window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Hyundai เตรียมทดสอบฝากระบะท้ายโซล่าเซลล์ใน Hyundai Santa Cruz พร้อมเผยกำลังจะมีรถใหม่

Patiphanw · May 1, 2022 11:22 AM

Hyundai เตรียมทดสอบฝากระบะท้ายโซล่าเซลล์ใน Hyundai Santa Cruz พร้อมเผยกำลังจะมีรถใหม่ 01

หลายคนอาจเคยตั้งคำถาม ว่าทำไมเหล่าค่ายรถยนต์ถึงไม่ลองนำแผงโซลาร์เซลล์มาแปะไว้บนตัวรถดูบ้างเพื่อให้พลังงาน

ซึ่งจริง ๆ ก็มีหลายค่ายได้ลองทำแล้ว อาจทำได้จริงบ้างไม่จริงบ้าง ซึ่งค่ายล่าสุดก็คือ Hyundai (ฮุนได) ที่พวกเขาจะทำการทดสอบนำแผงโซลาร์เซลล์มาเป็นฝาปิดกระบะท้ายของ Hyundai Santa Cruz

Hyundai เตรียมทดสอบฝากระบะท้ายโซล่าเซลล์ใน Hyundai Santa Cruz พร้อมเผยกำลังจะมีรถใหม่ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

จากการร่วมมือของ Worksport และ Hyundai America Technical Center ที่จะทำการทดสอบฝาครอบกระบะท้ายรุ่น Solis ที่เป็นแบบโซลาร์ของ Worksport และ ระบบสำรองพลังงาน COR บน Hyundai Santa Cruz

ทั้งสองบริษัทไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดมากนัก แต่กล่าวว่าฝาโซลาร์นี้จะสามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้ 650 วัตต์เพียงแค่จอดไว้กลางแดด

Hyundai เตรียมทดสอบฝากระบะท้ายโซล่าเซลล์ใน Hyundai Santa Cruz พร้อมเผยกำลังจะมีรถใหม่ 01

พลังงานจะถูกป้อนไปยังระบบจัดเก็บพลังงาน COR ของ Worksport ซึ่งเป็นเครื่องกำเนิดพลังงานแสงอาทิตย์แบบพกพาที่มีความจุมาตรฐาน 1,500 Wh

Worksport กล่าวว่า Hyundai ได้จัดเตรียม “ข้อมูล 3 มิติ” สำหรับโครงการ และทั้งสองบริษัท “ตั้งใจที่จะสำรวจประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ของกันและกัน เพื่อกำหนดความเป็นไปได้ของการเป็นหุ้นส่วนในอนาคต”

ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ บริษัทได้มีตกลงกันในระยะเวลาหนึ่งเกี่ยวกับ "รถที่ยังไม่ได้ประกาศ"

Hyundai เตรียมทดสอบฝากระบะท้ายโซล่าเซลล์ใน Hyundai Santa Cruz พร้อมเผยกำลังจะมีรถใหม่ 02

อาจเป็นกระบะไฟฟ้า

นั่นก็หมายความว่า จะมีรถรุ่นใหม่ของฮุนได ที่จะมาพร้อมกับฝาปิดกระบะโซลาร์ และระบบจัดเก็บพลังงานนี้ ซึ่งก็อาจจะเป็นกระบะไฟฟ้าใหม่ก็ได้

อ่านเพิ่มเติม Hyundai เปิดตัวแพลทฟอร์มอีวีใหม่ IMA รองรับรถทุกรูปแบบ และรถอีก 11 รุ่นภายในปี 2030

Hyundai เตรียมทดสอบฝากระบะท้ายโซล่าเซลล์ใน Hyundai Santa Cruz พร้อมเผยกำลังจะมีรถใหม่ 03

เอาไปใช้ทำอะไร?

อันที่จริงสำหรับประเทศไทยเอง เข้าใจได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่มีปลั้กมาให้นั้นยังไม่มีมากนัก เพราะกระบะที่คนไทยใช้ ก็เอาไว้ใช้ขนของ หรือเดินทางออกต่างจังหวัดเท่านั้น

แต่สำหรับต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกาหรือแคนาดานั้น การใช้รถยนต์นั้นเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานไปด้วย ฉะนั้นการมีเครื่องกำเนิดพลังงาน หรือปลั้กนั้นถือว่าเป็นประโยชน์มากเลยทีเดียว

เพราะมันสามารถให้พลังงานกับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ได้ เช่น สว่าน คอมพิวเตอร์ หรือมือถือ ก็คือใช้ประโยชน์ได้ทั้งการทำงานและการใช้ชีวิต

Hyundai เตรียมทดสอบฝากระบะท้ายโซล่าเซลล์ใน Hyundai Santa Cruz พร้อมเผยกำลังจะมีรถใหม่ 04

หรือการมีไว้เพื่อเป็นพลังงานสำรองในเหตุฉุกเฉินก็ถือเป็นเรื่องสำคัญในแถบนั้นเช่นกัน หรือในบางกรณีก็มีไว้สำหรับเพิ่มระยะให้กับรถที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่นั่นเอง

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Hyundai Creta SE 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ