จะดีแค่ไหน หากเราสามารถทราบได้เองว่าหัวเทียนนั้นจะมีอายุเหลือใช้งานกันเท่าไร แบบไม่ต้องหาอุปกรณ์ถอดออกมาดู?
เพราะ Hyundai (ฮุนได) ได้คิดค้นวิธีที่จะตรวจสอบการเสื่อมสภาพของหัวเทียนรถยนต์จากระยะไกลแล้ว
จะดีแค่ไหน หากเราสามารถทราบได้เองว่าหัวเทียนนั้นจะมีอายุเหลือใช้งานกันเท่าไร แบบไม่ต้องหาอุปกรณ์ถอดออกมาดู?
เพราะ Hyundai (ฮุนได) ได้คิดค้นวิธีที่จะตรวจสอบการเสื่อมสภาพของหัวเทียนรถยนต์จากระยะไกลแล้ว
สำนักข่าว CarBuzz ได้ค้นพบการจดสิทธิบัตรใน German Patent and Trade Mark Office (DPMA) โดยเป็นการใช้ฮาร์ดแวร์ของระบบจุดระเบิด แต่นำมาติดตั้งใหม่เพื่อเป็นการเช็คสภาพของหัวเทียนเก่าแบบไม่ต้องถอดออกมาจากเครื่อง
ซึ่งก็จะช่วยประหยัดเวลาให้กับเหล่าช่างหรือคนที่ชอบซ่อมรถเอง และช่วยป้องกันความเสียหายจากอุบัติเหตุต่อชิ้นส่วนที่อาจเกิดขึ้นได้ เพราะช่างที่ไม่มีประสบการก็อาจทำหัวเทียนหักได้
เราลองมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าคอยล์จุดระเบิดทำงานอย่างไรเพื่อให้เข้าใจวิธีของ Hyundai ในเครื่องยนต์ใหม่ ๆ ดังเช่นใน Hyundai Tucson มีการแยกคอยล์จุดระเบิดออกจากหัวเทียน ซึ่งเป็นแบบ direct-fire ignition
ซึ่งในคอยล์จุดระเบิดแบบนี้จะมีขดลวดอยู่ 2 อันภายใน มีหน้าที่คล้ายหม้อแปลง คือมีขดลวดปฐมภูมิ (กระแสไฟต่ำ) ที่ควบคุมด้วย ECU เชื่อมกับขดลวดทุติยภูมิผ่านแกนเหล็ก และขดลวดทุติยภูมินี่ จะไปเชื่อมต่อกับปลาย Electrode ของหัวเทียน
ซึ่งมีความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์แบบผกผันระหว่างกระแสไฟในขดลวดปฐมภูมิและขดลวดทุติยภูมิ ด้วยกระแสไฟสูงในขดลวดทุติยภูมิแรงดันสูง ที่สอดคล้องกับกระแสไฟฟ้าต่ำในขดลวดปฐมภูมิของคอยล์
กล่าวคือ หัวเทียนใหม่จะสามารถให้กระแสไฟจากปฐมภูมิที่สูงขึ้นเนื่องจากความต้องการกระแสไฟฟ้าทุติยภูมิที่ต่ำกว่า และหัวเทียนเก่าจะส่งผลให้กระแสไฟฟ้าปฐมภูมิลดลงเนื่องจากต้องใช้กระแสไฟฟ้าทุติยภูมิที่สูงขึ้นในการจุดไฟ
การวัดกระแสไฟจาดขดลวดปฐมภูมินั้นจะทำได้ง่ายกว่า เพราะการทำงานค่อนข้างคงที่ และให้ความแม่นยำและการวัดที่ง่ายกว่า
ด้วยตัวบ่งชี้สภาพหัวเทียนนี้ ECU จึงสามารถปรับเวลาการชาร์จคอยล์ได้ง่าย หรือปรับจังหวะการจุดระเบิดเพื่อชดเชยการลดลงของประสิทธิภาพของหัวเทียน
ซึ่งพวกเขาว่าจะไม่ใช่เรื่องยาก หรือต้องใช้เงินเยอะ เพราะเป็นชิ้นส่วนที่มีอยู่แล้ว ต้องมารอดูกันว่า จะได้ใช้จริงเมื่อไรครับ