window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

วิจัยชี้ รถกระบะควรมีระบบช่วยเบรกฉุกเฉินเป็นมาตรฐาน เพราะเสี่ยงกว่ารถประเภทอื่น

Salin · Nov 28, 2022 08:18 AM

วิจัยชี้ รถกระบะควรมีระบบช่วยเบรกฉุกเฉินเป็นมาตรฐาน เพราะเสี่ยงกว่ารถประเภทอื่น 01

  • รถกระบะมีระบบนี้น้อยที่สุด
  • ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติช่วยได้จริง โดยเฉพาะรถน้ำหนักมาก
  • ข้อกำหนดให้มีระบบนี้เป็นมาตรฐานยังไม่ชัดเจน
  • ข้อแนะนำของสถาบันความปลอดภัยต่อผู้ผลิตรถ

แม้ว่ารถกระบะจะมีความเสี่ยงต่อผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นมากกว่ารถประเภทอื่นในอุบัติเหตุ แต่สถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวงสหรัฐฯ (IIHS) พบว่ารถประเภทนี้ติดตั้งระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติหรือ AEB น้อยที่สุดจากรถทุกประเภท

วิจัยชี้ รถกระบะควรมีระบบช่วยเบรกฉุกเฉินเป็นมาตรฐาน เพราะเสี่ยงกว่ารถประเภทอื่น 02

รถกระบะมีระบบนี้น้อยที่สุด

จากการศึกษาโดย IIHS ในปี 2021 พบว่าระบบช่วยเบรกฉุกเฉินจะช่วยลดความเสี่ยงในอุบัติเหตุได้ แต่มีรถกระบะที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ เพียง 5% เท่านั้นที่มีระบบนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เมื่อเทียบกันกับรถเก๋งที่มีระบบ AEB อยู่ที่ 10% และ SUV ที่ 18% นอกจากนี้ เรายังสามารถซื้อระบบช่วยเบรกฉุกเฉินเพื่อเป็นออพชั่นเสริมสำหรับรถกระบะเพียง 10% ของตลาด เมื่อเทียบกับ SUV และรถเก๋งที่ 22% เท่ากัน

วิจัยชี้ รถกระบะควรมีระบบช่วยเบรกฉุกเฉินเป็นมาตรฐาน เพราะเสี่ยงกว่ารถประเภทอื่น 01

Jessica Cicchino รองประธานฝ่ายวิจัยของ IIHS กล่าวว่า “รถกระบะหรือปิ๊คอัพคิดเป็น 1 ใน 5 ของรถยนต์ทั้งหมดบนถนนในสหรัฐฯ และขนาดที่ใหญ่ของมันทำให้สามารถเป็นอันตรายต่อคนที่อยู่ในรถที่เล็กกว่ารวมถึงคนเดินเท้าอีกด้วย”

“อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตยังคงติดตั้งระบบ AEB และระบบหลีกเลี่ยงการชนอื่น ๆ ในรถได้ช้ากว่าที่ควร”

วิจัยชี้ รถกระบะควรมีระบบช่วยเบรกฉุกเฉินเป็นมาตรฐาน เพราะเสี่ยงกว่ารถประเภทอื่น 02

ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติช่วยได้จริง

Cicchino ได้ตรวจสอบรายงานอุบัติเหตุจากตำรวจจาก 25 รัฐ ระหว่างปี 2017 - 2020 และได้คำนวนอัตราการชนท้ายกับรถคันอื่นโดยคิดเป็นสัดส่วนต่อรถที่จดทะเบียนในแต่ละปี พบว่า ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติสามารถช่วยลดการชนได้อย่างมากทีเดียว

รถกระบะที่มีระบบนี้สามารถลดอัตราการชนท้ายได้ถึง 43% เมื่อเทียบกับรถที่ไม่มี และยังลดอัตราการบาดเจ็บจากการชน 42% รวมถึงการบาดเจ็บอย่างรุนแรงและเสียชีวิตลดลงถึง 77% ซึ่งจากการศึกษานี้ระบุว่า ตัวเลขเหล่านี้ไม่ได้มีนัยสำคัญทางสถิติ

“ตัวเลขเหล่านี้ยืนยันได้ว่าระบบ AEB สามารถป้องกันการชนสำหรับรถกระบะได้ เช่นเดียวกันกับ รถยนต์นั่ง เอสยูวี และรถบรรทุกขนาดใหญ่ ผู้ผลิตรถยนต์ที่ทำให้รถกระบะทุกรุ่นมีระบบนี้ได้เร็วเท่าไหร่ ยิ่งดีเท่านั้น” Cicchino กล่าว

อ่านเพิ่มเติม : ผลศึกษาชี้รถกระบะ-เอสยูวีเสี่ยงชนคนเดินถนนขณะเลี้ยวมากกว่ารถประเภทอื่น

วิจัยชี้ รถกระบะควรมีระบบช่วยเบรกฉุกเฉินเป็นมาตรฐาน เพราะเสี่ยงกว่ารถประเภทอื่น 03

ยิ่งรถมีน้ำหนักมากเท่าไหร่ ยิ่งควรมีมากเท่านั้น

รถที่ยิ่งมีน้ำหนักมากเท่าไหร่ ยิ่งจำเป็นที่จะมีระบบ AEB มากเท่านั้น สำหรับในสหรัฐฯ น้ำหนักเฉลี่ยของรถกระบะนั้นเพิ่มขึ้นจาก 1,996 กก. ในปี 2011 จนถึง 2,177 กก. ในปี 2021 ส่วนน้ำหนักเฉลี่ยของ SUV นั้นอยู่ที่ 1,860 กก. และน้ำหนักเฉลี่ยของรถเก๋งอยู่ที่ 1,450 กก. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่อธิบายได้ว่าทำไมรถกระบะจึงมีแนวโน้มที่จะคร่าชีวิตคนขับมากกว่า 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับรถประเภทอื่น ในการชนระหว่างรถทั้งสองคัน

ไม่ได้มีเพียงรถประเภทอื่นเท่านั้น แต่คนเดินเท้าก็มีความเสี่ยงต่อรถกระบะด้วยเช่นกัน และรวมไปถึงรถ SUV ด้วย

อ่านเพิ่มเติม : น้ำหนักของรถยนต์ไฟฟ้ามีผลต่ออุบัติเหตุที่รุนแรงกว่าเมื่อเทียบกับรถน้ำมัน

วิจัยชี้ รถกระบะควรมีระบบช่วยเบรกฉุกเฉินเป็นมาตรฐาน เพราะเสี่ยงกว่ารถประเภทอื่น 04

ยังไม่มีข้อกำหนดให้มีระบบนี้เป็นมาตรฐานอย่างชัดเจน

ในข้อตกลงกันระหว่าง IIHS และ NHTSA ระบบเบรกฉุกเฉินเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์ติดตั้งด้วยความสมัครใจ อย่างไรก็ตาม รถกระบะที่มีน้ำหนักรวม (GVW) มากกว่า 3,800 กก. ต่อคัน นั้นยังไม่มีการกำหนดให้มีระบบนี้เป็นมาตรฐานจนถึงปี 2025 ซึ่งรวมถึงรถบรรทุกที่มีน้ำหนักรวม 4,500 - 6,350 กก. (10,001-14,000 ปอนด์) ก็ยังไม่มีการกำหนดให้มีระบบ AEB เป็นมาตรฐานด้วยเช่นกัน

“ข้อตกลงนั้นครอบคลุมถึงรถยนต์นั่งส่วนใหญ่ และอีกไม่นานกฎหมายของรัฐบาลกลางจะกำหนดให้มี AEB ครอบคลุมรถหัวลากอีกด้วย แต่จะมีช่องว่างระหว่างรถบรรทุกคลาส 3-6 ซึ่งหมายถึงรถกระบะที่มีขนาดใหญ่บางรุ่นและรถที่ใหญ่กว่า เช่น รถขยะ และรถโดยสาร” Cicchino เสริม

วิจัยชี้ รถกระบะควรมีระบบช่วยเบรกฉุกเฉินเป็นมาตรฐาน เพราะเสี่ยงกว่ารถประเภทอื่น 05

ข้อแนะนำของสถาบันความปลอดภัยในสหรัฐฯ

ด้วยเหตุนี้ IIHS จึงแนะนำให้ผู้ผลิตรถกระบะทุกรุ่นติดตั้งระบบช่วยเบรกฉุกเฉินที่สามารถทำงานในความเร็วสูงและสามารถตรวจจับผู้ใช้รถใช้ถนนได้ตลอดเวลา เนื่องจากมีการศึกษาพบว่า 28% ของการชนท้ายโดยรถกระบะในปี 2020 นั้นเกิดขึ้นที่ความเร็วมากกว่า 55 ไมล์/ชม. หรือ 88 กม./ชม. ขึ้นไป

ข้อมูลจาก NHTSA ยังชี้ว่าปี 2022 กำลังกลายเป็นปีแห่งอุบัติเหตุทางถนนที่อันตรายที่สุดปีหนึ่งในสหรัฐอเมริกาอย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะมีระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่มากขึ้นก็ตาม ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้เกิดตัวเลขที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญคือการเสียสมาธิจากการขับขี่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ