window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Hyundai พัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยใช้ควอนตัมคอมพิวเตอร์ แต่ทำได้อย่างไร?

Salin · Apr 29, 2022 02:24 PM

Hyundai พัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยใช้ควอนตัมคอมพิวเตอร์ แต่ทำได้อย่างไร? 01

Hyundai Motor (ฮุนได มอเตอร์) ประกาศขยายความร่วมมือกันระหว่างบริษัทเทคโนโลยีควอนตัมคอมพิวเตอร์ของสหรัฐฯ อย่าง IonQ เพื่อสร้างโครงการที่ใช้การเรียนรู้ของเครื่องควอนตัม (quantum machine learning) เพื่อการจำแนกด้วยภาพและการตรวจจับวัตถุแบบสามมิติสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ควอนตัมคอมพิวเตอร์ในรูปแบบที่ง่ายที่สุดคือเครื่องจักรที่ใช้คณิตศาสตร์รูปแบบที่เฉพาะเจาะจงเพื่อทำการคำนวณ แต่สามารถทำในความเร็วที่คอมพิวเตอร์ธรรมดาไม่สามารถทำได้(ในทางทฤษฎี)

Hyundai พัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยใช้ควอนตัมคอมพิวเตอร์ แต่ทำได้อย่างไร? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ปูพื้นฐานให้แน่นก่อน

ก่อนหน้านี้ฮุนไดได้ตกลงความร่วมมือกับ IonQ ซึ่งประกาศไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาอัลกอริทึมที่สามารถให้ประสิทธิภาพและสมรรถนะที่มากขึ้นจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแบบลิเธียมรุ่นก่อน

ควอนตัมคอมพิวเตอร์จาก IonQ นั้นแตกต่างจากระบบควอนตัมคอมพิวเตอร์อื่น ๆ เนื่องจากใช้แบบดักจับไอออน (trapped-ion) ซึ่งเคลมว่ามีผลลัพธ์ที่ดีกว่าสาย superconductor หรือผลึกซิลิคอน

ฮุนไดกล่าวว่า การเข้ารหัสรูปภาพให้เป็นสถานะควอนตัมของ IonQ นั้น “กำลังดำเนินการอยู่” ในการจำแนกป้ายจราจรกว่า 43 ประเภท ด้วยระบบประมวลผลควอนตัม

Hyundai พัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยใช้ควอนตัมคอมพิวเตอร์ แต่ทำได้อย่างไร? 01

เพิ่มการเรียนรู้สู่ระบบ

ในขั้นตอนต่อไป คือ การใช้ข้อมูลการเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning) เพื่อทดสอบสภาพแวดล้อมที่จำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ในโลกแห่งความเป็นจริง ฮุนไดและ IonQ จะขยายขอบเขตงานในปัจจุบันที่นอกจากการระบุป้ายจราจรเพื่อเพิ่มสิ่งอื่น เช่น คนเดินเท้าและนักปั่นจักรยาน

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ขยายความสัมพันธ์ที่มีของเรากับ Hyundai Motor เพื่อมุ่งเน้นไปในอีกแง่มุมที่สำคัญสำหรับการขับเคลื่อนแห่งอนาคต” Peter Chapman ประธานและซีอีโอของ IonQ กล่าว

“เริ่มจากการเป็นพันธมิตรในการวิจัยแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ไปจนถึงการจำแนกภาพและการวิจัยการตรวจจับวัตถุสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เราคาดหวังว่าควอนตัมคอมพิวเตอร์จะกลายเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาการขนส่งแบบใหม่”

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Hyundai IONIQ 5 คว้ารางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี

Hyundai พัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยใช้ควอนตัมคอมพิวเตอร์ แต่ทำได้อย่างไร? 02

พูดถึง IonQ เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็เกี่ยวข้องกับ Ioniq 5 เหมือนกันนะ

ข้อมูลคร่าว ๆ ของ IonQ

IonQ (ไม่ใช่ Ioniq) ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 และเป็นผู้นำในเรื่องควอนตัมคอมพิวเตอร์แบบดักจับไอออน (trapped-ion quantum computing) ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำงานร่วมกับทั้ง Amazon, Microsoft และ Google เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ควอนตัมบนคลาวด์

Hyundai พัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยใช้ควอนตัมคอมพิวเตอร์ แต่ทำได้อย่างไร? 03

เป้าหมายรถขับเคลื่อนด้วยตนเองของ Hyundai : Ioniq 5 Robotaxi

ฮุนไดตั้งเป้าที่จะนำระบบขับเคลื่อนด้วยตนเองมาใช้ใน Ioniq 5 Robotaxi สำหรับบริการ ride-sharing ในแอพ Lyft ในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2023

Ioniq 5 Robotaxi ถูกพัฒนาโดยบริษัท Motional ซึ่งจะมีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 4 ที่สามารถขับเองได้โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากมนุษย์ในสถานการณ์ที่ถูกออกแบบไว้แล้ว แต่ยังสามารถให้มนุษย์ขับได้อยู่ โดยมาพร้อมการติดตั้งเซนเซอร์กว่า 30 จุด ได้แก่ กล้อง เรดาร์ และรวมถึงเซนเซอร์แบบ LiDAR

ทาง Motional กล่าวว่า ฮาร์ดแวร์ตรวจจับที่ติดตั้งเหล่านี้ทำให้รถสามารถมองโลกได้ 360 องศา และช่วยให้สามารถ “ตรวจจับวัตถุระยะไกลพิเศษเพื่อการทำงานอัตโนมัติที่ปลอดภัยในสภาพแวดล้อมการขับขี่ที่หลากหลาย”

Hyundai พัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยใช้ควอนตัมคอมพิวเตอร์ แต่ทำได้อย่างไร? 04

พวงมาลัยพับได้ของฮุนได

นวัตกรรมที่รองรับพร้อมสรรพ

Hyundai Mobis บริษัทที่ดูแลส่วนอะไหล่และบริการหลังการขายของฮุนได ได้เคยพัฒนาพวงมาลัยที่พับเก็บได้สำหรับใช้งานกับรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ ภายในสองปี พวงมาลัยพับได้นี้คาดว่าจะได้นำมาใช้กับรถขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Hyundai, Genesis และ Kia ในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม : ต่อไปนี้ อีวีของ Hyundai อย่าง Ioniq จะใช้ “พิกเซล” เป็นภาษาดีไซน์ใหม่ เอาใจคนยุค 90!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2020 Hyundai Ioniq Electric

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand