวดเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2020 Hyundai Ioniq Electric

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand