All-new Isuzu D-Max รถกระบะโฉมโมเดลเชนจ์ เปิดตัวในไทยเป็นที่แรกของโลกเมื่อปลายปี 2019 สร้างยอดขายสะสมรวมในครึ่งแรกของปี 2563 ชนะคู่แข่งไป 18,000 คัน ล่าสุดรถกระบะรุ่นฮิตบ้านเรา ได้ไปเปิดตัวในประเทศออสเตรเลีย โดยเป็นการประกอบจากโรงงานในไทย แล้วส่งออกไปขายแดนจิงโจ้ แม้ว่ามีไลน์ผลิตพวงมาลัยขวาเหมือนกัน แต่ออพชั่นบางอย่างที่ไทยเราไม่มี ไปเจาะดูข้อมูลเด็ดว่า ชาวออสซี่ได้ใช้ฟังก์ชันอะไรบ้าง โดยขอยกตัวอย่างจากรุ่นท็อปสุดมาเทียบกัน
ออพชั่นภายนอก
ดีไซน์ตัวถังยังคงใช้ชิ้นส่วนหลักเหมือนกับบ้านเรา ทั้งไฟหน้า กระจังหน้า ล้อแม็กซ์ แม้กระทั่งสีส้มในรุ่นท็อปก็มีเหมือนกัน แต่สเปคออสเตรเลียเพิ่มเฉดสีแดงมาให้เลือก อีกจุดสำคัญที่ดีแมคซ์มองเห็นได้ชัด นั่นคือการติดตั้ง Sport bar ที่ขอบกระบะท้าย แถมยังมีฝาปิดกระบะท้ายเต็มบาน เป็นตัวช่วยลดแรงลมหมุนวนท้ายรถ เมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูง แถมยังเก็บของได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ออพชั่นภายใน
รูปทรงคอนโซลและการตกแต่งภายใน ยังคงมาตรฐานโรงงานไทย เมื่อเทียบรุ่นท็อปสุดของทั้งสองประเทศแล้ว พบว่าชาวแดนจิงโจ้ยังได้ฟังก์ชั่นระบบคำสั่งด้วยเสียงเพิ่มเข้ามาด้วย คาดว่าเพราะชาวออสซี่น่าจะสั่งงานด้วยภาษาอังกฤษคล่องกว่าคนไทย นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มเบาะหนุนกระดูกสันหลัง ปรับระดับด้วยไฟฟ้าให้สเปคออสเตรเลียด้วย
ระบบความปลอดภัย
ออลนิว ดีแมคซ์ สเปคออสเตรเลียยังเพิ่มระบบป้องกันให้อีกดังนี้
- ระบบเตือนการชนด้านหน้า และเบรกอัตโนมัติ
- การช่วยควบคุมขณะเลี้ยว turn assist
- ระบบแจ้งเตือนและควบคุมตัวรถให้อยู่ในเลน lane-keeping assist
- ระบบลดไฟสูงอัตโนมัติเมื่อมีรถสวนมา
- ระบบการจดจำป้ายจราจรและควบคุมความเร็วตามป้าย
- ระบบแปรผันความเร็วอัตโนมัติตามรถยนต์ด้านหน้า adaptive cruise control
- ถุงลมนิรภัย 8 ใบ
สำหรับสเปคไทย ก็มีมาตรฐานระบบเซฟตี้ของ All-new Isuzu D-Max ที่ขายอยู่ในบ้านเราจัดเต็มให้เหมือนกัน เช่น ระบบช่วยทรงตัว, ระบบกันล้อฟรี, ระบบช่วยออกตัวทางชัน, ระบบช่วยลงทางชัน, ระบบเตือนจุดอับสายตาด้านข้างกับด้านหลัง, ระบบเตือนขณะถอยรถ กล้องมองภาพด้านหลัง และถุงลม 6 ใบครบอยู่แล้ว
เครื่องยนต์ไม่ได้ใช้ 1.9 Blue power
All-new Isuzu D-Max ทุกรุ่นย่อยใช้เครื่องรหัส 4JJ3-TCX ดีเซล 4 สูบ ความจุ 3.0 ลิตรเทอร์โบ กำลัง 190 แรงม้าเท่านั้น ในรุ่นย่อยลงไปไม่มีทางเลือกเครื่องดีเซล 1.9 Ddi Blue Power กำลัง 150 แรงม้าแบบสเปคไทยเรา อาจจะเพราะเอาใจชาวจิงโจ้เท้าหนักสักหน่อย
ราคาแพงกว่าหลายแสน
ออลนิว อีซูซุ ดีแมคซ์ ในออสเตรเลีย วางขายแล้วด้วยราคารุ่นท็อปสุด 1,399,000 บาท พร้อมการรับประกัน 6 ปี 150,000 กม. ต่างจากสเปคไทยเราที่ราคาเพียง 1,157,000 บาท ที่มีการรับประกัน 3 ปี 100,000 กม. นับว่าราคาเพิ่มมา 242,000 บาท เป็นส่วนต่างที่แลกมากับออพชั่นความปลอดภัยเป็นหลัก คิดว่าจะมีลูกค้ากระบะชาวไทยอยากได้จนยอมจ่ายเพิ่มหลายแสนแบบนี้หรือไม่?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });