window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

IIHS จำเป็นต้องเพิ่มมาตรฐานทดสอบการชน เพราะกระบะ EV มีน้ำหนักตัวมากขึ้น จนระบบไล่ตามไม่ทัน

Patiphanw · Jan 1, 2023 10:38 AM

IIHS จำเป็นต้องเพิ่มมาตรฐานทดสอบการชน เพราะกระบะ EV มีน้ำหนักตัวมากขึ้น จนระบบไล่ตามไม่ทัน 01

IIHS หรือ Insurance Institute for Highway Safety สถาบันประกันความปลอดภัยทางหลวงของทางฝั่งสหรัฐฯ มักจะมีการทดสอบความปลอดภัยในรถยนต์ใหม่อยู่สเมอ

ทางองค์กรจะมีกฏเกณฑ์การให้คะแนนรถยนต์ที่น่าเชื่อถือได้อยู่แล้ว แต่จากล่าสุดที่เริ่มมีรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดยเฉพาะในรถกระบะที่มีน้ำหนักตัวมากกว่าปกติ ทำให้ทางสถาบันต้องมีการยกเครื่องเกณฑ์การให้คะแนนใหม่เกือบทั้งหมด เพื่อให้รองรับมาตรฐานการทดสอบของรถทีใหญ่ขึ้น

IIHS จำเป็นต้องเพิ่มมาตรฐานทดสอบการชน เพราะกระบะ EV มีน้ำหนักตัวมากขึ้น จนระบบไล่ตามไม่ทัน 02

ใช้แบบนี้ไปก่อน

ยกระดับการทดสอบ

เพื่อเป็นการยกระดับระบบ รถ SUV และกระบะเก่าจะถูกนำมาทดสอบก่อนด้วยการเสริมแผ่นเหล็กที่มีน้ำหนักและก้อนคอนกรีตเข้าไปเพื่อให้น้ำหนักรวมทั้งหมดไปถึงประมาณ 4,300 กิโลกรัม 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เพื่อเป็นการทดสอบระบบการดึงรถด้วยสายเคเบิล ที่จะทำให้รถพุ่งชนกับแบริเออร์ทดสอบได้ อาจจะฟังดูง่าย แต่ตัวมอเตอร์เองก็ต้องใช้พละกำลังมากเช่นกันเพื่อให้ได้ความเร็วที่ต้องการ

อ่านเพิ่มเติม อดีตประธาน IIHS เล่าถึงความสำคัญของการทดสอบความปลอดภัย

IIHS จำเป็นต้องเพิ่มมาตรฐานทดสอบการชน เพราะกระบะ EV มีน้ำหนักตัวมากขึ้น จนระบบไล่ตามไม่ทัน 01

ดึงแบบนี้

IIHS กล่าวว่าระบบปัจจุบันนั้นสามารถรองรับรถยนต์ที่วางจำหน่ายในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาได้ แต่ด้วยน้ำหนักรวมตัวรที่เพิ่มมากขึ้นจากแพคแบตเตอรี่อาจทำให้ข้อกำหนดด้านน้ำหนักเกินความจุปัจจุบันที่มีอยู่ เพราะรถกระบะจะถูกปล่อยไปหาสิ่งกีดขวางที่ความเร็ว 60 กม./ชม. บนรันเวย์ยาว 180 เมตร

ทางสถาบันยอมรับว่าปัจจุบันสามารถพบเห็นรถยนต์ที่มีน้ำหนักตัวเยอะเพิ่มขึ้นในหลายรัฐ ทำให้พวกเข้าต้องเพิ่มข้อกำหนดในการทดสอบการชนข้างมากขึ้น

นั่นทำให้รถยนต์เล็กที่พวกเขาทำการทดสอบไปไม่นานมานี้ผ่านการทดสอบแค่เพียงในระดับปานกลางเท่านั้น

IIHS จำเป็นต้องเพิ่มมาตรฐานทดสอบการชน เพราะกระบะ EV มีน้ำหนักตัวมากขึ้น จนระบบไล่ตามไม่ทัน 02

ทำไมไม่ใช้รถจริง?

จนถึงตอนนี้ รถยนต์ที่หนักที่สุดที่พวกเขาเคยทดสอบตือ Audi e-Tron (อาวดี้ อี ทรอน) ที่เป็น SUV น้ำหนักประมาณ 2,700 กิโลกรัม แต่ GMC Hummer EV นั้นหนักถึง 4,110 กิโลกรัม

ส่วนสาเหตุที่พวกเขาไม่สามารถนำรถจริงมาทดสอบได้ เนื่องจากรถยนต์ของค่ายมีการผลิตที่ไม่เพียงพอ เพราะปัจจุบันก็ไม่เพียงพอต่อการส่งมอบของลูกค้าอยู่แล้ว ไม่เพียงแต่ GMC แต่ยังรวมถึงค่ายอื่น ๆ ด้วย

IIHS จำเป็นต้องเพิ่มมาตรฐานทดสอบการชน เพราะกระบะ EV มีน้ำหนักตัวมากขึ้น จนระบบไล่ตามไม่ทัน 03

ด้วยเหตุนี้เองจึงต้องมีการผลักดันให้รถกระบะในสหรัฐมีการติดตั้งระบบช่วยเบรกอัตโนมัติมาให้เป็นมาตรฐาน เพราะยิ่งรถมีขนาดใหญ่มากเท่าไร ความเสียหายก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น 

IIHS จำเป็นต้องเพิ่มมาตรฐานทดสอบการชน เพราะกระบะ EV มีน้ำหนักตัวมากขึ้น จนระบบไล่ตามไม่ทัน 04

 


 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand