Hyundai Motor (ฮุนได มอเตอร์) ประกาศขยายความร่วมมือกันระหว่างบริษัทเทคโนโลยีควอนตัมคอมพิวเตอร์ของสหรัฐฯ อย่าง IonQ เพื่อสร้างโครงการที่ใช้การเรียนรู้ของเครื่องควอนตัม (quantum machine learning) เพื่อการจำแนกด้วยภาพและการตรวจจับวัตถุแบบสามมิติสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ
ควอนตัมคอมพิวเตอร์ในรูปแบบที่ง่ายที่สุดคือเครื่องจักรที่ใช้คณิตศาสตร์รูปแบบที่เฉพาะเจาะจงเพื่อทำการคำนวณ แต่สามารถทำในความเร็วที่คอมพิวเตอร์ธรรมดาไม่สามารถทำได้(ในทางทฤษฎี)
ปูพื้นฐานให้แน่นก่อน
ก่อนหน้านี้ฮุนไดได้ตกลงความร่วมมือกับ IonQ ซึ่งประกาศไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาอัลกอริทึมที่สามารถให้ประสิทธิภาพและสมรรถนะที่มากขึ้นจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแบบลิเธียมรุ่นก่อน
ควอนตัมคอมพิวเตอร์จาก IonQ นั้นแตกต่างจากระบบควอนตัมคอมพิวเตอร์อื่น ๆ เนื่องจากใช้แบบดักจับไอออน (trapped-ion) ซึ่งเคลมว่ามีผลลัพธ์ที่ดีกว่าสาย superconductor หรือผลึกซิลิคอน
ฮุนไดกล่าวว่า การเข้ารหัสรูปภาพให้เป็นสถานะควอนตัมของ IonQ นั้น “กำลังดำเนินการอยู่” ในการจำแนกป้ายจราจรกว่า 43 ประเภท ด้วยระบบประมวลผลควอนตัม
เพิ่มการเรียนรู้สู่ระบบ
ในขั้นตอนต่อไป คือ การใช้ข้อมูลการเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning) เพื่อทดสอบสภาพแวดล้อมที่จำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ในโลกแห่งความเป็นจริง ฮุนไดและ IonQ จะขยายขอบเขตงานในปัจจุบันที่นอกจากการระบุป้ายจราจรเพื่อเพิ่มสิ่งอื่น เช่น คนเดินเท้าและนักปั่นจักรยาน
“เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ขยายความสัมพันธ์ที่มีของเรากับ Hyundai Motor เพื่อมุ่งเน้นไปในอีกแง่มุมที่สำคัญสำหรับการขับเคลื่อนแห่งอนาคต” Peter Chapman ประธานและซีอีโอของ IonQ กล่าว
“เริ่มจากการเป็นพันธมิตรในการวิจัยแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ไปจนถึงการจำแนกภาพและการวิจัยการตรวจจับวัตถุสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เราคาดหวังว่าควอนตัมคอมพิวเตอร์จะกลายเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาการขนส่งแบบใหม่”
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Hyundai IONIQ 5 คว้ารางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี
พูดถึง IonQ เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็เกี่ยวข้องกับ Ioniq 5 เหมือนกันนะ
ข้อมูลคร่าว ๆ ของ IonQ
IonQ (ไม่ใช่ Ioniq) ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 และเป็นผู้นำในเรื่องควอนตัมคอมพิวเตอร์แบบดักจับไอออน (trapped-ion quantum computing) ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำงานร่วมกับทั้ง Amazon, Microsoft และ Google เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ควอนตัมบนคลาวด์
เป้าหมายรถขับเคลื่อนด้วยตนเองของ Hyundai : Ioniq 5 Robotaxi
ฮุนไดตั้งเป้าที่จะนำระบบขับเคลื่อนด้วยตนเองมาใช้ใน Ioniq 5 Robotaxi สำหรับบริการ ride-sharing ในแอพ Lyft ในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2023
Ioniq 5 Robotaxi ถูกพัฒนาโดยบริษัท Motional ซึ่งจะมีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 4 ที่สามารถขับเองได้โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากมนุษย์ในสถานการณ์ที่ถูกออกแบบไว้แล้ว แต่ยังสามารถให้มนุษย์ขับได้อยู่ โดยมาพร้อมการติดตั้งเซนเซอร์กว่า 30 จุด ได้แก่ กล้อง เรดาร์ และรวมถึงเซนเซอร์แบบ LiDAR
ทาง Motional กล่าวว่า ฮาร์ดแวร์ตรวจจับที่ติดตั้งเหล่านี้ทำให้รถสามารถมองโลกได้ 360 องศา และช่วยให้สามารถ “ตรวจจับวัตถุระยะไกลพิเศษเพื่อการทำงานอัตโนมัติที่ปลอดภัยในสภาพแวดล้อมการขับขี่ที่หลากหลาย”
พวงมาลัยพับได้ของฮุนได
นวัตกรรมที่รองรับพร้อมสรรพ
Hyundai Mobis บริษัทที่ดูแลส่วนอะไหล่และบริการหลังการขายของฮุนได ได้เคยพัฒนาพวงมาลัย ที่พับเก็บได้สำหรับใช้งานกับรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ ภายในสองปี พวงมาลัยพับได้ นี้คาดว่าจะได้นำมาใช้กับรถขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Hyundai, Genesis และ Kia ในอนาคต
อ่านเพิ่มเติม : ต่อไปนี้ อีวีของ Hyundai อย่าง Ioniq จะใช้ “พิกเซล” เป็นภาษาดีไซน์ใหม่ เอาใจคนยุค 90!